svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตนายทหารคนสนิท พลเอกเปรม นำชาวปักษ์ใต้ ร่วมบำเพ็ญกุศล

23 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายทหารคนสนิท พลเอกเปรม นำชาวปักษ์ใต้ ร่วมบำเพ็ญกุศล ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ 8 ธันวาคมนี้ พร้อมเผย ป๋า สวมเสื้อสีส้ม ซึ่งเป็นสีผสมระหว่าง แดง-เหลือง ไม่อยากให้คนแตกแยก ระบุอีก 10 ปี จะเล่าถึง คนที่ป๋าต้องระวัง

เช้าวันนี้ ที่อาคาร 100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร นายทหารคนสนิท ร่วมบำเพ็ญกุศลให้กับ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยมี พลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นประธาน รวมถึง นายทหารที่เคยทำงานใกล้ชิด พลเอก เปรม ชมรมชาวปักษ์ใต้ ประกอบด้วย นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ได้เดินทางมาร่วมอย่างพร้อมเพรียง พร้อมแจกหนังสือปรัชญาแผ่นดิน ให้เป็นที่ระลึก นอกจากนี้มีการขับเสภา สดุดี พลเอก เปรม แล้วตามด้วยพิธีสงฆ์ สวดบังสุกุลแผ่กุศล ถวายเครื่องไทยธรรม จากนั้นจัดเสวนาโต๊ะกลม

อดีตนายทหารคนสนิท พลเอกเปรม  นำชาวปักษ์ใต้ ร่วมบำเพ็ญกุศล


โดย พลเรือเอก พะจุณณ์ เล่าเรื่องถึง พลเอก เปรม ว่า เริ่มทำงานด้วยกันตั้งแต่ปี 2524 และเกษียณอายุราชการในปี 2555 หลังจากนั้นก็ยังมีการคุยกันมาตลอดถึงสถานการณ์บ้านเมือง / พลเอก เปรม เป็นคนรักษาเวลา มักจะทำกิจวัตรประจำวันเป็นแบบแผน พวกเราแซวกันในใจกันว่า หากใครคิดทำร้ายป๋าเปรมนั้น ไม่ยากเลย นอกจากนี้ท่านยังเป็นคนสมถะ และให้เกียรติทุกคน แม้แต่ทหารรับใช้ภายในบ้าน ตนเชื่อว่า หากประเทศมีคนเช่น พลเอก เปรม จะทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า
ส่วนที่มีคนกล่าวหา พลเอก เปรม เรื่อง อำนาจ ตำแหน่งหน้าที่นั้น ขอทำความเข้าใจว่า ที่ท่านต้องรับ เพราะต้องการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ท่านไม่เคยใช้อำนาจทั้งทางตรงหรือทางอ้อม อยากให้ความยุติธรรมกับท่านด้วย ท่านเป็นนายกฯมา 8 ปี ทำเพื่อบ้านเมือง ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เคยมีคนถามว่า พลเอก เปรม เหงาหรือไม่ เพราะบางครั้งนั่งทานข้าวคนเดียว แต่ท่านตอบว่า "ไม่เหงา ป๋าชินแล้ว" ตนฟังคำตอบก็รู้ว่าลึกๆ ว่าท่านเหงา สำหรับเรื่องความจงรักภักดีนั้น ท่านมีทั้งต่อหน้าและลับหลัง


พลเรือเอก พะจุณณ์ ยังกล่าวถึงระยะหลังที่ พลเอก เปรม เปลี่ยนจากสวมเสื้อชมพู ซึ่งเป็นสีที่ชอบ มาสวมเสื้อสีส้ม ว่า ขณะนั้นบ้านเมืองเกิดความแตกแยก ท่านจึงเลือกสวมเสื้อสีส้ม เพราะเป็นสีผสมระหว่างสีเหลืองกับสีแดง ท่านไม่ได้รังเกียจคนสีเหลืองหรือสีแดง แต่ท่านรังเกียจคนไม่ดี ที่ไม่ซื่อสัตย์ ไม่จงรักภักดี ตนอยากให้ช่วยกันสื่อสารเรื่องราว พลเอก เปรม ออกไป เพราะไม่อยากให้คนรุ่นใหม่รู้จักท่านเพียงแค่เป็นคนดี คนซื่อสัตย์ แต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ท่านเป็นผู้นำจิตวิญญาณเพื่อบ้านเมือง ให้คนรุ่นใหม่ซึมซับเอาสิ่งที่ดี การปฏิบัติตน ความจงรักภักดี และความรู้จักพอ เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว

อดีตนายทหารคนสนิท พลเอกเปรม  นำชาวปักษ์ใต้ ร่วมบำเพ็ญกุศล


ส่วนเรื่องการเมือง พลเรือเอก พะจุณณ์ ขอไม่พูดในช่วงเวลานี้ เพราะจะส่งผลกระทบ และเป็นการเสียมารยาท ขอให้ผ่านไปอีกสัก 10 ปี เชื่อว่า พลเอก เปรม คงไม่ว่าอะไรแล้วตนจะพูดถึงเรื่องราวที่มีคนห้ามไม่ให้ คนบางคนเข้ามาพูดคุยกับ พลเอก เปรม หรือ ให้ระวังคนบางคน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมี 2 ภารกิจ ที่ยังทำไม่เสร็จ คือ พิธีพระราชทานเพลิงศพ พลเอก เปรม กำหนดขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคมนี้โดยจะเคลื่อนร่างจากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เวลา 14.00 น.ไปยังวัดวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และ ร่วมกันส่ง พลเอก เปรม กลับบ้านเกิด

logoline