svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารไทยพาณิชย์คาดส่งออกปี63โตแค่ 0.2%

22 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีไอซี ประเมินส่งออกปี 2562 ติดลบ 2.5% เหตุสงครามการค้ากระทบตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าช่วง 2 เดือนที่เหลือแนวโน้มการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ส่วนปีหน้ามอบขยายตัวแค่ 0.2%

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ หรืออีไอซี ระบุ อีไอซีได้ประมาณการมูลค่าการส่งออกปี 2562 ติดลบ2.5% โดยคาดว่าในช่วง2 เดือนที่เหลือของปีอัตราเติบโตของการส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าเนื่องจากปัจจัยฐานต่ำในปีก่อนที่การส่งออกไทยเริ่มได้รับผลกระทบชัดเจนจากภาวะสงครามการค้า


ทั้งนี้ แม้ว่าภาวะสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯจะปรับดีขึ้นบ้างในช่วงหลัง แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูงด้านผลการเจรจาโดยล่าสุดเมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา สหรัฐฯและจีนมีท่าทีประนีประนอมมากขึ้นในการเจรจาข้อตกลงการค้า phase 1 อย่างไรก็ดีจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงอย่างเป็นทางการจึงยังมีความเสี่ยงสูงอยู่พอสมควรว่าจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่โดยอีไอซีมองว่าสินค้าจีนก้อนสุดท้ายมูลค่ากว่า 1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่เดิมสหรัฐฯมีกำหนดปรับเพิ่มภาษีเป็น 15% ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. นี้ จะเป็นข้อต่อรองสำคัญในการเจรจาphase 1 กับจีน โดยหากผลการเจรจาออกมาดีก็อาจมีการเลื่อนการขึ้นภาษีต่อสินค้าจีนก้อนดังกล่าวออกไปก่อนได้เหมือนกับที่ทำก่อนหน้าในการชะลอการขึ้นภาษีจาก 25% เป็น30% ต่อสินค้าจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนอกจากนี้ ในส่วนของภาษียานยนต์ที่สหรัฐฯเคยประกาศว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มในเดือน พ.ย. นี้ล่าสุดได้มีการเลื่อนการพิจารณาต่อไปอีก 6 เดือนเนื่องจากมีการพูดคุยที่ดีระหว่างสหรัฐฯ และผู้ผลิตยานยนต์ทั้งของยุโรป ญี่ปุ่นและอื่น ๆ จึงทำให้ความเสี่ยงด้านอุตสาหกรรมยานยนต์โลกลดลงไปส่วนหนึ่ง



สำหรับ ในปี 2563 การส่งออกยังได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัยได้แก่ เศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญที่มีแนวโน้มชะลอตัว, ความเสี่ยงสงครามการค้าและเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องจึงทำให้อีไอซีคาดการส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปโดยขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.2% จากคาดการณ์ของ IMF WEO พบว่าเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยอาทิ จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อาเซียน-5 และ CLMV มีทิศทางขยายตัวใกล้เคียงหรือชะลอลงในปี2020 
เมื่อเทียบกับปี 2019 จึงทำให้เป็นปัจจัยกดดันหลักที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของภาคส่งออกไทยปีหน้านอกจากนี้ ภาวะสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อและมีความไม่แน่นอนสูงก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงกดดันสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางการค้าโลกรวมถึงเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องก็จะส่งผลโดยตรงต่อรายได้ในรูปเงินบาทและความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย

ธนาคารไทยพาณิชย์คาดส่งออกปี63โตแค่ 0.2%

logoline