svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ทส. นำทัพ ชวนผู้เที่ยวงาน กาชาด 62 พกถุงผ้าให้เคยชิน

23 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ทส. นำทัพ รณรงค์ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก...Everyday Say No to Plastic Bags" เชิญชวนผู้เที่ยวงานกาชาด พกถุงผ้าให้เป็นนิสัย เตรียมพร้อมดีเดย์ 1 มกราคม ปีหน้า

นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพรบุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหารของกระทรวงฯนำทีมเดินรณรงค์  "ทำความดีด้วยหัวใจลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก...Everyday Say Noto Plastic Bags" เชิญชวนผู้เที่ยวงานกาชาด พกถุงผ้าให้เป็นนิสัยพร้อมทั้งเยี่ยมชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ ในการออกร้านกาชาดประจำปี 2562 


ซึ่งในปีนี้ สภากาชาดไทยจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด "เย็นศิระเพราะ  พระบริบาลเกิดสายธารการให้ที่งดงาม" โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมออกร้านกาชาด ภายใต้แนวคิด"ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลไทยรู้ใช้อย่างยั่งยืน" รายได้โดยเสด็จพระราชกุศลระหว่างวันที่ 15 - 24 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 22.00 น. ณโซนหน่วยงานราชการ ใกล้ประตู 1 สวนลุมพินี(ทางเส้นถนนวิทยุ)


รมว.ทส. นำทัพ  ชวนผู้เที่ยวงาน กาชาด 62 พกถุงผ้าให้เคยชิน



นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ร่วมกับ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำหน้าที่จิตอาสาจัดการขยะ ให้ความรู้ในการคัดแยกขยะกับผู้มาร่วมงานเชิญชวนทิ้งขยะให้ลงถัง ถูกที่ ถูกทาง สร้างจิตสำนึก จัดการขยะตั้งแต่ต้นทางด้วยแนวคิด"สนามหลวงโมเดล" มุ่งสู่การเป็น Green Fair ต้นแบบการกุศลสีเขียวซึ่ง 8 วัน ของการจัดงานที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาแล้วทั้งสิ้น  948  คน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ 50 แห่ง  ทั่วประเทศจะงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว (ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน)หรือถุงก๊อบแก๊บให้กับผู้บริโภค  โดยในตอนนี้เหลือเวลาประมาณ 40 วัน จะถึงวันดีเดย์ 1 ม.ค.2563 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในกลไกการขับเคลื่อนฯ เมื่อวันที่ 12พ.ย.ที่ผ่านมา และได้เตรียมยกร่างพระราชบัญญัติการจัดการขยะพลาสติก


รมว.ทส. นำทัพ  ชวนผู้เที่ยวงาน กาชาด 62 พกถุงผ้าให้เคยชิน


โดยมีเป้าหมายให้ถุงพลาสติกหูหิ้วหมดจากท้องตลาด ในวันที่ 1 ม.ค. 2564 จึงจำเป็นต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนซึ่งต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วนช่วยกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปด้วยทั้งนี้ ล่าสุด จากการรณรงค์ฯ ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ 21 ก.ค. 2561 -  31 ต.ค. 2562 สามารถลดถุงพลาสติกหูหิ้วได้ จำนวน 2,797 ล้านใบ จากตลาดสด 1,107 ล้านใบ และห้างสรรพสินค้า 1,690 ล้านใบ


รมว.ทส. นำทัพ  ชวนผู้เที่ยวงาน กาชาด 62 พกถุงผ้าให้เคยชิน

logoline