svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ปมที่ดินทับซ้อน "ปารีณา"

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.อ.ธรรมนัส รอกรมป่าไม้ - ส.ป.ก. หาข้อสรุปปมที่ดินทับซ้อนของ "ปารีณา" กว่า 1,700 ไร่ ย้ำหากตรวจแล้วเป็นที่ ส.ป.ก. ยึดคืนอย่างเดียว แต่เอาผิดอาญาไม่ได้

วันนี้ (19 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้าไปติดป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้า - ออก บริเวณฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนสั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วยอธิบดีกรมป่าไม้ หาข้อสรุปด้วยการอิงกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งหากพิสูจน์ว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ก็ให้ปิดประกาศในพื้นที่และดำเนินการตามกฎหมาย เพราะปัญหาตอนนี้คือ เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศมันเป็นที่ทับซ้อนระหว่างกรมป่าไม้ กับ ส.ป.ก.

"ธรรมนัส" ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ปมที่ดินทับซ้อน "ปารีณา"

ดังนั้น ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องประสานกันและหาทางออก ซึ่งเมื่อพิจารณาตามหลักความเป็นจริง ภาพถ่ายทางอากาศที่ถูกใช้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินมันมีข้อสังเกตว่า พื้นที่กลางภูเขา เราจะมาประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าต้องมีการบังคับใช้และมีการประกาศใช้แผนที่วันแม็ปให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาแบบนี้อีก ขณะเดียวกัน ย้ำว่า วันนี้ น.ส.ปารีณา มาทำเนียบฯ แต่ไม่ได้มาคุยกับตน เป็นการมาพบกับรัฐมนตรีคนอื่น
ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ได้สั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก. ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ ส.ป.ก.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรายงานความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร รวมถึงที่ดินที่ยังไม่ได้จัดสรร รวม 40 ล้านไร่ ว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยย้ำไปว่า ทุกเรื่องต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส.ป.ก. เป็นหลัก ส่วนพื้นที่อื่นที่อยู่ในเขตของกรมป่าไม้ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องดำเนินการต่อไป โดยเรื่องนี้จะต้องมีการจัดระบบใหม่ทั้งหมด

"ธรรมนัส" ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ปมที่ดินทับซ้อน "ปารีณา"

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเอาผิดกับ น.ส.ปารีณา ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ป.ก. ถือว่า เขาเข้าอยู่ก่อนที่จะมีการปฏิรูปที่ดินแปลงนี้ ดังนั้นเรื่องอาญาเราเอาผิดเขาไม่ได้ ส่วนเรื่องของการยึดคืนให้หลวง เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการตามหลักกฎหมาย สำหรับกรอบเวลาการตรวจสอบนั้น ส่วนตัวเข้าใจว่าการตกลงกันเรื่องแนวเขตของกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก. น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะน่าจะมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน
ถามต่อว่า การอ้างอิงว่าเช่าที่ดินมาจากเกษตรกร สามารถทำได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส แจงว่า ตามหลักกฎหมายของ ส.ป.ก. ทำไม่ได้ เช่นเดียวกับการซื้อ - ขายที่ดิน ส.ป.ก.ก็ทำไม่ได้ ยกเว้นอย่างเดียวคือ เป็นมรดกตกทอดให้กับทายาท
เมื่อถามว่า ดูตามคุณสมบัติของ น.ส.ปารีณา แล้ว สามารถครอบครองที่ดินในลักษณะนี้ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ก็ต้องดูว่าเขาทำการเกษตรหรือไม่ และการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ต้องไม่เกิน 50 ไร่ และทาง ส.ป.ก.จะรายงานตนมาอีกที เพราะเป็นเรื่องกระบวนการตรวจสอบทางกฎหมาย และยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะให้เลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงข่าว ส่วนที่มีการมองว่าจะมีอะลุ่มอล่วยเพราะอยู่พรรคเดียวกันนั้น กฎหมายไม่ได้เขียนยกเว้นให้ใคร

สำหรับที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นั้น เป็นที่ดินของนางสมพรไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก.

logoline