svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทาทา สตีล" จ่อเลย์ออฟ 3,000 คน หันไปมุ่งการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นแทน

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ทาทา สตีล ได้ประกาศแผนเตรียมปรับลดพนักงานสูงสุดถึง 3,000 คนทั่วยุโรป โดยบริษัทจะหันไปมุ่งการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นแทน และยืนยันว่าจะไม่มีการปิดโรงงานแต่อย่างใด

วันนี้ (19 พ.ย.62) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บริษัท ทาทา สตีล ได้ประกาศแผนเตรียมปรับลดพนักงานสูงสุดถึง 3,000 คนทั่วยุโรป จากพนักงานทั้งหมดราว 20,000 คน โดย 1 ใน 3 ของพนักงานที่จะถูกเลย์ออฟนั้น จะเป็นส่วนของพนักงานออฟฟิส ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความพยายามปรับตัวรับตลาดเหล็กทั่วโลกที่กำลังอยู่ในภาวะซบเซาหนัก โดยบริษัทจะหันไปมุ่งการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นแทน และยืนยันว่าจะไม่มีการปิดโรงงานแต่อย่างใด

"ทาทา สตีล" จ่อเลย์ออฟ 3,000 คน หันไปมุ่งการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นแทน


ทั้งนี้ สำหรับแผนการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ความพยายามควบรวมกิจการกับบริษัท ทิสเซิ่นครุป  (Thyssenkrupp) ซึ่งเป็นคู่แข่งจากเยอรมนี เพื่อหวังรวมการผลิตลดต้นทุนลง เพิ่งล้มเหลวไปเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการปรับตัวของบริษัทเหล็กหลายรายโดยเฉพาะในยุโรป โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน บริษัทเหล็กรายใหญ่ของโลกจากอินเดีย "อาร์เซเลอร์ มิตตัล" เพิ่งประกาศแผนเตรียมปลดแรงงาน 5,000 คน ในโรงงานผลิตเหล็กที่ประเทศอิตาลี เนื่องจากเหตุผลเรื่องผลผลิตต่ำไม่คุ้มต้นทุน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง 
ขณะที่ บริษัทเหล็กรายหนึ่งจากจีน ก็เพิ่งจะเข้ากู้วิกฤตในอังกฤษด้วยการซื้อกิจการบริษัทเหล็ก บริติช สตีล ไปในราคา 1,200 ล้านปอนด์

logoline