svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมุนไพร พื้นบ้าน ช่วยขับปัสสาวะ! ดับร้อน แก้พิษ

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุนไพรพื้นบ้านหลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ในประเทศไทย มีสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการ ของโรคต่างๆได้ไม่แพ้ยาของหมอจาก รพ. ทางเพจมูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้แนะนำสมุนไพร ที่ช่วยขับปัสสาวะ และมีสรรพคุณ ดับร้อน แก้พิษ แก้บวม แก้ปวด สมานเนื้อ แก้หวัด

หญ้าขัด : ขับปัสสาวะ

สมุนไพร พื้นบ้าน ช่วยขับปัสสาวะ! ดับร้อน แก้พิษ


ชื่ออื่นๆ : ยุงปัด ยุงกวาด หญ้าขัดใบยาว นาคุ้ยหมี่ ลำมะเท็ง หญ้าขัดมอน หญ้าขัดมอญ ฯลฯ พบตามที่รกร้างต่างๆ ในที่แห้งแล้งก็ขึ้นได้ ตามริมถนนหนทางต่างๆ ก็พบได้ ใบมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ ใบแหลม และ ใบรี ขอบใบหยักเหมือนกัน ดอกสีเหลือง ในชนบทเมื่อต้นนี้โตเต็มที่แล้ว จะตัดมาตากแห้ง แล้วมัดเป็นกำรวมกัน ใช้กวาดลานบ้านให้สะอาดได้ดีเรียกว่า "ไม้กวาดขัดมอญ" ปัจจุบันมีการนำหญ้าขัดมาสกัดผลิตเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ผิวพรรณแลดูมีน้ำมีนวลสดใส
สรรพคุณ : ดับร้อน แก้พิษ แก้บวม แก้ปวด สมานเนื้อ แก้หวัด เต้านมอักเสบ บิด ลำไส้อักเสบ หกล้มกระดูกหัก แผลบวมเป็นพิษ เลือดออก ขับปัสสาวะ
การเก็บมาใช้ : เก็บทั้งต้นมีรากด้วย ในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงตัดทั้งต้น ล้างสะอาด หั่นเป็นท่อน ตากแห้งเก็บเอาไว้ใช้
ตำรับยา :- ขับปัสสาวะ ขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แก้ท้องผูกได้ ใช้รากต้มน้ำดื่มเป็นยา
- แก้เต้านมอักเสบ ใช้ต้นแห้งร่วมกับหัวผักกาดขาวสด น้ำตาลแดง ตำพอกใช้ภายนอก- ใบ นำมาตำคั้นน้ำทาหรือเอากากพอกสิว แก้ตุ่ม หนอง
- ใบอังไฟพอสุก ทาน้ำมันเอามาปิดฝี ทำให้ฝีหัวแก่เร็วขึ้น (กลัดหนองเร็วขึ้น) นอกจากนี้ใบพืชนี้ยังใช้ทำให้แท้งลูกได้
- ราก เป็นยาเจริญอาหาร ฝาดสมาน บำรุงธาตุ ขับเหงื่อและแก้ไข้ ใช้ในโรคประสาท อาการไข้ผิดปกติต่างๆ โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ โรคเรื้อรังเกี่ยวกับท้อง และแก้อ่อนเพลีย โดยใช้รากต้นนี้ผสมกับขิงต้มน้ำดื่มวันละ 2 ครั้งๆ ละขนาด 1 ถ้วยชา

logoline