svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ปราบโกง โหวตปลด "เสรีพิศุทธ์" สัปดาห์หน้า

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" ชี้คำสั่งตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ. ป.ป.ช. ไม่เป็นไปตามมติที่ประชุม ยกเลิกคำสั่งแต่ความผิดสำเร็จแล้ว สัปดาห์หน้ามั่นใจ ปลด "เสรีพิศุทธ์" ได้

วันนี้ (21 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ ซึ่ง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ ได้ยกเลิกหนังสือแต่งตั้งแล้ว หลังจากมีการทักท้วง แต่ส่วนตัวมองว่าคำสั่งแต่งตั้งโดยไม่มีมติที่ประชุม ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่ออยู่ในเอกสาร ก็นำเอกสารไปใช้ประโยชน์ว่าตนเองได้รับการแต่งตั้งแล้วสำหรับกรณีใช้คำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน นายสิระกล่าวว่า เมื่อวานนี้ก็มีการถกเถียงกันถึงอำนาจของประธานกรรมาธิการในการใช้คำสั่งเรียก โดยยืนยันว่าสัปดาห์ที่แล้วที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ทำหนังสือเชิญ แต่ประธานกลับใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2554 ซึ่งไม่ตรงกับมติที่ประชุม แต่ในที่สุดคณะกรรมาธิการก็มีมติร่วมกันให้หยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน เพื่อให้กรรมาธิการศึกษาเอกสารคำชี้แจงที่ผู้แทนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีนำส่งต่อคณะกรรมาธิการเมื่อวานนี้ และจะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

กมธ.ปราบโกง โหวตปลด "เสรีพิศุทธ์" สัปดาห์หน้า

นายสิระ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการขอให้ลงมติ ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการ โดยยืนยันว่ากรรมาธิการทั้ง 15 คน สามารถมีมติดำเนินการได้ เพราะตำแหน่งประธานกรรมาธิการไม่ใช่มรดกตกทอด ส่วนตัวยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคล ไม่ได้เป็นปัญหาเกี่ยวกับโควต้าฝ่ายค้าน และเชื่อว่าวิปฝ่ายค้านจะหาตัวผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการได้
"หากยังยืนยันเสนอพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์เหมือนเดิม ก็จะโดนปลดอีก และมั่นใจว่าการลงมติของกรรมาธิการน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน" นายสิระ กล่าว

กมธ.ปราบโกง โหวตปลด "เสรีพิศุทธ์" สัปดาห์หน้า

สำหรับกรณีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่ระหว่างการเลือกตั้งโดยมิชอบ และการทุจริตโครงการจัดสร้างอาคารของกรมประชาสัมพันธ์ นายสิระกล่าวว่า พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงข้อซักถามทุกประเด็น แต่ก็ต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบคำชี้แจงจากฝ่ายผู้กล่าวหาด้วย โดยคณะกรรมาธิการมีแนวทางจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม

logoline