svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาธิปัตย์" ไม่หวั่นคดีหุ้นสื่อ เพราะ ส.ส.ไม่จดแจ้งการพิมพ์

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน "หมอวรงค์" ลาออก ไม่มีปมขัดแย้ง พร้อมมั่นใจสู้คดี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ไม่หวั่นคำวินิจฉัยกรณีธนาธร เพราะ ส.ส.ปชป. ไม่ได้จดแจ้งการพิมพ์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดีถือหุ้นสื่อของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสภาพความเป็น ส.ส. ว่า กรณีของนายธนาธร ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับกรณีของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ 
เนื่องจากแบบวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท หรือ สสช.1 ของนายธนาธร เป็นการจดทะเบียนบริษัทเพื่อประกอบกิจการสื่อมวลชนอย่างแท้จริง มีการเสียภาษีและรายได้ที่เกี่ยวกับการทำกิจการสื่อทั้งสิ้น 
แต่กรณีของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีบริษัทใดที่ประกอบกิจการสื่อสารมวลชนนอกจากนี้ กรณีของนายธนาธร นอกจากรายได้และงบดุลที่รายงานต่อกระทรวงพาณิชย์ มีรายละเอียดครบถ้วนว่ามาจากการประกอบกิจการสื่อแล้ว อีกทั้งยังมีการจดแจ้งการพิมพ์ มีเครื่องจักรโรงพิมพ์ครบถ้วน แต่กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสือไปยังสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร และมีเอกสารยืนยันว่าทุกบริษัทไม่มีการจดแจ้งการพิมพ์ส่วนข้อสังเกตเกี่ยวกับคำวินิจฉัยว่า 
แม้ปัจจุบันไม่ทำสื่อ อาจมีโอกาสประกอบกิจการสื่อได้ในอนาคต นายราเมศ ย้ำว่า ข้อสังเกตนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพราะหากบริษัทไม่จดแจ้งการพิมพ์ ก็ไม่มีทางประกอบกิจการสื่อมวลชนได้ส่วนกรณี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดี ส.ส.พิษณุโลก ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของนายแพทย์วรงค์ 
ส่วนเหตุผลประการอื่นหรือเหตุผลส่วนตัว ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเหตุจากความขัดแย้งภายในพรรค และนายแพทย์วรงค์ ก็มีบทบาทในการตรวจสอบการทุจริตอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเช้าวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนและนายแพทย์วรงค์ ก็ยังไปให้การคดีรับจำนำข้าว

"ประชาธิปัตย์" ไม่หวั่นคดีหุ้นสื่อ เพราะ ส.ส.ไม่จดแจ้งการพิมพ์

logoline