svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

'วีระวุฒิ' โวยลักไก่ส่งราชกิจจาฯ แบน 3 สารเคมี

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีระวุฒิ" ร่อนหนังสือถึงร้านค้าจำหน่ายทั่วประเทศ แจงชัด กรมวิชาการเกษตร ลักไก่ส่งประกาศราชกิจจาฯ ยังไม่มีผลบังคับใช้ ต้องรอ "สุริยะ" ลงนามประกาศ ก.อุตสาหกรรมก่อน ย้ำก่อนเซ็นต้องส่งเข้าคณะที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายยืนพื้นแบน 3 สารหรือไม่ โอกาสพลิกมติยังมีลุ้น

เมื่อวานนี้ (18 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศคำสั่งกรมวิชาการเกษตรเรื่อง การแจ้งการครอบครองและการส่งมอบสารเคมี 3 ชนิดที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกใช้ โดยผู้ที่ครอบครองต้องแจ้งกรมวิชาการเกษตรภายใน 15 วันหลังจากประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 จากนั้นต้องส่งมอบภายใน 15 วันนั้น

'วีระวุฒิ' โวยลักไก่ส่งราชกิจจาฯ แบน 3 สารเคมี

นายวีระวุฒิ กตัญญูกุล นายกสมาคมคนไทยธุรกิจการเกษตร เปิดเผยว่า หากอ่านราชกิจจาฯ จะเห็นว่ามีการขมวดไว้ว่า ประกาศนี้จะใช้ได้ต่อเมื่อ มีประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมฯ เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่...) พ.ศ. .... ตามที่กรมวิชาการเกษตรนำร่างไปรับฟังความคิดเห็น ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อให้ความเห็นชอบต่อร่างประกาศกระทรวง ทาสมาคมจึงได้ทำหนังสือ ลงวันที่ 19 พ.ย. 62 กับสมาชิกและร้านค้าตัวแทนจำหน่ายวัตถุอันตราย 3 สารได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ไม่ต้องปฎิบัติตามคำสั่งของกรมวิชาการเกษตร ดังนั้นหากมีเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรอ้างคำสั่งที่ยังไม่มีผลทางปฎิบัติมาบังคับใช้กับบริษัทหรือร้านค้า เพื่อให้กระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างใด หรือเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ ให้บริษัท หรือร่านค้าแจ้งความดำเนินคดีอาญาได้ทันที

'วีระวุฒิ' โวยลักไก่ส่งราชกิจจาฯ แบน 3 สารเคมี

"ความจริงแล้ว หากดำเนินตามขั้นตอน จะต้องออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมก่อน จากนั้นกรมวิชาการเกษตรถึงจะไปประกาศราชกิจจาฯ ได้ แต่ปรากฏว่าลัดขั้นตอนไปหมด แล้วถ้าหากว่าร่างที่รับฟังความคิดเห็นฯ ส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้จำกัดการใช้แทน โอกาสที่จะพลิกให้จำกัดการใช้ยังมีโอกาสอยู่ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องรีบเร่ง ใช้มา 40-50 ปีแล้ว หากใช้มาตรการจำกัดการใช้ 6 เดือนถึง 1 ปี ก็ไม่ต้องเสียงบประมาณทำลาย หรือส่งออกก็ยาก เพราะที่บริษัทส่วนใหญ่ซื้อมาจากประเทศจีน เป็นการซื้อขายขาดแล้ว จะขายเท่าไร จะรับซื้อหรือไม่"
เอกสารแนบ

'วีระวุฒิ' โวยลักไก่ส่งราชกิจจาฯ แบน 3 สารเคมี

logoline