svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

22 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดน่าน เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด 100 ปี อำเภอบ่อเกลือ ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เบื้องต้นสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยโทกัมปนาท พอจิต ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในแขวงไชยะบุรี ส.ป.ป.ลาว พร้อมกับพล.ต.ต.นพพล ชาติวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพิ่มเติมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 100 ปี ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน หลังเผชิญแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว พบว่าอาคารร้าว ฝ้าเพดานพังลงมาหลายจุด หน้ามุขด้านหน้าแตกร้าว บ้านพักครูมีรอยร้าว กระเบื้องหลังคาบางส่วนหลุดออกมา ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการแก้ไขซ่อมแซม ให้โรงเรียนสามารถเปิดเรียนได้โดยเร็วต่อไป

ขณะที่่โรงเรียนบ้านบ่อหลวงสาขาบ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ได้รับความเสียหายโครงสร้างไม่ปลอดภัย มีผนังแตกร้าวและได้รับความเสียหายบริเวณเพดานและกำแพง เสาอาคารแตกร้าง จึงสั่งการให้นักเรียนหยุดเรียน 2 วัน เปิดเรียนวันจันทร์เพื่อความปลอดภัยให้นักเรียน ใช้โรงอาหาร และอาคารเอนกประสงค์เป็นชั้นเรียนชั่วคราวไปก่อน และกางเต็นท์เป็นที่รับประทานอาหาร ให้ สพฐ.เข้าไปดูแลร่วมกับวิศวกรโยธฺธิการจังหวัดน่าน ถ้าเสียหายมากต้องปิดอาคารเรียน สพฐ.ต้องจัดหารงบประมาณมาดำเนินการสร้างอาคารเรียนใหม่ ไม่สามารถใช้งบประมาณของจังหวัดได้ ส่วนราชการต้องใช้งบของส่วนราชการเอง

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว


เช่นเดียวกับที่บ้านใหม่ไชยธงรัตน์ ม.6 ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ประมาณ 19 กม. พบบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย จำนวน 5 หลัง โดยพบรอยร้าว
พล.ต.จรัส ปัญญาดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 38 มอบหมายให้หน่วยสัสดีทั้ง 15 อำเภอ และส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าดำเนินการตรวจสอบข้อมูลความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนและอาคารสถานที่ของทางราชการ ภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดน่าน และให้รายงานให้ทราบเพื่อเตรียมการช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ หน่วยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว

ทางด้านนายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอบ่อเกลือ กล่าวว่า จากเหตุการณ์สถานการณ์ แผ่นดินไหวในแขวงไชยะบุรี ส.ป.ป.ลาว ทำให้ โรงเรียนบ้านบ่อหลวงสาขาบ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ได้รับความเสียหายมีผนังแตกร้าวและได้รับความเสียหายบริเวณเพดานและกำแพง เสาแตกร้าว ไม่น่าไว้ใจ ทางโรงเรียนจึงให้นักเรียนหยุดเรียน 2 วัน เมื่อวานนี้และวันนี้ โดยจะเปิดเรียนวันจันทร์ การช่วยเหลือเบื้องต้น ได้รายงานเหตุการณ์ให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่านทราบแล้ว เพื่อความปลอดภัยให้นักเรียนในโรงอาหาร และอาคารเอนกประสงค์ ขณะนี้ได้ดำเนินการให้วิศวกรเข้าตรวจสอบแล้ว

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว


นางสุจิตรา ยาวิไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อหลวง กล่าวว่า กรณีโรงเรียนบ้านบ่อหลวงสาขาห้วยโป่ง เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 82 คน ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ใน ส.ป.ป.ลาว ห่างจากโรงเรียนบ้านบ่อหลวง 5 กม. ได้การดำเนินการแก้ปัญหาในเบื้องต้นการจัดห้องเรียน เป็น 2 ที่เรียน คือ 1.เรียนในโรงอาหาร และ 2.อาคารเอนกประสงค์ ไปก่อน ส่วนที่รับประทานใช้กางเต็นท์ เพราะเป็นช่วงระยะเวลาไม่นาน
โรงเรียนบ้านบ่อหลวง สาขาห้วยโป่ง จัดตั้งขึ้นตามความต้องการของประชาชน 6 หมู่บ้าน คือบ้านห้วยโป่ง บ้านนาเจิง บ้านกลาง บ้านภูยื่น บ้านหนองน่าน และบ้านป่าบง เนื่องจากเป็นชุมชนอยู่ห่างไกลจากโรงเรียนบ้านบ่อหลวงประมาณ 5 กิโลเมตร เด็กในเกณฑ์ภาคบังคับไม่สามารถเดินทางมาเข้าเรียนได้ เริ่มเปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วันที่ 16 พฤษภาคม 2538 โรงเรียนอยู่ในโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ปีงบประมาณ 2551 ได้รับจัดสรรงบประมาณ 2,188,000 บาท ในการก่อสร้างอาคารเรียน แบบ สปช. 105 /29 ปีการศึกษาปัจจุบันเปิดเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 82 คน
ณ บ้านใหม่ไชยธงรัตน์ ม.6 ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่านซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ประมาณ 19 กม. พบบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย จำนวน 5 หลัง โดยพบรอยร้าวตามอาคารบ้านเรือน และรอยแยกของผนังบ้านบางส่วน ทั้งนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้รายงานความเสียหายให้ทางอำเภอ และแจ้งจังหวัดทราบต่อไปแล้ว

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

เร่งสำรวจโรงเรียน ตชด.100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

logoline