svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ธรณ์ ชี้ หมึกสายวงน้ำเงิน มีพิษร้ายแรง-ห้ามนำมาทำอาหาร

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" เผยภาพ "หมึกสายวงน้ำเงิน" ชี้มีพิษร้ายแรง ห้ามนำมาประกอบอาหาร โดนความร้อน ไม่แนะนำให้จับ พบตามแนวเขตประการัง แต่ไม่พบตามชายหาดที่คนพลุกพล่าน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตบางเขน)เผยภาพหมึกสายวงน้ำเงิน ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat  ว่าหมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรง ห้ามนำมาปรุงอาหารหรือถูกความร้อน 
แต่หมึกชนิดนี้เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นที่ทะเลแถวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , ชุมพร ไม่ต้องตกใจ โดยโพสต์ระบุว่า"ชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ที่ชุมพร ดูจากลักษณะแล้วน่าจะใช่ เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรง ยิ่งตอนป้องกันตัว สีของวงจะเห็นชัดมากเหมือนในภาพ 
หมึกทะเลชนิดนี้เป็นพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก อย่าไปจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร พิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน อันที่จริง หมึกชนิดนี้มีรายงานในทะเลไทยมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถวประจวบ/ชุมพร
อย่างไรก็ตาม เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นทะเล ในเมืองไทย ไม่เคยมีรายงานว่าพบตามชายหาดที่มีคนเล่นน้ำ ไม่ต้องตื่นตกใจครับแม้แต่ในพื้นทะเล สำรวจพบอยู่บ้าง ไม่ใช่เยอะจนพบบ่อยทั่วไป หรือแม้แต่นักดำน้ำ ส่วนใหญ่อาจเคยพบบ้างนอกเขตปะการัง
พิษของหมึกชนิดนี้ คือ การกัด แต่ไม่แนะนำให้จับหรือโดนตัว เพราะอาจพลาดได้ แต่ไม่ต้องกลัวจนเกิดเหตุ  เวลาผมเจอก็ว่ายไปแบบทางใครทางมัน หมึกไม่สนใจจะพุ่งเข้ามาจู่โจมเรา เป็นแค่ป้องกันตัวหากโดนจับหรือโดนทำร้าย ไม่ต้องไปพยายามฆ่าพวกเธอครับยังไม่เคยมีรายงานว่าคนไทยเคยโดนหมึกชนิดนี้กัด แต่ระวังไว้นิดก็ดีครับ"

logoline