svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)

23 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV) ผันเงินที่หลอกตุ๋นจากประชาชน นำมาแปลงเงินให้เป็นเงินสกุลดิจิตัล เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่ ตามยึดอายัดได้ ขณะที่ตำรวจเผยตามยึดทรัพย์ได้ทั้งเงินสด บ้าน รถหรู รวมมูลค่าหลายร้อย เตรียมขยายผลเอาผิดสมาชิกร่วมแก๊งค์อีกกว่า 100 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้องแถลงข่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร. , พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. , พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืช ผบช.สทส. , พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายณรงค์ อินลี อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา "ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน"

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)


ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเอ็นเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด ที่เปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ Nice Review (NRV) อ้างว่าทำธุรกิจดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง รับจ้างโปรโมท กดไลค์ กดแชร์สินค้าแบรนด์ต่างๆ โดยให้เหยื่อสมัครสมาชิกบริษัทฯ และเสียเงินเปิดพอร์ตลงทุนประกันความเสี่ยง พอร์ตละ 20,000 บาท โดยมีการอ้างว่า ได้รับผลตอบแทนสูงสุดวันละ 200 บาท จนมีผู้เสียหาย 403 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 139,553,444 บาททั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวทั่วประเทศ 44 เป้าหมาย 49 จุด นอกจากนี้ได้ขยายผลเครือข่าย บุคคลที่ทำหน้าที่บริการลูกค้าหรือมีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินของบริษัทเอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด ทั้งประเทศ เพื่อตรวจค้น ตรวจยึด พิสูจน์เอกสารหลักฐานต่างๆ โดยได้ตรวจค้น 44 เป้าหมาย 49 จุด พร้อมตรวจยึด คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 28 เครื่อง โน๊ตบุ๊ค 13 เครื่องโทรศัพท์มือถือ 28 เครื่อง ซิมโทรศัพท์ 159 อัน สมุดบัญชีธนาคาร 10 เล่ม รายชื่อลูกค้า 1300 ราย ฯลฯ

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)


พลตำรวจเอกสุวัฒน์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้พบโฆษณารับจ้างทำงานกดไลก์กดแชร์ ของบริษัทเอ็นเนอร์จี ดีดักชั่น ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งมีเงื่อนไขบริษัทให้สมัครสมาชิกและโอนเงินค่าประกันการทำงานตั้งแต่ 1,500 บาท ถึง 20,000 บาท และจะได้ค่าจ้างวันละ 20-200 บาท โดยมีสัญญาว่าจ้าง 3 เดือน จากนั้นผู้สมัครจะต้องโหลดไฟล์เอกสารจากเว็บไซต์บริษัทมาเซ็นชื่อกำกับ

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)


ซึ่งในเอกสารมีชื่อนายณรงค์ ระบุเป็นกรรมการผู้จัดการไว้ ก่อนจะอัปโหลดกลับไปบนเว็บดังกล่าว เมื่อเริ่มทำงานแล้วบริษัทจะจ่ายเงินค่าจ้างใน 1 สัปดาห์ กระทั่งเริ่มจ่ายค่าจ้างล่าช้า และจ่ายเป็นเงินสกุลดิจิตัลสกุล NRV ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชื่อบริษัท ซึ่งมีค่า 1 หน่วยเท่ากับ 400 บาท แต่ไม่สามารถนำมาใช้จ่ายตามปกติได้ จนผู้เสียหายเกรงจะถูกหลอก บางส่วนจึงเดินทางไปยังที่ทำการบริษัท ในย่านบึงกุ่มเพื่อขอยกเลิกสัญญา แต่ก็ยังไม่ได้เงินประกันการทำงานคืนจึงไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.โคกคราม
พลตำรวจเอกสุวัฒน์ กล่าวต่อมา ชุดทำงาน ศปอส.ตร.ได้ตรวจสอบข้อมูลจากทั่วประเทศพบว่ามีผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีกับนายณรงค์ กว่า 403 ราย มูลค่าความเสียหายร่วม 139 ล้านบาท จึงสืบสวนขยายผลหาความเชื่อมโยงของเส้นทางการเงินจนสามารถตามจับกุมนายณรงค์ ได้ระหว่างหลบหนีที่ด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ 1 จ.หนองคาย พร้อมเงินสดกว่า 1 แสนบาท และเงินต่างชาติอีก 13,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และยังจับกุมนายหาญ ฮะยี่บังลัง ผู้ที่ให้การช่วยเหลือ

