svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดน่านได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม จำนวน 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน ความเสียหายที่เกิดขึ้น สถานที่ราชาการ วัด โรงเรียน และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย เล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้รับรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว  จาก นายจรัสพันธ์ อรุณคงค์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหวัดน่าน เช้ามืดวันนี้  ที่21  พฤศจิกายน 2562  เมื่อเวลา0 4:03 น แผ่นดินไหวใน สปป.ลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม   จำนวน 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน  ความเสียหายที่เกิดขึ้น  สถานที่ราชาการ วัด  โรงเรียน และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย  ความลึก 5.9 ก.ม.ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในพื้นที่ประเทศลาว และมีผลกระทบมาถึงจังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ติดเขตแดนประเทศลาว ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ตื่นแล้วหรอตกใจ กันทั่วทั้งเมืองน่าน ดีที่ไม่มีใครได้รับ บาดเจ็บ แต่อย่างใด ความเสียหายกำลังอยู่ในการสำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ แล้วจะรายงานให้ทราบ ต่อไป จึงได้มอบหมายให้ นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  นายจรัสพันธ์ อรุณคงค์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหวัดน่าน ติดตามสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

น่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน


นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า แผ่นดินไหว ประเทศลาว Laosเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 04:03 น. ตามเวลาประเทศไทยทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม.

รายงานข้อมูลสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 04.04 ไหวครั้งแรก (แรงและนานมาก) 04.06 ไหวครั้งที่ 2 ,04.19 ไหวครั้งที่ 3,04.33 ไหวครั้งที่ 4,04.41 ไหวครั้งที่ 5 ช่วงเวลาที่เกิดภัย เริ่มต้นเมื่อวันที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2562 เวลา 04.05 น.  สถานที่เกิดภัย  จำนวน 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน  ความเสียหายที่เกิดขึ้น  สถานที่ราชาการ วัด และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 

น่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน


 1. อำเภอบ่อเกลือ ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน  
- ตำบลบ่อเกลือเหนือ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี  ตั้งอยู่ที่บ้านสะไล หมู่ที่ 2ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบ ฝ้าเพดานอาคารเรียนหลุดลงมาทำให้เกิดความเสียหายจำนวนหลายจุด, หน้ามุขด้านหน้าอาคารเรียนแตกร้าว, บ้านพักครูมีรอยร้าวจำนวน 2 หลัง อาคารสุขศาลาพระราชทานได้รับความเสียหาย
2.อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
- ตำบลห้วยโก๋น บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 5 หลังคาเรือน เกิดรอยร้าวภายนอกบ้าน ได้แก่ บ้านใหม่ไชยธงรัตน์ หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน 
3. อำเภอท่าวังผา จำนวน1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
- ตำบลยม  วัดพระธาตุจอมพริกบ้านเสี้ยว หมู่ที่ 6 ได้รับความเสียหาย องค์พระธาตุแตกและเอียง,กำแพงแตกเป็นรอย,และฐานองค์พระพุทธรูปแตกเป็นรอย

4. อำเภอบ้านหลวง จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
- ตำบลป่าคาหลวง  บ้านป่าคา หมู่ที่ 1องค์พระธาตุวัดกู่เขาเขียว มีรอยร้าวรอบฐาน องค์พระธาตุ ได้รับความเสียหาย
5.อำเภอภูเพียง จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
- ตำบลม่วงตึ๊ด บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 3 แท่งทองแดงสายล่อฟ้ายอดวัดพระธาตุแช่แห้งโค้งงอ

น่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน


6. อำเภอเมืองน่าน จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน
-ตำบลในเวียง วัดภูมินทร์ มุมปากพญานาคคู่ตัวด้านซ้ายมือเมื่อหันหน้าเข้าโบสถ์ วัดภูมินทร์ มีรอยร้าว ยาวประมาณ 1 ฟุต,ที่ ตำบลดู่ใต้ วัดพระธาตุเขาน้อย ผนังโบสถ์มีรอยร้าวเป็นเส้นยาวหลายจุด ได้รับความเสียหายเล็กน้อย
การดำเนินการเบื้องต้น
นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการน่าน พร้อมด้วย นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการ กลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกสำรวจความเสียหายในพื้นที่อำเภอเมืองน่าน/อำเภอภูเพียง และนายอำเภอทุกอำเภอได้ออกสำรวจความเสียหาย และให้ช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป  
นายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการ กลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน   กล่าว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหว มีวัดในที่ได้รับความเสียหาย 4 วัด 4 อำเภอ 
การดำเนินการจะทำรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  ,สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ การช่วยเหลือด้านงบประมาณสำนักพระพุทธศาสนาจะดูแลในเรื่องเเสนาอาสนะ  ส่วนที่เป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนเป็นเรื่องของกรมศิลปากรเข้ามาดูแลทำการบูรณะซ่อมแซม

น่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว 6 อำเภอ 7 ตำบล 7 หมู่บ้าน

logoline