svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สาวซื้อกระเป๋าไม่รับถุง รณรงค์ลดโลกร้อน แต่โดน พนง. ล้อมกรอบ

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเทรนรักสุขภาพ รักษ์โลกกำลังมาแรง ห้างสรรพสินค้าต่างรณรงค์ให้เลิกใช้ถุงพลาสติก แต่แล้วจะแยกได้อย่างไรว่า สินค้าที่เพิ่งซื้อมา แต่ไม่รับถุง กับสินค้าที่ยังไม่ชำระ จะแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว

ทําเอาเป็นประเด็นฮอตทั่วโลกออนไลน์เลยทีเดียว เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Hongpapat Hongsachum ได้ โพสต์ระบายลงในสื่อสังคมออนไลน์ ความว่า "แย่ที่สุดตั้งแต่เคยเดินซื้อของมา เราซื้อกระเป๋า converse จากบูธ ด้านหน้าของ Robinson ศรีสมาน ซื้อแล้วพนักงานแคชเชียร์ถามว่า ใส่ถุงไหม อีนี้ก็หวังดีต่อโลกร้อน ไม่ใส่ถุงค่ะ จ่ายเงินเสร็จ เราอยากได้รองเท้าผ้าใบใหม่ เลยเดินไปดู รองเท้าที่ช็อป converse ด้านในห้าง
พนักงานช็อป converse เดินมาถึงกระเป๋าในมือเรา แล้วขอดึงแท็กบาร์โค้ดเรา เราตกใจและงงมาก พนักงาน ถาม ว่า ไม่ทราบว่าคุณผู้หญิงชําระเงินกระเป๋านี้หรือยังคะ? เม จึงตอบไปว่า ชําระแล้วค่ะ พนักงาน ถามอีกว่า ไม่ทราบว่า คุณผู้หญิง ซื้อกระเป๋าใบนี้มาจากไหนคะ เราก็ตอบอีกว่า บูธด้านหน้าค่ะ ทําไมคะ
แล้วพนักงานก็บอกอีกว่า ขออนุญาตเอาแท็กกระเป๋า ไปเช็คนะคะ และก็เอาแท็กกระเป๋าเราไปเช็ค กับแคชเชียร์ด้าน หน้า อีนี่ก็งงกับเหตุการณ์ แต่ก็เดินตามนางไป เราจึงถามบ้างว่า สรุปมีปัญหาอะไรหรือป่าวคะ?

สาวซื้อกระเป๋าไม่รับถุง รณรงค์ลดโลกร้อน แต่โดน พนง. ล้อมกรอบ

พนักงานก็ตอบกลับมาว่า ปกติถ้าลูกค้าซื้อของจากเรา เราจะใส่ถุงนิ้วให้ทุกครั้ง แต่นี่พนักงานไม่ได้ใส่ถุงนิ้วให้ เรา จึงต้องขอเช็ค บาร์โค้ดค่ะ รบกวนขอสลิปกระเป๋าใบนี้จากคุณลูกค้าด้วยนะคะ (ด้วยน้ําเสียงข่มเรา) เราจึงตอบไปว่า เห้ยยยคุณ ถ้าคุณพูดแบบนี้เท่ากับบอกว่าเราขโมยของคุณ 100% เลยนะ แล้วคุณมีสิทธิ์อะไรมาดึงแท็กกระเป๋าจาก ในมือเรา
พนักงานจึงบอกว่า ไม่ได้บอกว่าคุณลูกค้าขโมยค่ะแต่เราทําตามหน้าที่ เรามีสิทธิ์ในการเช็คสินค้าค่ะ ซึ่งเราก็บอกว่า แต่คุณไม่มีสิทธิ์มาดึงแท็กสินค้าจากมือเราแบบนี้นะ แล้วถ้าเราพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ได้ขโมยสินค้าคุณ ใครรับผิดชอบ ? พนักงานเงียบ ไม่มีใครตอบ ตอนแรกยืนล้อมเรา พอเราถามหาความรับผิดชอบวงแตกเลย ระหว่างนั้นเราก็โทรให้ น้องชาย วิ่งเอาสลิปที่ซื้อไปมาให้ที่บูธ พนักงานก้มๆๆดูสลิปๆๆ แล้วพูดว่า ขอโทษค่ะด้วยน้ําเสียงไม่ได้รู้สึกผิดอะไร แม้แต่นิดเดียว
เราเลยจัดการตักเตือนพนักงานคนนี้ไปหนึ่งกระบวนว่าถ้าเกิดข้อผิดพลาดการทํางานแบบนี้ให้คุณไปเรียบเรียงความ ผิดพลาดนี้จากพนักงาน ของคุณก่อน ไม่ใช่มาดึงแท็กกระเป๋าจากมือลูกค้า และมาขอตรวจขอเช็คด้วยน้ําเสียงและ ท่าทางที่จงใจบอกว่าลูกค้ขโมยแบบนี้ แล้วผลสุดท้ายเราไม่ได้เอาไป แต่กลับไม่มีใครรับผิดชอบอะไรได้เลยสักคน

ความรู้สึกเราตอนนั้น เราเสียหน้า เสียความรู้สึกมาก ที่ต้องมานั่งกลางวงพนักงานล้อมรอบ เสมือนว่าเราเป็นขโมย แบบนี้ นี่คือความรู้สึกที่ที่สุดตั้งแต่เดินช้อปปิ้งมา เราเข้าใจว่าจากการแต่งตัวไปเดินห้างใกล้ๆ บ้านของเรา เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ หน้าผมไม่แต่ง บวกกับเราซื้อของ ถือของโดยที่ไม่ได้ใส่ถุงของสินค้า อาจทําให้พนักงาน สันนิฐานผิด แต่ก็คงไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเป็นเรื่องของ "มารยาท"
ตอนนี้ยังไม่ได้คอมเพลนนาง แต่กลับมานั่งที่บ้านแล้วชั่งใจตัวเองดูก่อนว่าจะคอมเพลนพนักงานคนนี้ดีไหม ขอบคุณ ทุกความคิดเห็น ตอนนี้เมกําลังส่งเรื่องให้ศูนย์บริการลูกค้า จัดการต่อถึงปัญหาตรงนี้แล้วค่ะ Converse Thailand
เพิ่มเติม สิ่งที่อยากให้ห้างสรรพสินค้าจัดการเพิ่มคือ ในเมื่อคุณรณรงค์ให้ลูกค้าลดใช้ถุงพลาสติก ช็อปปิ้งไม่ใส่ถุง พลาสติกแล้ว คุณจะจัดการแยกลูกค้าที่ซื้อของชําระเงินแล้ว กับลูกค้าที่ถือของแต่ยังไม่ได้ชําระเงินแบบนี้อย่างไร ลูกค้าคงไม่สะดวกด้วยแน่ ถ้าถือของไป ช็อปปิ้งไป คอยตอบพนักงานไปว่าชําระแล้ว ชาระจากจุดไหน แคชเชียร์คน ไหน คอยยื่นแท็กสินค้า ยื่นสลิปให้พนักงานดูตลอดทุกช็อป Robinson Srisaman โรบินสัน ศรีสมาน Robinson Lifestyle Srisamarn"
ขอขอบคุณข้อมูลและเรื่องราวจากHongpapat Hongsachum

logoline