svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ช่อ" ยื่น กกต. ระงับสิทธิ์ ส.ส. "มาดามเดียร์"

22 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ช่อ- พรรณิการ์" ยื่น กกต. สอบเอาผิด "มาดามเดียร์" ปมถือหุ้นเครือเนชั่น ขอศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ใช้บรรทัดฐานเดียวกับ "ธนาธร" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ น.ส.วทันยา วงศ์โอภาศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ว่าขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ กรณีที่พบการถือครองหุ้นในกิจการของสื่อมวลชน คือ เครือเนชั่น หลังจากที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคพลังประชารัฐ 


ทั้งนี้เมื่อเทียบเคียงกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าถือครองหุ้นในกิจการสื่อมวลชน ภายหลังลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และเทียบระยะเวลาการโอนหุ้นดังกล่าวช้าไป 1 เดือนถือว่าเป็นความผิดและขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส. สำหรับกรณีของน.ส.วทันยา ที่ตรวจสอบพบว่าได้ถือครองหุ้นในบริษัทเนชั่น และทางบริษัทเนชั่น แจ้งการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในกิจการ ไม่พบชื่อของน.ส.วทันยา คือ เดือนกันยายน 2562 หลังการสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.นาน 6 เดือน ทั้งนี้กรณีดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่น.ส.วทันยา ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.ภายหลังจากที่มีการประกาศรับรอง ส.ส.รอบแรกหลังการเลือกตั้ง เพราะคุณสมบัติ ว่าด้วยการถือครองหุ้นสื่อนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันยื่นสมัครรับเลือกตั้ง 

 

"ช่อ" ยื่น กกต. ระงับสิทธิ์ ส.ส. "มาดามเดียร์"

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ตนยื่น กกต. ได้ร้องขอให้ ส่งไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พิจารณาประเด็นควาผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ.2561 มาตรา 151 พร้อมขอให้ศาลพิจารณาสั่งให้น.ส.วทันยา หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่ศาลรับเรื่องไว้ตรวจสอบ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับคดีของนายธนาธร 
น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่น.ส.วทันยา ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาท เพราะตนแถลงข่าวกล่าวหาว่าแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชนเครือเนชั่น ซึ่งตนพร้อมต่อสู้ในคดีดังกล่าว ส่วนรายละเอียดของการต่อสู้ ทั้งประจักษ์พยาน หรือการพิสูจน์ทราบถึงความสัมพันธ์กับนายฉาย บุญนาค ผู้บริหารเครือเนชั่น จะดำเนินการต่อสู้ในชั้นศาล ทั้งนี้เรื่องดังกล่าว น.ส.วทันยา เคยยืนยันว่านายฉาย เป็นคู่สมรส ดังนั้นกรณีพิสูจน์ความสัมพันธ์ถือว่าชัดเจนแล้ว.

"ช่อ" ยื่น กกต. ระงับสิทธิ์ ส.ส. "มาดามเดียร์"

logoline