svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สมศักดิ์ สั่งลุยต่อคดีโทโมโกะ

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" สั่งตรวจหาไมโตรคอนเดรียดีเอ็นเอ- สารพันธุกรรมเพศชาย พิสูจน์ใครฆ่า "โทโมโกะ" พร้อมให้ทางการญี่ปุ่นร่วมตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ มั่นใจมาถูกทาง ผลตรวจดีเอ็นไอ 2 พี่สาว-ลูกชายตรงกับวัตถุพยาน 10 จุด บ่งชี้ถึงความเชื่อมโยง ยันไม่มั่ว คาดอีก 1เดือนรู้ผลชัดเจน

กระทรวงยุติธรรม- 20 พ.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีฆาตกรรม น.ส โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2550 ว่า ภายหลังการขยายผลตรวจหาดีเอ็นเอ หรือสารพันธุกรรมจากจุดเกิดเหตุเดิมในรัศมี 200 เมตรเป็น 938 เมตร ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยก่อเหตุฆาตกรรม ซึ่งมีการนำดีเอ็นเอของพี่สาวผู้ต้องสงสัยตรวจหาความเชื่อมโยงของไมโตรคอนเดีย ดีเอ็นเอ ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้นำไปตรวจสอบเปรียบเทียบที่เก็บได้จากวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ โดยใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอวิธีใหม่ และใช้น้ำยาที่ใช้ในการตรวจพิสูจน์ชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น กับเสื้อและกางเกงผู้เสียชีวิต สามารถสกัดปริมาณสารพันธุกรรมของผู้ต้องสงสัยจำนวนมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการตรวจพิสูจน์

สมศักดิ์ สั่งลุยต่อคดีโทโมโกะ


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการนำตัวอย่างสารพันธุกรรมผู้ต้องสงสัยที่ได้มาจากการตรวจวัตถุพยานไปตรวจเปรียบเทียบกับรูปแบบสารพันธุกรรมของพี่สาวร่วมบิดา มารดาเดียวกันกับผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คน วัย 48 ปีและวัย 46 ปี รวมทั้งบุตรชายวัย 17 ปี ของผู้ต้องสงสัย 1 คน พบว่า พี่สาวคนที่ 1 มีดีเอ็นเอตรงกับดีเอ็นเอในวัตถุพยาน 7 จุด ส่วนพี่สาวคนที่ 2 มีดีเอ็นเอตรงกับดีเอ็นเอในวัตถุพยาน 10 จุด และมีดีเอ็นในวัตถุพยานตรงกับดีเอ็นเอของลูกชาย วัย 17 ปี จำนวน 7 จุด ซึ่งในทางนิติวิทยาศาสตร์ ถือว่ามากพอที่จะนำไปตรวจสอบขยายผลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น โดยจะเน้นตรวจสอบดีเอ็นเอไมโตรคอนเดรีย และตรวจหาสารพันธุกรรมโครโมโซมเพศชายจากบิดา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
"สิ่งที่ตรวจพบในขณะนี้ ถือเป็นสิ่งบอกเหตุ โดยดีเอ็นเอจากญาติใกล้ชิดของผู้ต้องสงสัยที่ตรงกับขอบกางเกงของ น.ส โทโมโกะ เพียงพอที่จะตรวจสอบไปให้ถึงที่สุด ผมไม่ได้พูดลอยๆ ไปวันๆ แต่พูดด้วยวิทยาศาสตร์ ขนาดดีเอ็นเอที่เก็บได้จากขอบกางเกงของผู้ตายมีความไม่สมบูรณ์ แต่ยังสามารถนำไปตรวจพิสูจน์ แล้วตรงกับพี่สาวคนที่ 2 ของผู้ต้องสงสัยถึง 10 ตำแหน่ง ข้อติดขัดของคดีคือ ผู้ต้องสงสัยได้เสียชีวิตไปแล้ว ศพถูกฌาปนกิจด้วยความร้อนสูงจนไม่สามารถนำมาตรวจดีเอ็นไอได้อีก วันนี้แม้ยังปิดคดีไม่ได้ แต่ยืนยันว่าจะไปให้ถึงที่สุด หากทางการญี่ปุ่นจะขอร่วมตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ทางการไทยก็ไม่ขัดข้อง จะให้ส่งข้อมูลไปหรือส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจพิสูจน์ก็ได้ และอยากยืนยันไปยังคยญี่ปุ่นว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุรัฐบาลไทยไม่เคยทิ้งคดีนี้ และจะทำต่อเนื่อง ไม่มีมั่วแน่นอน หากปลายทางไม่มีคำตอบก็ต้องขอโทษ ที่ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ"นายสมศักดิ์ กล่าว

สมศักดิ์ สั่งลุยต่อคดีโทโมโกะ


นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เกิดคดีฆาตกรรมน.ส.โทโมโกะ มีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ 41 ครั้งแบ่งเป็นพยานวัตถุ 29 รายการและนำบุคคลเข้ามาตรวจดีเอ็นเอ 330 คน โดยดีเอ็นเอที่เก็บจากเสื้อและขอบกางเกงของโทโมโกะ ก็ไม่ใช่ดีเอ็นเอที่สมบูรณ์ เนื่องจากมนุษย์จะมีโครโมโซม 23 คู่ แต่ดีเอ็นเอที่เก็บได้มีความสมบูรณ์แค่ 3 จุด ในจุดอื่นๆเก็บได้เพียงครึ่งเดียว และยังพบว่ามีการปนเปื้อนดีเอ็นเอของบุคคลอื่น ซึ่งอาจเกิดจากการไปสัมผัสกับบุคคลอื่น ซึ่งอาจเป็นเพื่อนหรือคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี

สมศักดิ์ สั่งลุยต่อคดีโทโมโกะ

logoline