svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเร่งคลอดมาตรการ 'กระตุ้น' ลงทุนอีอีซี

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังผันผวน ทำให้นักลงทุนต่างชาติเริ่มเบนเข็มมาสนใจอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี รัฐบาลจึงถือโอกาสช่วงนี้เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักลงทุน ติดตามจากรายงาน

อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การแพทย์สมัยใหม่ การดูแลด้านสภาพแวดล้อม และการลงทุนศูนย์กลางทางการเงิน คืออุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีที่นักลงทุนต่างชาติกำลังสนใจ
อุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมีความสนใจที่จะลงทุนในอีอีซีชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนจากยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซีที่เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น และรัฐบาลได้ใช้โอกาสช่วงนี้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงานและออกมาตรการที่เหมาะสมเพื่อดึงดูดนักลงทุนทัศนะดังกล่าว สอดคล้องกับ รมว.อุตสาหกรรม ที่คาดการณ์ว่า ในปี63 จะมีนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจีน ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในอีอีซี รองรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรม ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมใหม่ โดยได้มอบหมายให้สภาพัฒน์ ไปพิจารณาแผนพัฒนาระยะกลางและระยะยาว เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายให้เกิดขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณในการลงทุนและการสนับสนุนการลงทุนในอีอีซี ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้

logoline