svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อนุฯอีอีซีคาดใช้งบ 490 ล้าน เปิดหน้างานสร้าง'ไฮสปีด'

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุกรรมการอีอีซี คาดใช้วงเงิน 490 ล้านบาท เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เปิดหน้างานก่อสร้างไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ระบุ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 2/2562 ที่มี อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน รับทราบการทำงานของคณะทำงานส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการประมาณการค่าใช้จ่ายในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เพื่อเปิดหน้างานแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินรวมอยู่ที่ 490 ล้านบาท ตามแผนเร่งรัดเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใน 3 ช่วงสำคัญ คือ 1.ช่วงพญาไท - สุวรรณภูมิ หรือระบบแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์เดิม ระยะทาง 28 กม. สามารถส่งมอบได้ทันที เมื่อบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ที่กลุ่มซีพีถือหุ้นใหญ่สุด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. ชำระค่าใช้สิทธิ์ 10,671 ล้านบาท ภายใน 2 ปีนับแต่วันลงนาม
2.ช่วงสุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. มีระยะการส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือนหลังลงนาม และ 3.ช่วงดอนเมือง - บางซื่อ - พญาไท ระยะทาง 22 กม. มีระบบสาธารณูปโภคใหญ่ๆ 2 จุด คือ จุดแรก ช่วงก่อนเข้าสถานีกลางบางซื่อ มีอุโมงค์ระบายน้ำและท่อน้ำมันขวางแนวอยู่ และอีกจุดหนึ่ง คือ ช่วงก่อนถึงสถานีดอนเมือง มีเสาไฟแรงสูงตั้งอยู่บนแนวเส้นทาง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 หน่วยงาน คือ กรุงเทพมหานคร (กทม.) การประปานครหลวง (กปน.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังพิจารณาการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล คณะกรรมการบริหารสัญญาและโครงสร้างบริหารการจัดการโครงการแล้ว อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่กำหนดเป็นกรรมการส่งรายชื่อบุคคลผู้เหมาะสมมาให้ครบถ้วนก่อน คาดว่าจะได้รายชื่อครบแลจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ กพอ.ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในเดือน ธ.ค.นี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 2 ยังได้มีการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกิจการพิเศษด้านการแพทย์จีโนมิกส์ (การพัฒนาข้อมูลพันธุกรรม) โดยรัฐลงทุน 750 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี บริเวณมหาวิทยาลับบูรพา และการเดินหน้าโครงการจัดการขยะในพื้นที่อีอีซี อย่างยั่งยืน

logoline