svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.จักรยานมึน! ฟิลิปปินส์ตั้งแง่ออกไอดีการ์ดให้นักปั่นเสือภูเขา

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เจอข่าวร้าย เมื่อคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ยืนกรานไม่ออกไอดีการ์ดให้ เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขาทีมชาติไทย โดยให้เหตุผลว่า น่องเหล็ก อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดของกีฬาจักรยาน ขณะที่ไทยยืนยันเกณฑ์การส่งชื่อ อิงจากกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ

ส.จักรยานมึน! ฟิลิปปินส์ตั้งแง่ออกไอดีการ์ดให้นักปั่นเสือภูเขา

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดย ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ 2019ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปฏิเสธไม่ออกไอดีการ์ดให้ เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิลทีมชาติไทย ดีกรีแชมป์เอเชียโดยให้เหตุผลว่า เมธาสิทธิ์ อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดของกีฬาจักรยาน

อย่างไรก็ตามในกรณีดังกล่าวนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้แจ้งกลับไปยังผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้ยืนยันการส่งชื่อ เมธาสิทธิ์ ลงแข่งขันตามเดิม เนื่องจากกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดไว้ว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ในรุ่นประชาชน จะต้องเป็นนักกีฬาที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป แตกต่างจากจักรยานถนน หรือจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่รุ่นประชาชนจะต้องมีอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป


ขณะเดียวกัน ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ติดต่อไปยัง อาบูซามา วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานอาเซียน (เอซีเอ) ซึ่งอยู่ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค หรือ Technical Delegate ของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งทาง วาฮับ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกันกับไทยว่าเมธาสิทธิ์ มีสิทธิ์ในการลงแข่งขันซีเกมส์ เพราะอายุของ เมธาสิทธิ์ เป็นไปตามที่กำหนดในกติกาของ ยูซีไอ


อีกทั้งการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ก็ถูกบรรจุในปฏิทินการแข่งขันของ ยูซีไอ ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามกติกาที่ ยูซีไอ กำหนดเช่นเดียวกัน ในกรณีที่กล่าวอ้างว่ามีการกำหนดอายุนักกีฬาจักรยาน ก็ไม่ได้เขียนไว้ในเอกสารสำคัญอย่างเทคนิคอล แฮนด์บุ๊ค หรือ คู่มือทางเทคนิค เพียงแต่ระบุไว้ว่าการแข่งขันจะปฏิบัติตามกติกาฉบับล่าสุดของ ยูซีไอ"


"ล่าสุดผมยังได้รับแจ้งจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อีกครั้ง ว่าทางเจ้าภาพยังยืนยัน ไม่ออกไอดีการ์ดให้แก่ เมธาสิทธิ์ ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้แจ้งกลับไปว่า ขอให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ทำเอกสารระบุว่าประเทศไทยไม่ยอมรับการตัดสินใจของเจ้าภาพ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้ วาฮับ และหัวหน้าผู้ตัดสิน ที่แต่งตั้งโดย ยูซีไอ เป็นผู้พิจารณาชี้ขาด การยับยั้งไอดีการ์ดของ เมธาสิทธิ์ โดยอ้างว่าอายุไม่ถึงเกณฑ์นั้น ขัดต่อกติกาของ ยูซีไอ อย่างชัดเจน รวมถึงขัดต่อกฎบัตรของมนตรีซีเกมส์ ที่ระบุว่าการดำเนินการจัดการแข่งขันแต่ละชนิดกีฬาในซีเกมส์ จะต้องเป็นไปตามกติกาของสหพันธ์กีฬานั้น ๆ กรณีที่ฟิลิปปินส์ จะไม่ออกไอดีการ์ด ให้แก่ เมธาสิทธิ์ เหมือนพยายามใช้เล่ห์เหลี่ยม กับไทย" พล.อ.เดชา กล่าว.

ส.จักรยานมึน! ฟิลิปปินส์ตั้งแง่ออกไอดีการ์ดให้นักปั่นเสือภูเขา




ส.จักรยานมึน! ฟิลิปปินส์ตั้งแง่ออกไอดีการ์ดให้นักปั่นเสือภูเขา

logoline