svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบข้อเท็จจริง นักท่องเที่ยวซื้อแพคเกจทัวร์ไม่ตรงตามโฆษณา

20 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งสอบข้อเท็จจริง หลังนักท่องเที่ยวจีนโพสต์ซื้อแพคเกจทัวร์เชียงใหม่บริษัททัวร์ไม่ตรงตามที่โฆษณา คาดรู้ผลข้อเท็จจริงชัดเจนภายใน 1-2 วัน

จากกรณีนักท่องเที่ยวจีนโพสต์คลิปบนสังคมออนไลน์ว่า ถูกบริษัททัวร์แห่งหนึ่งเชียงใหม่ ขายแพ็กเกจทัวร์ลอยกระทง-ปล่อยโคมลอย เพื่อเข้าร่วมงานเมื่อช่วงงานยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2562 โดยมีการโฆษณาว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ 
แต่พอนักท่องเที่ยวหลงเชื่อซื้อแพ็กเกจทัวร์ในราคาแพงเข้าร่วมงาน ที่จัดขึ้นในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานไม่ดีและไม่ใกล้เคียงกับที่มีการโฆษณา รวมทั้งไม่คุ้มค่ากับการเสียเงิน จนมีบางคนขึ้นไปโวยวายบนเวทีจัดงาน

สั่งสอบข้อเท็จจริง นักท่องเที่ยวซื้อแพคเกจทัวร์ไม่ตรงตามโฆษณา


ต่อมา พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผบช.ทท. เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้รับทราบเรื่องราว พร้อมสั่งการให้พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ทท.2 และตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 
โดยหากพบว่ามีการกระทำความผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับการท่องเที่ยว ก็ถือเป็นความผิดตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องไม่กระทำการใดอันจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยว 
ทั้งนี้ต้องตรวจสอบให้ชัดว่าทางผู้ประกอบการได้มีการโฆษณาหรือขายแพคเกจอย่างไร ส่วนที่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการบริษัททัวร์รายนี้มีผู้บริหารที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบริษัททัวร์ในเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ตเมื่อปี 2561 นั้น ได้สั่งการให้ตรวจสอบประเด็นนี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดย 1-2 วันนี้จะทราบข้อเท็จจริง

สั่งสอบข้อเท็จจริง นักท่องเที่ยวซื้อแพคเกจทัวร์ไม่ตรงตามโฆษณา

logoline