svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แผ่นดินไหวกระทบโบราณสถานเมืองน่านเล็กน้อย

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจโบราณสถานในจ.น่าน หลังเกิดแผ่นดินไหวในลาว พบความเสียหายเล็กน้อย 2 แห่ง พร้อมร่อนหนังสือถึงทุกวัดช่วยสำรวจโบราณสถานในพื้นที่ของตนเอง

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวในประเทศลาว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ในประเทศไทยรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ล่าสุดนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถานสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่สำรวจโบราณสถานในจังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ใกล้กับประเทศลาว
โดยนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ เปิดเผยว่า ขณะนี้จากการสำรวจเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่พบว่ามี 2 จุดที่ได้รับความเสียหาย แต่เป็นความเสียหายเพียงเล็กน้อย คือที่วัดพระธาตุจอมพริก อ.ท่าวังผา จ.น่าน พบว่าตัวปูนที่ฉาบตัวพระธาตุเดิมไว้มีรอยร้าว และตรงระเบียงรอบพระธาตุแตกร้าวเล็กน้อยและมีแตกออกบ้างในบางจุด ซึ่งสามารถประเมินและซ่อมแซมได้
และอีก 1 จุดที่วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.ภูเพียง จ.น่าน พบว่าบริวเณแท่งสายล่อฟ้าที่อยู่บนสุดของตัวพระธาตุมีการเอียงเล็กน้อย ซึ่งสามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ ขณะนี้ทางวัดและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครก็กำลังสำรวจและเข้าซ่อมแซม
"ขณะนี้ทางสำนักศิลปากรที่7เชียงใหม่ ก็ได้มีการออกหนังสือถึงวัดทุกวัดในพื้นที่ของสำนักศิลปากรที่7เชียงใหม่ ให้ช่วยกันสำรวจโบราณสถานในเขตวัดของตนเอง และส่งข้อมูลให้กับทางสำนักศิลปากรที่7 เพื่อที่จะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินความเสียหายในเบื้องต้น แต่ภาพรวมยังไม่พบความเสียหายหนักแต่อย่างใด" นายเทอดศักดิ์ กล่าว

logoline