svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" ส่งทนายฟ้องหมิ่น "ช่อ"

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดามเดียร์ ฟ้องกลับ โฆษกอนาคตใหม่ หลังแถลงข่าว 18 พ.ย. หมิ่นเอี่ยวธุรกิจสามีบริหารใช้อำนาจครอบงำสื่อให้คุณ - โทษนักการเมืองพรรคตรงข้าม ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 24 ก.พ. ปีหน้า

21 พ.ย.62 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง น.ส.พรรณิการ์ หรือช่อ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

"มาดามเดียร์" ส่งทนายฟ้องหมิ่น "ช่อ"


โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 จำเลยจัดแถลงข่าวที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ มีสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี และช่างภาพจำนวนมากร่วมรับฟังการแถลงข่าวของจำเลย สู่การเผยแพร่และการรับรู้ของประชาชนซึ่งการแถลงข่าวข้อความตอนหนึ่งของจำเลย ระบุทำนองว่า พรรคอนาคตใหม่มีประเด็นที่ต้องจับตาและต้องทวงถามต่อสื่อบางเจ้าเป็นประเด็นสำคัญที่ไม่ได้กระทบต่อพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น แต่กระทบต่อประชาชนที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารอยู่ในชีวิตประจำวันฯลฯ
และข้อความทำนองว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สภาพการเมืองไทยมีประเด็นหนึ่ง ประเด็นร้อนแรงจนทำให้เกิดการถกเถียงในสังคมในคือ การเป็นเจ้าของสื่อของนักการเมืองตามเจตนารมณ์ของ รธน. ปี 2560 ห้ามไม่ให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นสื่อ โดยเจตนารมณ์ของ รธน. ก็คือไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบครองสื่อ
เพื่อใช้สื่อนั้นเป็นประโยชน์แก่ตนเอง และเป็นโทษแก่ผู้ที่เป็นศัตรูต่อนักการเมืองผู้ถือหุ้นดังกล่าว แต่ในประเทศไทยมีกรณีที่นักการเมืองมีความเกี่ยวพันเป็นเจ้าของสื่อที่ชัดเจนปรากฏและทราบกันดี แต่ไม่สามารถดำเนินตามกฎหมายกับนักการเมืองผู้นั้นได้เนื่องจากนักการเมืองคนนั้น คือคุณวทันยา เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารของเครือเนชั่น และให้ผู้ที่เป็นสามี คุณฉาย บุนนาค ดำรงตำแหน่งผู้บริหารของเนชั่นแทน เรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามว่าในขณะที่การถือครองหุ้นสื่อของ ส.ส.จำนวนหลาย 10 คน ในสภากลายเป็นคดีความเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพียงเพราะใบบริคณธ์สนธิระบุว่า กิจการที่เขาถือนั้นสามารถทำสื่อได้ด้วยฯลฯ และข้อความอื่นๆ


ซึ่งทำให้ประชาชนทั่วไปที่ได้รับรู้การแถลงข่าวของจำเลยจากการเผยแพร่ของสื่อมวลชน จะเข้าใจว่าโจทก์เป็น ส.ส.พรรค พปชร.กระทำการอันเป็นการขัดต่อ รธน.โดยเป็นนักการเมืองที่มีความเกี่ยวพันเป็นเจ้าของสื่อแต่ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้เนื่องจากโจทก์ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหาร โดยให้ผู้เป็นสามีบริหารแทน และการที่คู่สมรสเป็นผู้บริหารสื่อ เป็นผู้มีอำนาจอิทธิพลในสื่อ เป็นการใช้สื่อเป็นคุณกับตนเองและเป็นโทษแก่ฝ่ายตรงข้าม สื่อเนชั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของโจทก์อย่างชัดแจ้ง ซึ่งการแถลงข่าวนั้นเป็นความเท็จทั้งสิ้น

"มาดามเดียร์" ส่งทนายฟ้องหมิ่น "ช่อ"


โดยโจทก์ไม่เคยดำรงตำแหน่งบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ที่เป็นผู้ให้บริการสถานีทีวีดิจิตอล ช่อง 22 และไม่เคยเป็นผู้บริหารบริษัทในเครือของสื่อกลุ่มเนชั่นแต่อย่างใด และสามีโจทก์ไม่เคยกระทำการใด ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อมอันเป็นการขัดขวางหรือแทรกแซงการใช้สิทธิหรือเสรีภาพของสื่อมวลชนโดยมิชอบ และไม่เคยมีพฤติการณ์ในการครอบงำสื่อให้เป็นคุณเป็นโทษกับพรรคการเมืองใดเหตุเกิดที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ถ.เพชรบุรี แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.
โดยศาลรับคำฟ้องไว้ในสารบบคดี หมายเลขดำ อ.3095/2562 กำหนดนัดไตรสวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 24 ก.พ.2563 เวลา 09.00 น.

logoline