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)


จากการสอบสวนนายณรงค์ ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับพวกเปิดบริษัทเอนเนอร์จีฯ เพื่อหลอกลวงเอาเงินค่าประกันการทำงานจากเหยื่อจริง และไม่ได้ประกอบธุรกิจตามที่กล่าวอ้าง แต่จากการสอบปากคำในรายละเอีดย นายณรงค์ ยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ต่างๆ รวม 6 จุด ได้แก่ บริษัทเอ็นเนอร์จี ดีดักชั่น ถ.นวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กทม.และบ้านพักอีก 5 หลัง ในย่านลาดพร้าวและสายไหม ก่อนอายัดบัญชีและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา ได้แก่ บัญชีชื่อนายณรงค์ อินลี 9 บัญชี 50 ล้านบาท , บัญชีบริษัทเอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด 3 บัญชี จำนวน 50 ล้านบาท , บัญชีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา 2 บัญชี รวมจำนวนเงินที่อายัดไว้ประมาณ 100 ล้านบาท


สำหรับทรัพย์สินที่ยึดได้ ประกอบด้วย รถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ย์ 5 2.0 520 D สีขาว 2 คัน มูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท,โฉนดที่ดิน 2 ฉบับ,บ้านเดี่ยวย่านถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. 3 หลัง , ห้องชุดคอนโดย่านคลองเตย 4 ห้อง และอาคารสำนักงาน บริษัทเอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด เลขที่ 388/86 ซ.นวลจันทร์ 26 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กทม.มูลค่า 16 ล้านบาท
พลตำรวจเอกสุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า จากนี้ตำรวจเตรียมขยายผลตรวจสอบกลุ่มผู้ร่วมขบวนการ โดยไล่ตั้งแต่กรรมการบริษัท เอ็นเนอร์จี ดีดักชั่น , โปรแกรมเมอร์ , แม่ข่ายบริษัท , นายหน้า , โค้ชสอนการลงทุน , ผู้รับโอนเงิน และผู้แปลงเงินเป็นสกุลดิจิตัล ร่วมหลักร้อยรายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ขณะที่ นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้แปลงเงินให้เป็นเงินสกุลดิจิตัลเพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่ ติดตามยึดอายัดได้ เนื่องจากเงินจะถูกนำไปจัดเก็บในอีวอลเล็ทหรือกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ หากผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างแดนแล้วจะสามารถไปแลกเป็นเงินสกุลใดก็ได้ ทั้งยังสืบหาไม่ได้ว่าอยู่ที่ใด เนื่องจากไม่มีข้อมูลการเงินปรากฎในธนาคาร

รัฐมนตรีดิจิทัลฯ-ตำรวจ แถลงข่าวแฉกลโกง Nice Review (NRV)


สำหรับมาตรการสกัดกั้นทางเชิงรุก ศูนย์เฟคนิวส์จะใช้เทคโนโลยีเอไอ คัดกรองข้อมูลในโลกโซเชียลหากพบสิ่งต้องสงสัยก็จะสามารถป้องกันได้ตั้งแต่ต้นทาง ทั้งนี้ยังต้องอาศัยการให้ความรู้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม เงินดิจิตัลและอีวอลเล็ทยังเป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย ซึ่งการจับกุมในคดีฉ้อโกงระยะหลังมานี้ จะพบว่าตำรวจได้ยึดของกลางเป็นซิมโทรศัพท์ได้จำนวนมาก ซึ่งถูกนำมาใช้สำหรับเปิดบัญชีอีวอลเล็ท ประเด็นนี้จะนำไปหารือกับเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ว่าบุคคลหนึ่งจะสามารถถือบัญชีอีวอลเล็ทได้เท่าไหร่ อย่างไรในอนาคต เนื่องจากคนร้ายไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีด้วยชื่อเอง เพราะสามารถใช้ชื่อคนอื่นมาเปิดได้

logoline