svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์กรณีหญิงสาวท่านหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากที่เธอซื้อกระเป๋ายี่ห้อดังจากบูธ บริเวณหน้าห้างดัง จ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยและด้วยความหวังดีที่ว่าอยากจะช่วยลดโลกร้อน เธอจึงตัดสินใจไม่รับแต่กลับเจอพนักงานร้านหาว่าเป็นขโมย พร้อมดึงแท็กกระเป๋าคามือ โดยเธอได้ระบุเรื่องราวไว้ว่า...

แย่ที่สุดตั้งแต่เคยเดินซื้อของมา
เราซื้อกระเป๋า... จากบูธด้านหน้าของ....ซื้อแล้วพนักงานแคชเชียร์ถามว่า "ใส่ถุงไหม" อีนี่ก็หวังดีต่อโลกร้อน "ไม่ใส่ถุงค่ะ" จ่ายเงินเสร็จ เราอยากได้รองเท้าผ้าใบใหม่เลยเดินไปดู รองเท้าที่ช็อปด้านในห้าง
***ช็อปด้านใน*** พนักงานช็อปเดินมาดึงกระเป๋าในมือเรา แล้วขอดึงแท็กบาร์โค้ดเรา เราตกใจและงงมาก
พนักงาน : ไม่ทราบว่าคุณผู้หญิงชำระเงินกระเป๋านี้หรือยังคะ?
เม : ชำระแล้วค่ะ
พนักงาน : ไม่ทราบว่าคุณผู้หญิง ซื้อกระเป๋าใบนี้มาจากไหนคะ
เม : บูธด้านหน้าค่ะ ทำไมคะ
พนักงาน : ขออนุญาตเอาแท็กกระเป๋าไปเช็คนะคะ
และก็เอาแท็กกระเป๋าเราไปเช็คกับแคชเชียร์ด้านหน้า ***อีนี่ก็งงกับเหตุการณ์ แต่ก็เดินตามนางไป***
เม : สรุปมีปัญหาอะไรหรือป่าวคะ?
พนักงาน : ปกติถ้าลูกค้าซื้อของจากเรา เราจะใส่ถุงหิ้วให้ทุกครั้ง แต่นี่พนักงานไม่ได้ใส่ถุงหิ้วให้เราจึงต้องขอเช็ค บาร์โค้ดค่ะ รบกวนขอสลิปกระเป๋าใบนี้จากคุณลูกค้าด้วยนะคะ (ด้วยน้ำเสียงข่มเรา)
เม : ถ้าคุณพูดแบบนี้เท่ากับบอกว่าเราขโมยของคุณ 100% เลยนะ แล้วคุณมีสิทธิ์อะไรมาดึงแท็กกระเป๋าจากในมือเรา
พนักงาน : ไม่ได้บอกว่าคุณลูกค้าขโมยค่ะ แต่เราทำตามหน้าที่ เรามีสิทธิ์ในการเช็คสินค้าค่ะ
เม : แต่คุณไม่มีสิทธิ์มาดึงแท็กสินค้าจากมือเราแบบนี้นะ แล้วถ้าเราพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ได้ขโมยสินค้าคุณ ใครรับผิดชอบ ?
พนักงานเงียบ ไม่มีใครตอบ ตอนแรกยืนล้อมเรา พอเราถามหาความรับผิดชอบ วงแตกเลย ระหว่างนั้นเราก็โทรให้น้องชายวิ่งเอาสลิปที่ซื้อไปมาให้ที่บูธ พนักงานก้มดูสลิป แล้วพูดว่า ขอโทษค่ะด้วยน้ำเสียงไม่ได้รู้สึกผิดอะไรแม้แต่นิดเดียว
เราเลยจัดการตักเตือนพนักงานคนนี้ไปหนึ่งกระบวน ว่าถ้าเกิดข้อผิดพลาดการทำงานแบบนี้ให้คุณไปเรียบเรียงความผิดพลาดนี้จากพนักงานของคุณก่อน ไม่ใช่มาดึงแท็กกระเป๋าจากมือลูกค้า และมาขอตรวจขอเช็คด้วยน้ำเสียงและท่าทางที่จงใจบอกว่าลูกค้าขโมยแบบนี้ แล้วผลสุดท้ายเราไม่ได้เอาไป แต่กลับไม่มีใครรับผิดชอบอะไรได้เลยสักคน

