svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.รวบแก๊งมังกรจีนโบรคเกอร์เถื่อนออนไลน์ซื้อขายเงินทั่วโลก

21 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับแก็งชาวจีน 5 ราย ลักลอบใช้บ้านพัก จ.ภูเก็ต เปิดออนไลน์ตั้งโบรค์เกอร์เถื่อน ชักชวนซื้อขายเงินสกุลต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ อ้างผลตอบแทนการลงทุนดี เบื้องต้นยังไม่พบเชื่อมโยงคดี "ฟอเร็กซ์ 3 ดี" ของไทย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.  พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พีรวัส บุญลอย ผบก.ตม.5  , พ.ต.อ.ณัฏฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม.6  และ พ.ต.อ.คณากร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมแถลงการจับกุม 5 ผู้ต้องหาชาวจีน โบรค์เกอร์ซื้อขายเงินสกุลต่างประเทศ (ฟอเร็กซ์) พร้อมของกลางหลายรายการ

ตม.รวบแก๊งมังกรจีนโบรคเกอร์เถื่อนออนไลน์ซื้อขายเงินทั่วโลก

พ.ต.อ.คณากร กล่าวว่า ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่า มีชาวจีนทำกิจกรรมต้องสงสัยบางอย่างในบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายน้ำและไฟฟ้าสูงผิดปกติ จึงร่วมกับชุดสืบสวน ตม.จ.ภูเก็ต เข้าตรวจค้นบ้านพัก พบนายโกว(mr.gao) อาบุ 34 ปี , นายใบ(mr.bai) อายุ 29 ปี , น.ส.หลิว(ms.liu) อายุ 24 ปี ,  นายลี(mr.li) อายุ 26 ปี และนายฟาน(mr.fan) อายุ 24 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจีนกำลังทำงานเป็นโบรคเกอร์ซื้อขายลงทุน หรือเก็งเงินสกุลหยวนจีน และดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเรียกว่าการลงทุนฟอเร็กซ์ ก่อนตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยว โดยที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ 

จากการสอบสวนชาวจีนที่จับกุมได้ ยอมรับสารภาพว่า มีนายหน้าเช่าบ้านหลังดังกล่าวให้เดือนละ 50,000 บาท และให้ค่าจ้างเดือนละ 4,000 หยวน หรือ 20,000 บาท เพื่อลงโฆษณาซื้อขายเงินผ่านเว็บไซต์ประเทศจีน พร้อมส่งไปตามแอพพลิเคชั่นแชตต่างๆ ซึ่งจะมีหน้าม้าอ้างว่าผลการลงทุนดี ทั้งนี้ หากได้ลูกค้าเพิ่ม จะได้เงินค่าจ้างเป็น 5,000 หยวนต่อเดือน หรือ 25,000 บาท โดยพวกตนเพิ่งจะเข้ามาได้ไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 

ตม.รวบแก๊งมังกรจีนโบรคเกอร์เถื่อนออนไลน์ซื้อขายเงินทั่วโลก

เจ้าหน้าที่จึงจับกุมพร้อมของกลางโน๊ตบุ๊ก 5 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง , เอกสารบันทึกการซื้อขายภาษาจีน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ก่อนแจ้งข้อหา "เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต,เป็นต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต" ดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนประสานข้อมูลกับทางการจีนถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับคดีฟอเร็กซ์ 3 ดี ของประเทศไทย เพียงแต่มีลักษณะการก่อเหตุคล้ายกันเท่านั้น

logoline