svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายอำเภอจุนแจง ปมซีพีฯ ไม่รับซื้อข้าว อ้างไม่ได้มาตรฐาน

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอจุน จังหวัดพะเยา ต้องเดินทางเข้าทำความเข้าใจกับเกษตรกรและสื่อมวลชนหลังมีผู้สื่อข่าวบางสำนัก ระบุ เกษตรกรเดือดร้อนเนื่องจากสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุนไม่รับซื้อข้าวของเกษตรกร จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อน ล่าสุดนายอำเภอจุน ระบุว่า กรณีดังกล่าวนั้นเป็นความคลาดเคลื่อนของข้อมูล เนื่องจากสหกรณ์รับซื้อข้าวทุกเมล็ดจากเกษตรกรในพื้นที่ ถึงแม้จะด้อยคุณภาพก็มีการรับซื้อ แต่ที่ไม่มีการรับซื้อตามที่สื่อนำเสนอนั้น เนื่องจากมีพ่อค้าคนกลางนำข้าวปลอมปนเข้าทำการจำหน่ายกับสหกรณ์จึงถูกปฏิเสธ

เรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ นายอำเภอจุน จังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำความเข้าใจกับผู้สื่อข่าวและเกษตรกร หลังเกิดกรณี ที่มีสื่อบางสำนัก ได้นำเสนอข่าวในเรื่องของสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุน ที่มีบริษัทซีพีมารับซื้อข้าวปฏิเสธการซื้อข้าวจากเกษตรกร ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและประสบกับการขาดทุน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้น โดยข้อเท็จจริงแล้วทางสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุน ได้ดำเนินการรับซื้อข้าว ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด ซึ่งทางสหกรณ์ก็ได้มีการรับซื้อข้าวของเกษตรกรทุกเมล็ด ทั้งในเรื่องของข้าวที่มีคุณภาพและ ด้อยคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของเกษตรกร แต่ที่เกิดปัญหาและมีการนำเสนอข่าวในเรื่องของเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากซีพีไม่รับซื้อข้าวนั้นเป็นเรื่องของที่มีนายทุนได้นำข้าวเหนียวมาปลอมปน ข้าวจ้าวหอมมะลิ และนำมาจำหน่าย ซึ่งทางสหกรณ์ก็ได้มีการปฏิเสธการรับซื้อไปและนายทุนคนดังกล่าวนั้นก็ได้ให้ข่าวว่าทางสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุนปฏิเสธไม่รับซื้อข้าว ของเกษตรกรดังนั้นจึงเรียนชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

นายอำเภอจุนแจง ปมซีพีฯ ไม่รับซื้อข้าว อ้างไม่ได้มาตรฐาน



ซึ่งการรับซื้อข้าวของเกษตรกรในปีนี้การรับซื้อข้าว โดยสหกรณ์นั้นทางตนเอง ซึ่งฐานะที่เป็นนายอำเภอ ก็ได้มีการกำกับดูแลมาโดยตลอดเพื่อให้เกษตรกรสามารถที่จะจำหน่ายข้าวได้ในราคาที่เป็นธรรม และ มีข้อมูลมาโดยตลอดว่าเกษตรกรมีความพึงพอใจในการรับซื้อข้าวของเกษตรกรและมีแบบสอบถามให้กับเกษตรกรผู้นำข้าวมาจำหน่าย เพื่อเป็นหลักฐานในการที่จะให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรได้จำหน่ายข้าวในราคาที่เกิดความพึงพอใจ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างได แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นการกระทำของกลุ่มคนที่ต้องการจะนำข้าวปลอมปนมาจำหน่าย ซึ่งทางสหกรณ์ไม่สามารถรับซื้อได้จึงได้ปฎิเสธการรับซื้อ ซึ่งตนเองยืนยันว่าเกษตรกรจำนวนกว่า95เปอร์เซ็นต์มีความพึงพอใจกับการรับซื้อข้าวในปีนี้

นายอำเภอจุนแจง ปมซีพีฯ ไม่รับซื้อข้าว อ้างไม่ได้มาตรฐาน

นายมานนท์ บัวแดง ประธานสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุน ระบุว่า ในปีนี้การรับซื้อข้าวของเกษตรกรนั้นหรือว่าเกษตรกรได้รับประโยชน์ เนื่องจากบริษัทซีพีได้มีการจัดซื้อข้าวของเกษตรกรในราคาที่สูงและเป็นที่พอใจของเกษตรกร แต่กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้น เป็นกรณีการที่มีพ่อค้าคนกลางได้นำข้าวมาจำหน่ายโดยการปลอมปนข้าว มาเป็นจำนวนมากทางสหกรณ์การเกษตร จึงได้ปฏิเสธการรับซื้อ ซึ่งทำให้พ่อค้าคนกลางดังกล่าวนั้นได้ทำการนำเสนอข่าวที่คาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จึงขอชี้แจงว่าสหกรณ์การเกษตรอำเภอจุน นั้นเป็นสถานที่รับซื้อข้าวที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์กับเกษตรกร เนื่องจากในปีนี้ถือว่าเกษตรกรสามารถขายข้าวในราคาที่สูงและได้ประโยชน์กว่าทุกปีที่ผ่านมา และยืนยันว่าการที่สหกรณ์ปฏิเสธการรับซื้อข้าวดังกล่าว นั้นเนื่องจากเป็นการปลอมปนที่ไม่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและมีลักษณะที่ถือว่าเป็นการจงใจที่จะนำข้าวปลอมปนมาจำหน่ายให้กับทางสหกรณ์

นายอำเภอจุนแจง ปมซีพีฯ ไม่รับซื้อข้าว อ้างไม่ได้มาตรฐาน



ปัณณวิชญ๋ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคพะเยา

นายอำเภอจุนแจง ปมซีพีฯ ไม่รับซื้อข้าว อ้างไม่ได้มาตรฐาน

logoline