svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนกรุงเฮ! รฟม.ขานรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง สูงสุด 20 บาท

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเดย์ 25 ธันวาคมนี้ บอร์ด รฟม.เคาะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จ่ายสูงสุด 20 บาท พร้อมโปรโมชั่นตั๋ว 30 วัน ทดลอง 3 เดือน จูงใจคนโดยสาร เผยหากมีผู้โดยสารเยอะอาจขยายต่อ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ด รฟม. กล่าวว่า การลดค่าโดยสารดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยรถไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาจราจร และมลพิษ เบื้องต้นคาดว่าแนวทางลดค่าโดยสารดังกล่าวจะจูงให้ประชาชนเดินทางโดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้น 12%ในช่วงเวลา Off Peak จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 7,000 คนต่อวัน และจูงใจให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 2 สายเพิ่มขึ้นอีก 10% จากปัจจุบันมีการเดินทางเชื่อมต่อประมาณ 40,000 คนต่อวัน โดยจะมีการจัดโปรโมชั่น 3 เดือน ก่อนประเมินผลว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ ซึ่งหากประชาชนมาเดินทางได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะเสนอให้มีการขยายเวลาต่ออีก
ทั้งนี้ ยืนยันว่า การลดอัตราค่าโดยสารดังกล่าว รฟม. ไม่ต้องมีการจ่ายชดเชยให้กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และผู้รับจ้างเดิยรถไฟฟ้าสายสีม่วง เนื่องจากเป็นความยินดีร่วมมือจากบริษัทเอกชน
นอกจากนี้ ย้ำว่าในส่วนของการลดอัตราค่าโดยสารลดไฟฟ้าสายสีม่วงลง จะไม่ส่งผลให้รฟม.ขาดทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเมินว่าผู้โดยสารจะมาใช้บริการเพิ่มขึ้น และจะสามารถจัดเก็บค่าโดยสารชดเชยในส่วนที่ลดไปได้

คนกรุงเฮ! รฟม.ขานรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง สูงสุด 20 บาท


โดยอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทั้งวัน ให้มีการจัดโปรโมชั่นอัตราค่าโดยสารแพงสุด 20 บาท จากปัจจุบันจัดเก็บ 14-42 บาท โดยใช้ได้ทั้งบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร (Token)
เดินทางเข้าสถานีแรกคิดค่าแรกเข้า 14 บาท /เดินทาง 1 สถานี คิดค่าโดยสาร 17 บาท /เดินทาง 2 สถานีขึ้นไป สูงสุด 20 บาท

คนกรุงเฮ! รฟม.ขานรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง สูงสุด 20 บาท


ส่วนโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน อนุมัติให้จัดโปรโมชั่นเดินทางแบบ 30 วัน ซึ่งสามารถใช้เชื่อมต่อการเดินทางร่วมกับสายสีม่วง ทำให้ค่าโดยสารที่เกิดจากการเชื่อมต่อตลอดสายถูกสุดอยู่ที่ 47 บาทต่อเที่ยว จากปัจจุบันการเดินทางเชื่อมต่อ 2 สายมีอัตราค่าโดยสารร่วมสูงสุด 70 บาท โดยใช้ได้เฉพาะบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป บัตรโดยสารธุรกิจ และบัตรร่วมธุรกิจ
จำนวน 15 เที่ยว ราคา 780 บาท /จำนวน 25 เที่ยว ราคา 1,250 บาท /จำนวน 40 เที่ยว ราคา 1,920 บาท /จำนวน 50 เที่ยว ราคา 2,350 บาท

logoline