svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ล่าสุดการประท้วง! อีกร้อยคนยังไม่ออกจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงระบุว่าภายในมหาวิทยาลัยอาจจะยังคงมีผู้ประท้วงปักหลักอยู่อีกประมาณ 100 คน โดยในจำนวนนั้น ประมาณ 20 คนเป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยเอง

เมื่อวานตลอดวัน มีผู้ประท้วงยอมออกมามอบตัวกับตำรวจที่ปิดล้อมอยู่แค่ไม่กี่คน โดยคนเหล่านี้บอกว่าสภาพการณ์ภายในมหาวิทยาลัยแย่มากเสียจน พวกเขาไม่สามารถปักหลักอยู่ในนั้นได้อีกต่อไป

ล่าสุดการประท้วง! อีกร้อยคนยังไม่ออกจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง


หลังจากที่เข้าไปตรวจสอบสภาพภายในมหาวิทยาลัยในช่วงสั้น ๆ นายเติ้ง จินกวง ประธานมหาวิทยาลัยบอกว่าสถานการณ์ภายในยังอันตราย มหาวิทยาลัยอยู่ในสภาพที่ยุ่งเหยิงมากจากปัญหาสารเคมีอันตราย สภาพสุขอนามัยในนั้นก็แย่ลง ซึ่งก็เชื่อกันว่าสภาพเช่นนี้ น่าจะสร้างความเสี่ยงให้กับผู้คนที่อยู่ในนั้น
เขาบอกว่าแม้ตำรวจจะไม่ได้กำหนดเส้นตายให้ผู้ประท้วงออกจากมหาวิทยาลัย แต่มันก็เป็นอันตรายมากเกินไปสำหรับใครก็ตามที่จะยังคงปักหลักอยู่ในนั้น
แต่ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงก็ยังคงไม่ออกมามอบตัว และพยายามหาทางหลบหนีออกมา แม้ว่าจะเป็นวิธีที่อันตรายก็ตาม
อย่างเมื่อวานก็มีอีก 2 คนพยายามมุดท่อระบายน้ำเพื่อหนีออกมา แต่ก็ปรากฏว่าทั้งสองถูกจับ พร้อมกับอีก 3 คนที่ให้ความช่วยเหลือประธานมหาวิทยาลัย ได้เรียกร้องให้คนที่ยังอยู่ในมหาวิทยาลัย อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยง และสัญญาว่าเขาจะทำทุกอย่างเพื่อรับประกันว่าผู้ประท้วงจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจากตำรวจ หากพวกเขาออกมาอย่างสงบ

ล่าสุดการประท้วง! อีกร้อยคนยังไม่ออกจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง


เมื่อวานมีแค่ไม่กี่คนที่ตัดสินใจออกมา โดยมีครูใหญ่หลายคนเข้าไปรับ ผู้ประท้วงเหล่านี้บอกว่าอาหารใกล้จะหมดอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ด้านสุขอนามัยในนั้นแย่มากจนพวกเขาอยู่ไม่ได้อีกต่อไป
ขณะที่กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองก็มารอลูกหลานของตัวเองที่อาจจะกลับออกมาจากมหาวิทยาลัย บางคนบอกว่าตำรวจจะปล่อยให้พวกเขาเข้าไปภายในเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เด็ก ๆ กลับออกมา แต่ฝายตำรวจออกมาปฏิเสธ โดยบอกว่าพวกที่ยังอยู่ภายใน จะต้องออกมามอบตัวด้วยตัวเอง แต่ก็ยังคงยืนยันว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม ตำรวจจะยังไม่มีการปฏิบัติการอะไรเพิ่มเติม เพื่อให้คนที่ยังอยู่ภายใน ออกมามอบตัว

ล่าสุดการประท้วง! อีกร้อยคนยังไม่ออกจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง


ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน คนที่อายุมากกว่า 18 ปี จะถูกจับทันทีในข้อหาจลาจล ส่วนคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกจดชื่อ แล้วปล่อยตัวกลับบ้าน นักการเมืองที่ดูแลเรื่องการศึกษาเปิดเผยว่ามีผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีถูกตำรวจจดชื่อเอาไว้ราว 300 คน และจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีกรณีที่ผู้ประท้วงรุ่นเยาว์คนไหนโดนจับ

ล่าสุดการประท้วง! อีกร้อยคนยังไม่ออกจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง


ขณะเดียวกัน การรักษาความปลอดภัยโดยรอบมหาวิทยาลัยก็ยังคงเข้มงวดเช่นเดิม บริเวณทางเข้าออกมีตำรวจประจำการอยู่ รวมถึงทางออกจากท่อระบายน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถหลบหนีออกมาได้ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมหาวิทยาลัยสงบเรียบร้อยดี

logoline