svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีอี ไม่แก้ข่าวปลอมส่วนตัวให้ใคร เน้นที่กระทบ ปชช. วงกว้าง

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีดีอี เผย ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนข่าวปลอมจากพรรคอนาคตใหม่ แต่แนะเรื่องส่วนตัว-พรรคการเมือง ร้อง ปอท. ชัดเจนกว่า เพราะศูนย์เฟคนิวส์เน้นสืบเรื่องที่กระทบประชาชนเป็นวงกว้าง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมยื่นหนังสือถึงกระทรวงอีดี ให้ตรวจสอบข่าวปลอม ที่โจมตีพรรคอนาคตใหม่ในโลกออนไลน์ ว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ และยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าวซึ่งหากได้เรื่องแล้วจะมีการชี้แจงให้ฟังว่ากระบวนการของกระทรวงดีอี มีรูปแบบ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมาร้องที่กระทรวงได้หมดทุกเรื่อง
โดยทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็มีอยู่ ถ้ามีผลกระทบโดยตรงกับเจ้าตัวและมีความเสียหาย ก็สามารถเเจ้ง ปอท.ได้ส่วนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ก็มีเกณฑ์ในการพิจารณาคดีที่จะเลือกขึ้นมาทำ เน้นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องภัยพิบัติ เป็นข่าวที่มีการแชร์มากๆ ไม่ใช่ข่าวส่วนตัว ถ้าบางเรื่องเป็นความเสียหายของกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองบางพรรค ก็ไปแจ้งที่ ปอท.ได้ เหมือนผู้เสียหายปกติ ดังนั้นหากทางพรรคอนาคตใหม่จะมายื่นเรื่องที่ตน ตนก็รับได้ แต่สุดท้ายก็ต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องที่ ปอท.อยู่ดี ส่วนจะไปฟ้องร้องเป็นคดีความและเรื่องของการใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาท ก็เป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้


ดีอี ไม่แก้ข่าวปลอมส่วนตัวให้ใคร เน้นที่กระทบ ปชช. วงกว้าง


เมื่อถามว่า ศูนย์เฟคนิวส์พร้อมที่จะแก้ข่าวปลอมต่างๆให้กับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูไป เพราะทางศูนย์ฯ ก็มีคณะกรรมการอยู่แล้ว ไม่ใช่มีเพียงตนเพียงคนเดียว และจะเน้นดำเนินการเรื่องที่ประชาชนตื่นตระหนก กระทบต่อชีวิตประชาชนในภาพรวม ส่วนเรื่องส่วนตัว จะเป็นการดำเนินการแจ้งความด้วยตนเองที่ ปอท. ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เคยเลือกปฏิบัติว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เเต่จะดูเนื้อหาและหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ แต่ไม่เคยมีการแก้ตัวให้รัฐมนตรีคนไหน ตนไม่เคยทำ
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้คุยเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างหรือไม่ นายพุฒิพงษ์ บอกว่า นายกฯ ไม่ได้บอกอะไรมาก ไม่มีติวเข้มรัฐมนตรี แต่บอกให้ไปเตรียมข้อมูลดูเรื่องการชี้แจงให้เรียบร้อย ซึ่งรัฐมนตรีก็ล้วนมีความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็มีกำชับนิดหน่อยว่าช่วงนี้มีข้อมูลข่าวสารที่แชร์ในออนไลน์บิดเบือนข้อเท็จจริงอยู่มาก โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรืออื่นๆ ก็ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและเจ้ากระทรวง ไปเร่งชี้แจง ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการตำหนิหรือขันน็อตในช่วงใกล้อภิปรายแต่อย่างใด เพราะไม่รู้ว่าใครโดนบ้าง

logoline