svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประณามคำตัดสินของศาล หลังธนาธรพ้น ส.ส.

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากสภาพ ส.ส. หลังจากผิดเรื่องถือหุ้นสื่อ ส่งผลให้ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลำดับถัดไป จะได้รับตำแหน่งแทน

สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประณามคำตัดสินของศาล หลังธนาธรพ้น ส.ส.


ล่าสุด วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ได้มีการออกแถลงการณ์ต่อเรื่องดังกล่าว ขอประณามคำตัดสินของศาล และเรียกร้องอย่านำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน โดยมีเนื้อหาดังนี้....

สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประณามคำตัดสินของศาล หลังธนาธรพ้น ส.ส.


ASEAN PARLIAMENTARIANSFOR HUMAN RIGHTS LAPHR
สมาชิกรัฐสภาอาเชียนประณามคำตัดสินของศาลซึ่งริบที่นั่งในรัฐสภาของผู้นำพรรคฝายด้านไทย
จาการ์ตา 20 พฤศจิกายน 2019 - สมาธิกรัฐสภาอาเสียนแสดงความผิดหวังต่อกำกัดสินของศาลในวันนี้ซึ่งเพิกถอนสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน และเรียกร้องให้หยุดนำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสินว่ามีความผิดตามมาตรา 98(3) ตามรัฐรรรมนูญ ในข้อหามีหุ้นสื่อขณะที่ลงสมัครเลือกตั้งในเดือนมีนาคม ในวันที่ 23 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ธนาธร หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภระหว่างการจารณาคดี แต่ตอนนี้สถานะการเป็นสมาชิกรัฐสภาของเขาถูกเพิกถอน ธนาธร กล่าวเขาขายหุ้นสื่อไปเมื่อเดือนมกราคม 2019
"การตัดสินในวันนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ถึงแม้จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ผู้มีอำนาจของไทยก็ยังไม่พร้อมจะมีประชาธิปไตยที่โปร่งใสและเป็นอิสระ" Charles Santiago สมาชิกรัฐสภามาเลเซียและประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) กล่าว
"คดีนี้ควรได้รับการพิจรณาจากบริบทที่กว้างกว่า ที่สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านและพรรดฝ้ายค้าน โดยเฉพาะอย่างฝั่งพรรคอนาคตใหม่ ถูกเลือกปฎิบัติโดยสถาบันที่ว่ากันว่าเป็นอิสระ สัญญาณทุกอย่างบ่งชี้ว่านี่คือความพยายามของหลายฝ่ายในการปิดปากพรรคการเมืองที่สั่นคลอนสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจุบันมัน เนื่องจากพรรคพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ"
พรรคอนาคตใหม่ชนะการเลือกตั้งมาเป็นลำคับที่สามในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และได้ที่นั่ง 80 ที่ในรัฐสภา ในฐานะฝ้ายค้าน พรรคได้ตั้งคำถามอย่างสม่ำเสมอต่อบทบาทของทหารในการเมืองไทยตั้งแต่นั้นมาผู้มีอำนาจก็ใช้กฎหมายกลั่นแกล้งพรรคและสมาชิกพรรค
ณ ปัจจุบัน สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ถูกฟ้องกว่า 27 คดี ซึ่งรวมถึงคดีที่ฟ้องพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และปียบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการของพรรค คดีที่อยู่ระหว่างการฟ้องเหล่านี้รามถึงดดีหมิ่นศาลตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และข้อหายุยงปลุกปั่น หนึ่งในคดีเหล่านี้อาจนำไปสู่การยุบพรรคได้
คดีที่ศาลรัฐรรรมนูญรับพิจารณาก็เป็นเหตุมาจากคำร้องของคณะกรรมการเลือกตั้งซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากต่อการจัดการการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม องค์กรภาคประชาสังคมก็ตั้งคำถามกับความเป็นอิสระของศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน เพราะมีคำสั่ง คสช.ซึ่งขยายเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้พิกากษาศาลรัฐรรรมนูญ การคัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเองก็ถูกมองว่าลำเอียงต่อทหารและพันธมิตรของทหาร ซึ่งรวมถึงข้อเท็จจริงที่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องต่อสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆ 41 คน ซึ่งตำงมีหุ้นในสื่อ กลับไมมีสมาชิกรัฐภาคนใดถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่


APHR กล่าว ถึงแม้ว่าจะมีการกลำวอ้างว่าการปกครองทองรัฐบาลทหารได้สั้นสุดไปแล้ว คดีความจำนวนมากที่ดำเนินต่อสมาชิกฝ่ายด้านแสดงให้เห็นว่ายังคงมีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและความไม่อดทนอดกลั้นต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อรัฐบาลและอิทธิพลของทหาร
"ภายใต้การแสดงตนว่าเป็นประชาธิปไตย ระบอบการปกครองซึ่งกดขี่ของไทยยังคงโจมตีสมาชิกฝ่ายค้านด้วยคคีความ เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคอนคตใหม่ตกเป็นเป้าเพราะผลเลือกตั้งที่นำตกใจของพรรคและการต่อต้านทหารสิ่งมีอำนาจ การริบที่นั่งในสภาของหัวหน้าพรรค อนาคตใหม่คือริบเสียงของผู้ที่ไปเลือกตั้ง การโจมตีพรรคฝ่ายค้านพรรคใดก็ตามคือการโจมตีโดยตรงต่อเสรีภาพในการพูดและประชาธิปไตย" Eva Sundar อดีตสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเชียและสมาชิก APHR กล่าว
ในเดือนสิงหาคม APHR ออกข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลไทย เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจฟื้นคืนประชาธิปไตยและเคารพเสรีภาพขั้นพื้นฐาน
APHR กังวลว่าการตัดสินในวันนี้เป็นตัวอย่างชัดเจนของแนวโน้มและความเป็นไปที่นำกังวลในระดับภูมิภาคที่ผู้มีอำนาจพยายามปิดปากสมาชิกพรรคฝ่ายค้านโดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือและใช้ตอบโต้ในรูปแบบต่างๆ และวันนี้ยังเป็นวันครบรอบ 1000 วันที่สมาชิกวุฒิสภา Leila de Lma ถูกกักตัว
"ข้อหาต่อสมาชิกวุฒิสภา Leila de Lima เป็นข้อหาที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองและเป็นผลมาจากการทำงานของเธอในการหยุดสงครามต้านยาเสพติดอันกระหายเลือดของ Duterte ข้อหาทุกอย่างควรถูกยกฟ้องเธอต้องได้รับการปล่อยตัวทันทีและต้องได้รับอนุญาติให้ทำหน้าที่ในฐานะวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งในสภาของชาติ" Mu Sochua อดีตสมาชิกรัฐสภากัมพูชาและสมาชิก APHR กล่าว
"สมาชิกรัฐสภากำลังถูกไล่ล่าและจำคุกเพียงเพราะทำงานเพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจบริหาร และนี่เป็นภยันตรายต่อทุกคน ในฐนะสมาชิกรัฐสภาด้วยกัน เราจะดำเนินการสนับสนุนในทุกระดับต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนร่วมงานของเราในระดับภูมิภาคสามารถทำงานโดยปราศจากความกลัวและการถูกโต้กลับ"

สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประณามคำตัดสินของศาล หลังธนาธรพ้น ส.ส.


สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประณามคำตัดสินของศาล หลังธนาธรพ้น ส.ส.

logoline