svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" ระบุฝ่ายรัฐบาลจงใจป่วนส่ง "ไพบูลย์" นั่ง กมธ.

22 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่าฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลจงใจป่วนกรรมาธิการ ป.ป.ช. หลังจากที่ส่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน เข้ามานั่งเป็นกรรมาธิการ ขณะที่นายไพบูลย์ยืนยันว่าไม่ได้เข้ามาสร้างความวุ่นวาย แต่เข้ามาช่วยกันทำงานตรวจสอบรัฐบาล

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการที่นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ลาออกจากการเป็นรองประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยพรรคพลังประชารัฐ จะส่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มาทำหน้าที่แทนว่า ยังไม่ได้รับการหนังสือลาออกจากนายดล และไม่กังวลที่พรรคพลังประชารัฐ จะส่งนายไพบูลย์มาทำหน้าที่แทน เพราะเชื่อว่า เป็นการกดดันจากฝั่ง ส.ส.รัฐบาล เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนตัวให้นายสิระ เจนจาคะ และนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐ กรรมาธิการก็มีแต่สร้างความวุ่นวาย
ส่วนกรณีที่นางสาวปารีณา ไปแจ้งความเอาผิดพลตำรวจเอกเสรีศุทธ์ กรณีฝืนมติที่ประชุมธรรมาธิการที่ให้ออกหนังสือเรียกนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีแบบธรรมดา แต่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ กลับสั่งการให้ออกเป็นหนังสือคำสั่งเรียกนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นความไม่เข้าใจของนางสาวปารีณา พร้อมยืนยันได้ดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญที่ในเชิญนากยรัฐมนตรี แต่รูปแบบการออกหนังสือนั้นไม่มีการกำหนดรูปแบบ จึงต้องใช้รูปแบบของหนังสือคำสั่งเรียก 

"เสรีพิศุทธ์" ระบุฝ่ายรัฐบาลจงใจป่วนส่ง "ไพบูลย์" นั่ง กมธ.


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังชี้แจงถึงการออกประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ ที่ระบุมติที่ประชุมในวันที่ 20 พฤศจิกายน แต่กลับมีการเผยแพร่ก่อนเมื่อ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ได้ยกเลิกหนังสือดังกล่าวไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนหนังสือใหม่เป็นเพื่อให้ทราบ

ด้านนายไพบูลย์เปิดเผยว่า การเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธ การ ป.ป.ช. ตั้งใจเข้ามาช่วยกันทำงาน เป็นมติจากวิปฝ่ายรัฐบาล โดยยันยืนว่า การเข้ามาทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกรรมการพิการปราบปรามการทุจริตไม่ใช่เพื่อเพิ่มความขัดแย้งแต่สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐเล็งเห็นคือเป็นคนที่มีประสบการณ์และเคยเป็นรองประธานกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตฯวุฒิสภามาแล้ว ก็เลยให้ทำหน้าที่ในส่วนกรรมาธิการในปัจจุบัน เพื่อแนะนำข้อกฎหมายต่างๆและจะทำให้กรรมาธิการชุดนี้ทำหน้าที่ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

"เสรีพิศุทธ์" ระบุฝ่ายรัฐบาลจงใจป่วนส่ง "ไพบูลย์" นั่ง กมธ.


นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยอีกว่า พรรคพลังประชารัฐเห็นว่ากรรมาธิการในฝั่งของพรรคพลังประชารัฐมีน้อยกว่าปกติ แต่ไม่มีการเบียดโควตาใคร เป็นการสับเปลี่ยนให้เหมาะสมขึ้น 
ทั้งนี้ส่วนตัวยังระบุอีกว่ายังไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นของกรรมาธิการชุดนี้ได้มากนัก เพราะต้องเข้าไปทำงานก่อนและไม่ได้มองถึงเรื่องของการปลดประธานกรรมาธิการ แต่จะทำงานภายใต้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก
ส่วนกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ และนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ถูกมองว่าสร้างความวุ่นวายให้กับกรรมาธิการ / นายไพบูลย์ว่าต่างฝ่ายต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองไม่ได้สร้างความวุ่นวายอย่างที่หลายฝ่ายมอง

logoline