svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียล แห่ให้กำลังใจ ร้านไทยในเท็กซัส หลังได้ข้อความเหยียดผิว

23 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายประเด็นอย่างหนักในโลกโซเชียล เมื่อเฟซบุ๊ก ร้านอาหารไทยในเมืองลับบ็อก รัฐเท็กซัส Thai Thai Restaurant โพสต์กระดาษเช็ดปากที่มีข้อความเขียนไว้ว่า "หากคิดจะอยู่ในอเมริกา ก็หัดพูดภาษาอังกฤษบ้าง ไม่งั้น มาจากไหนก็กลับทางนั้น"

ทางร้านพบกระดาษข้อความเหยียดผิวทิ้งไว้บนเคาน์เตอร์ในช่วงอาหารกลางวัน โดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนเขียน และได้นำมาโพสต์บนเพจเฟซบุ๊กพร้อมกับเขียนว่า "ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอโทษกับสิ่งที่ไม่ได้เป็นตั้งแต่เกิด"  
โพสต์นี้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก รวมถึงลูกค้าที่รู้จักและเคยไปใช้บริการ แห่เข้าไปเขียนให้กำลังใจเจ้าของร้าน คุณ Radium และ Ooan Rittiluechai และพนักงานกันล้นหลาม  พร้อมกับประณามคนที่เขียน



หลายคนต่อว่าเป็น พวกปากว่าตาขยิบ อยากไปกินอาหารวัฒนธรรมอื่นแต่ไม่เคารพที่มาของอาหารจานนั้น 
"หากคนพวกนั้นอยากลิ้มรสอาหารวัฒนธรรมของคุณ พวกเขาควรเคารพภาษาและวัฒนธรรมของคุณด้วย"
"ฉันเสียใจที่มีคนมืดบอดและเต็มไปด้วยความเกลียดชัง กรุณาอย่าขอโทษกับการเดินทางอันน่าทึ่งของคุณ และขอให้รู้ว่ามีคนมากมายในลักบ็อกที่ดีใจที่มีคุณอยู่ที่นี่ ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเราผ่านอาหารอร่อยๆ จะกลับไปอีกแน่นอน" Lindsay Penrose

โซเชียล แห่ให้กำลังใจ ร้านไทยในเท็กซัส หลังได้ข้อความเหยียดผิว



"ฉันนึกไม่ถึงเลย ไปร้านอาหารที่นำเสนออาหารของวัฒนธรรมอื่น แล้วไปพูดเกลียดชังแบบนี้ คุณจะพูดภาษาอะไรก็ได้ที่อยากจะพูดในอเมริกา ไม่ต้องขอโทษเลย"
"ในฐานะคนที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ภูมิใจที่อยู่ในประเทศที่มีความหลากหลายมาก คนคนนี้ใจแคบเกินกว่าจะเข้าใจว่าความแตกต่างทำให้เรายิ่งใหญ่"
"รู้จักครอบครัวนี้มานาน 20 ปีแล้ว พวกเขาทำงานกันหนักมากกว่าจะมีวันนี้ ครอบครัวน่ารัก อาหารอร่อย"
จากข้อเขียนของ KELLY PLASKER บนเวบไซต์ kfmx.com ของสถานีวิทยุ Fmx94.5 ในเท็กซัส ระบุว่า ชัดเจนว่า คนเขียนไม่มีหัวใจ และจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าการรักชาติอย่างแท้จริงคือการโอบรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม ที่ประกอบกันเป็นหม้อหลอมรวมผู้คนหลากเชื้อชาติในประเทศของเรา
ร้านอาหาร ไทย ไทย เป็นที่รู้จักดีในชุมชนลับบ็อก ไม่ใช่แค่อาหารอร่อยอย่างเดียว แต่ยังเพราะครอบครัวเจ้าของร้านยังทำให้ลับบ็อกเป็นที่ที่น่าอยู่ เธอประณามคนที่เขียนข้อความสะท้อนถึงความใจแคบ และบูลลี่ ขณะหวังว่าผู้อ่านจะช่วยให้กำลังใจร้านอาหาร ไทย ไทย และแสดงพลังให้ประจักษ์ว่าตัวอย่างขยะมนุษย์น่าสมเพช ไม่ใช่ความปกติแต่เป็นแค่แกะดำในชุมชนของเรา

logoline