svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ออกหมายจับเจ้าของบริษัทก่อสร้างอาคารถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 ราย

23 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกหมายจับเจ้าของบริษัทก่อสร้างอาคารถล่มทับคนงานเสียชีวิต7คนแล้ว ข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับอันตรายสาหัส หวั่นหลบหนี หลังเกิดเหตุหายตัว ไม่มีการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งไม่มีการติดต่อประสานมายังเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

จากกรณีเกิดเหตุพื้นอาคารซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสำนักงานสถานีบริการน้ำมัน ในพื้นที่ บ้านลิพอน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณริมถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต พังถล่มลงมาทับคนงานจำนวน9คน ขณะนั่งล้อมวงรับประทานอาหารกลางวันบริเวณใต้อาคารที่เกิดเหตุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต7คน เป็นคนไทย 4 ราย และแรงงานชาวเมียนมา 3 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บ2คน เป็นคนไทย 1 คน และแรงงานเมียนมา 1 คน เหตุเกิดเมื่อช่วงหลังเที่ยงของวันที่21พฤศจิกายนที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า

ออกหมายจับเจ้าของบริษัทก่อสร้างอาคารถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 ราย


สาเหตุน่าจะเกิดจากเสารองรับน้ำหนักของอาคารซึ่งมีหลังคาเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ไหว ประกอบกับจุดที่มีการก่อล่างเป็นที่ลุ่ม ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทรได้สั่งระงับการก่อสร้างไว้แล้วเนื่องจากตรวจพบว่า อาคารดังกล่าวยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร

ออกหมายจับเจ้าของบริษัทก่อสร้างอาคารถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 ราย



(23 พ.ย.62) ทางพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อทางเจ้าของอาคารและผู้รับเหมาก่อสร้างใน2ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ฝ่าฝืนคำสั่งการระงับก่อสร้างอาคาร ของเทศบาลตำบลศรีสุนทร และทางเจ้าของอาคารไม่ได้ติดต่อให้ปากคำต่อทางพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด นอกจากนี้ในช่วงที่เกิดเหตุเจ้าของอาคารก็ไม่ได้มีการติดต่อหรือประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่หรือเข้ามาดูแลการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ขออนุมัติหมายจับนายชูชาติ ปาละสุวรรณ อายุ44ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ บลู สเตชั่น จำกัด เจ้าของอาคารที่ถล่มทับคนงานเสียชีวิต7ราย และบาดเจ็บ2ราย และศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติออกหมายจับเลขที่354/2562ลงวันที่22พฤศจิกายน2562ฐานความผิด กระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายสาหัส กรณีมีหลักฐานตามสมควรว่า นายชูชาติฯ ได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงเกินสามปี และมีเหตุอันเชื่อว่าจะหลบหนี


สำหรับการยื่นขอออกหมายจับ นายชูชาติฯ นั้น ด้วยพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง มีพยานหลักฐานทางคดี ว่า ได้ก่อสร้างอาคารที่ถล่มลงมาโดยไม่ใช้มาตรฐานวิชาชีพวิศวกรรม จนเป็นเหตุให้พื้นชั้นล่างทรุดตัว ทำให้เสาไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ จึงทำให้พื้นหลังคาเกิดการทรุดตัวหล่นลงมาทับคนงานที่อยู่ภายในอาคารเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งอาคารดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลตำบลศรีสุนทร และได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างไปก่อนเกิดเหตุด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา291และ300
นอกจากนี้หลังเกิดเหตุผู้ถูกกล่าวหา ไม่ได้ติดต่อพนักงานสอบสวนหรือหน่วยงานราชการอื่นใด รวมทั้งไม่ได้ให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่เข้าปฏิบัติงานในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ติดตามตัวแต่ไม่พบ เชื่อว่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดภูเก็ต และได้รับอนุมัติหมายจับดังกล่าว

logoline