svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2แนวทางชี้ชะตา "ธนาธร" ส่อถอนสิทธิ 20 ปี

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิด 2 แนวทางศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา "ธนาธร" หากศาลวินิจฉัยว่า "ไม่ผิด" ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้ตามปกติ ส่วนถ้าศาลตัดสินว่า "ผิด" ตามคำร้องของกกต.

รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญเผยว่า ในเวลา 14.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)
เนื่องจากถือหุ้นสื่อ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีมติรับคำร้องเมื่อวันที่ 23 พ.ค.และสั่งนายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. 

2แนวทางชี้ชะตา "ธนาธร" ส่อถอนสิทธิ 20 ปี

โดยแนวทางดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 20 พ.ย. ตุลาการศาลทั้ง 9 จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่ความฟัง ซึ่งคำวินิจฉัยจะมี 2 ประเด็น คือ 

  • หากศาลวินิจฉัยว่า "ไม่ผิด" ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้ตามปกติ 
  • ส่วนถ้าศาลตัดสินว่า "ผิด" ตามคำร้องของกกต. นายธนาธร นอกจากต้องพ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส.แล้ว จะมีโทษตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ผู้สมัครรู้ตัวว่าไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยศาลจะเป็นผู้กำหนด

  • อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานเพื่อพิจารณาไต่สวนพยานจำนวน 10 ปาก และศาลให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดีภายใน 15 วัน ซึ่งทางนายธนาธร ยื่นคำแถลงปิดคดีเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 
    นอกจากนั้น วันที่ 15 พ.ย. นายธนาธร แถลงปิดคดีต่อสื่อมวลชนยืนยันว่าบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ไม่ใช่หุ้นสื่อ

    logoline