svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ เตือนภัยยาปลอมระบาด

22 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" จับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเดินหน้ารณรงค์ "Safe Meds, Save Lives" สร้างความตระหนักประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ยาที่ปลอดภัย พร้อมเดินหน้าจัดการยาปลอมเครื่องหมายการค้า ปลอมตัวยาใช้แป้งแทน หลังตรวจสอบเจอขายเกลื่อนที่ซอยนานา ถนนสุขุมวิท พบมีทั้ง "ไวอากร้า-ลดน้ำหนัก" เตือนภัยผู้บริโภค ซื้อกินแล้วระวังอันตรายต่อสุขภาพ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากรกรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร องค์การเภสัชกรรม และสมาคมร้านขายยาเป็นต้น ให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการรณรงค์ "Safe Meds, Save Lives" เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวซื้อยาจากร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตและจะสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรมเนื่องจากการแก้ปัญหาการจำหน่ายยาปลอมจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เห็นผลในระยะยาว


พาณิชย์ เตือนภัยยาปลอมระบาด

ทั้งนี้ กระทรวงฯยังเตรียมการหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อจัดกิจกรรมมอบนโยบายต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามการจำหน่ายยาปลอมและยาที่จำหน่ายโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตพร้อมทั้งลงพื้นที่รณรงค์อย่างเข้มข้นในบริเวณที่มีการกระทำผิดค่อนข้างมาก เช่นซอยนานาและถนนสุขุมวิทซึ่งมีการหลอกขายยาปลอมแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

"การดำเนินการดังกล่าวนอกจากจะสร้างความเข้าใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมถึงผู้บริโภคชาวไทยได้ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้ยาปลอมแล้วยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เห็นว่าประเทศไทยไม่สนับสนุนให้มีการจำหน่ายยาปลอมและยาที่จำหน่ายโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย"


นายวีรศักดิ์กล่าวว่ายาปลอมเป็นเรื่องการละเมิดเครื่องหมายการค้า โดยการนำเข้า ผลิต และจำหน่ายยาปลอมซึ่งนอกจากสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อเจ้าของเครื่องหมายการค้าสินค้ายาแล้วยังเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยหรือผู้ที่ใช้ยาให้ได้รับความทุกข์ทรมานได้รับอันตรายต่อสุขภาพ หรือเสียชีวิตจากการใช้ยาปลอมโดยไม่คำนึงถึงมนุษยธรรมและผลกระทบต่อสังคมซึ่งความเสียหายต่อสุขภาพผู้ซื้อยาปลอมนั้นประเมินมูลค่าไม่ได้ นับเป็นความสูญเสียที่เสียหายหนักกว่าปัญหาการละเมิดเครื่องหมายการค้า


ก่อนหน้านี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐ (USPTO)ทำการเปิดตัวโครงการรณรงค์"Safe Meds , Save Lives"ซึ่งเป็นการรณรงค์เสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้ยาปลอมหรือยาที่จำหน่ายโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจากนั้นสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญสำนักงานคณะกรรมการอาหารและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมในการรณรงค์ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับยาปลอมที่มีการจำหน่ายกันเป็นอย่างมาก เช่น ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศยาลดน้ำหนัก เป็นต้น โดยยาปลอมที่มีการจับกุมได้มาก คือ ยาไวอากร้ามีทั้งปลอมเครื่องหมายการค้า ด้วยการปลอมยี่ห้อของเจ้าดังๆ และปลอมตัวยาโดยใช้แป้งมาทำ ทำให้ไม่มีสารออกฤทธิ์เมื่อซื้อไปใช้ก็ไม่มีประโยชน์และอาจเป็นโทษต่อร่างกายโดยโทษกรณีปลอมเครื่องหมายการค้า จำคุก4ปี ปรับ4แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีทำยาปลอมตามพ.ร.บ.ยา จำคุก3ปีถึงตลอดชีวิตและปรับ1-5หมื่นบาท

logoline