svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.ย้ำประเทศไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น!

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.ย้ำกัญชาถือเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ของกัญชาและไม่สามารถซื้อขายได้ทุกกรณี รวมทั้งผ่านทางออนไลน์

วันนี้ (19 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวผลิตภัณฑ์เยลลี่ที่มีส่วนผสมของกัญชา จึงออกมาย้ำอีกครั้งว่า กัญชา หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ถือเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5

อย.ย้ำประเทศไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น!

ซึ่งห้ามผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออก และไม่สามารถซื้อขายผ่านทางออนไลน์ได้ หากพบการนำเข้า ไม่ว่าจะนำเข้ามาด้วยตนเองหรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท
ส่วนผู้จำหน่ายและผู้ครอบครองจะมีโทษจ้าคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งผู้โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ของกัญชาจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย.ย้ำประเทศไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น!

สำหรับในประเทศไทย อนุญาตให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น โดยต้องสั่งจ่ายยากัญชา ในสถานพยาบาล แพทย์ผู้สั่งจ่ายยาได้ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม จากกระทรวงสาธารณสุขแล้วเท่านั้น

อย.ย้ำประเทศไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น!

ทั้งนี้ กรณีการตรวจสอบการน้าเข้ามีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งนำเข้าทางช่องทางปกติ การนำติดตัว ผู้โดยสารเข้ามาในประเทศ และการสั่งซื้อทางออนไลน์จะมีด่านอาหารและยาและด่านศุลกากรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ สุขภาพต้องสงสัย หากพบผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเนื่องจากมีส่วนผสมของกัญชาจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้ออาหารหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อ้างว่ามีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทย ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและจะถูกดำเนินคดีทันที

อย.ย้ำประเทศไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น!

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกลู รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เกรงว่าประชาชนที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์กัญชามารับประทานอาจจะได้รับอันตรายต่อสุขภาพ เพราะกัญชาไม่ใช่ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั่วไป เว้นแต่ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น

logoline