svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน! "บอร์ด​ค่าจ้าง​" เลื่อนเคาะขึ้นค่าแรง 6​ ธ.ค.62​ หวั่นของขึ้นราคา​ ซ้ำเติมปิดกิจการ

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการค่าจ้าง เลื่อนเคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นวันที่ 6 ธันวาคมนี้ หวั่นสินค้าขึ้นราคาล่วงหน้า ห่วงขึ้นค่าจ้างซ้ำเติมปิดกิจการ จำเป็นต้องพิจารณารอบคอบ

20 พ.ย. 62 - นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน บอกว่าคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดไตรภาคีมีมติเลื่อนเคาะค่าจ้าง จากวันนี้เป็นวันที่ 6 ธันวาคม เนื่องจากต้องพิจารณาข้อมูลสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน และประเมินผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการขึ้นค่าจ้าง

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มลูกจ้าง ที่ต้องการให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศเท่ากัน 400 บาท ไม่สามารถเป็นไปได้ยังคงพิจารณาตามรายจังหวัดเช่นเดิม โดยได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเข้าไปสำรวจ รายจ่ายของลูกจ้างแต่ละจังหวัดอย่างละเอียด พบว่ามีรายจ่ายไม่เท่ากัน

ส่วนบรรยากาศการพูดคุยกัน 3 ฝ่าย นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐ มีบรรยากาศที่สมานฉันท์มีตัวเลขอยู่ในใจแล้วแต่ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องขอเลื่อนการพิจารณาออกไป เนื่องจากเกรงว่าหากเคาะตัวเลขขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในเวลานี้จะทำให้สินค้าขึ้นราคา ไปล่วงหน้า

ขณะที่ สถานการณ์ปิดกิจการเลิกจ้างก็มีความเป็นห่วงว่า การขึ้นค่าแรงจะไปกระทบหรือซ้ำเติมปัญหาหรือไม่ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันในที่ประชุม ได้นำไปพิจารณาให้รอบครอบ โดยกระทรวงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีแพ็คเกจหาตำแหน่งงาน ให้กับลูกจ้างที่ตกงานเนื่องจากข้อมูลกรมโรงงาน มีโรงงานเปิดมากกว่าปิด ส่วนลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและไม่ได้ค่าชดเชยตามกฎหมายก็พร้อมที่จะเข้าไปเจรจากับนายจ้าง ซึ่งสถิติตัวเลขในการไกล่เกลี่ยระหว่างปีนี้กับปีที่แล้วไม่ต่างกันมากนัก ไม่มีความหมายในเชิงสถิติใดๆ ว่าปีนี้แย่กว่า

ส่วนสถานการณ์ในปีหน้าเชื่อว่ายังคงเป็นบวก อย่างแน่นอน เมื่อเป็นคนไทย อยู่ประเทศไทยก็ยังคงจะต้องมีความหวังว่าจะต้องดีขึ้น

logoline