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

ความรู้สึกเราตอนนั้น เราเสียหน้าเสียความรู้สึกมากที่ต้องมานั่งกลางวงพนักงานล้อมรอบเสมือนว่าเราเป็นขโมยแบบนี้ นี่คือความรู้สึกที่... ที่สุดตั้งแต่เดินช็อปปิ้งมา เราเข้าใจว่าจากการแต่งตัวไปเดินห้างใกล้ๆ บ้านของเรา เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ หน้าผมไม่แต่งบวกกับเราซื้อของ ถือของโดยที่ไม่ได้ใส่ถุงของสินค้า อาจทำให้พนักงานสันนิษฐานผิด แต่ก็คงไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเป็นเรื่องของ "มารยาท"
ตอนนี้ยังไม่ได้คอมเพลนนาง แต่กลับมานั่งที่บ้านแล้วชั่งใจตัวเองดูก่อนว่าจะคอมเพลนพนักงานคนนี้ดีไหม ขอบคุณทุกความคิดเห็น ตอนนี้เมกำลังจะส่งเรื่องให้ศูนย์บริการลูกค้า จัดการต่อถึงปัญหาตรงนี้แล้วค่ะ
สิ่งที่อยากให้ห้างสรรพสินค้าจัดการเพิ่มคือ ในเมื่อคุณรณรงค์ให้ลูกค้าลดใช้ถุงพลาสติก ช็อปปิ้งไม่ใส่ถุงพลาสติกแล้ว คุณจะจัดการแยกลูกค้าที่ซื้อของชำระเงินแล้วกับลูกค้าที่ถือของแต่ยังไม่ได้ชำระเงินแบบนี้อย่างไร ลูกค้าคงไม่สะดวกด้วยแน่ ถ้าถือของไป ช็อปปิ้งไป คอยตอบพนักงานไปว่าชำระแล้ว ชำระจากจุดไหน แคชเชียร์คนไหน คอยยื่นแท็กสินค้า ยื่นสลิปให้พนักงานดูตลอดทุกช็อป

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กต้นเรื่องได้ออกมาโพสต์ต่อในกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า...จบทุกเรื่องของการใส่ถุง
วันนี้...ได้รับการติดต่อขอโทษจากห้างสรรพสินค้า Robinson department store และ converse Thailand แล้วนะคะ
เบื้องต้นทาง Robinson ศรีสมานได้แจ้งว่าเกิดจากความผิดพลาดที่พนักงานแคชเชียร์ลืมติดสติ๊กเกอร์ Paid เลยทำให้พนักงาน converse เข้าใจผิด และเกิดการสื่อสารผิดพลาดในการอธิบายลูกค้าเรื่องการใส่ถุงสินค้า และการบริการของพนักงานที่เกิดขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของสถานการณ์ในตอนนั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้ขอโทษและแสดงความเสียใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ทาง...เองไม่ได้ติดใจเอาความอะไรทั้ง 2 บริษัทและพนักงาน
ทั้งนี้ ทางบริษัททั้งสองได้รับปากแล้วว่า จะอบรมการให้บริการ และมาตรฐานการให้บริการให้ดีกว่านี้
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกคนที่แสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ และ...ก็ขอให้ทุกคน ร่วมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และงดรับถุงพลาสติกจากร้านค้าและห้างสรรพสินค้ากันต่อไปค่ะ
ขอบคุณค่ะ
**สำหรับคนที่ถามหารูปไหว้จากน้อง
ห้างให้พนักงานมาไหว้ขอโทษแล้วค่ะ เพียงแต่...ไม่ได้ให้ถ่ายรูปกับน้องตอนไหว้ ไม่ได้อยากตัดอนาคตน้องพนักงานขนาดนั้นค่ะ แค่อยากให้ตักเตือน

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

"ห้างดัง" ออกแถลงขอโทษ "สาว" ซื้อกระเป๋าไม่รับถุง!

logoline