svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลโพสต์กฎหมาย! ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์โพสต์ห้ามนำห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในอุทยานได้ไม่นาน ล่าสุดมีชาวเน็ตคนหนึ่งร่ายยาวกฎหมายเกี่ยวการห้ามสัตว์เลี้ยงเข้าภายในอุทยานทำเอาโวเซียลเเชร์เพียบ

เมื่อหลายวันที่ผ่านมาได้มีการโพสต์เตือนจากเพจ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - Doi Inthanon National Park ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในอุทยาน.....

โซเชียลโพสต์กฎหมาย! ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

โดยทางเพจได้โพสต์ระบุว่า.....
 National Park ฝากถึงนักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่อาจจะยังไม่ทราบนะครับ ว่า ตามมาตรา 16 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า #ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ สำหรับท่านที่มีสัตว์เลี้ยงมาด้วย ก็ขอความกรุณาว่าอย่านำเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่จะตามมานะครับ
ล่าสุดได้มีโซเซียลรายหนึ่งได้โพสต์กฎหมายของห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

โซเชียลโพสต์กฎหมาย! ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ


โดยเฟสบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพเเละข้อความ.....

ปัจจุบันพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติมีการแก้ไขใหม่แล้วเมื่อปี พ.ศ. 2562
คือ พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 โดยจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่วันประกาศเป็นต้นไป คือครบ 180 วันในวันที่ 25 พ.ย. 2562 และจะเริ่มมีผลใช้บังคับในวันที่ 26 พ.ย. 2562 //วันอังคารหน้าที่จะถึงนี้
โดย พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ได้ยกเลิกกฎหมายเก่า 2 ฉบับ คือ พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พ.ศ. 2532 (ดังนั้น พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ซึ่งถูกยกเลิกไปทั้งฉบับจึงไม่มีผลใช้บังคับอีกต่อไป //นับแต่ พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ใช้บังคับ)__________________กรณีประเด็นที่มีการแสดงความเห็นทางเฟสบุ๊กเกี่ยวกับ #การห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ นั้น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นในเชิงข้อกฎหมาย ดังต่อไปนี้
ก่อนอื่นขอพูดถึงกฎหมายเก่าเสียก่อน คือ พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 #ได้ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ จริง คือมาตรา 16 (12) บัญญัติว่า "ภายในเขตอุทยานแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไป เว้นแต่จะได้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติของรัฐมนตรี"ซึ่งอธิบดีกรมป่าไม้ (ปัจจุบันคืออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 16 (12) ดังกล่าว ออกระเบียบกรมป่าไม้ ฉบับที่ 1/2506 เรื่อง การนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ลงวันที่ 16 พ.ค. 2506 กำหนดชนิดสัตว์ที่ได้รับยกเว้น คือ______ก. ม้า ลา ล่อ ที่ใช้เป็นพาหนะ______ข. สุนัข______ค. เป็ดและไก่ที่นำไปใช้บริโภค______ง. สัตว์ชนิดอื่นที่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมป่าไม้เป็นหนังสือ.ระเบียบดังกล่าวกำหนดสาระสำคัญไว้ว่า ผู้ที่ประสงค์จะนำสัตว์ชนิดที่ได้รับยกเว้นตามข้อ ก. ข. และ ง. เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำทางเข้าทราบชนิด จำนวนสัตว์และระยะเวลาที่จะนำออกต้องควบคุมดูแลและให้อาหาร กักขัง ผูกหรือล่ามสัตว์เลี้ยงไว้ในบริเวณที่พัก ห้ามปล่อย เป็นต้น.สรุป โดยหลักคือ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ยกเว้น ม้า ลา ล่อ #และสุนัข ที่นำเข้าไปได้เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามที่ระเบียบกำหนด (ไม่ได้ห้ามเด็ดขาด) (นอกจากนี้ยังมีหนังสือแจ้งเวียนของกรมป่าไม้อีกหลายฉบับ กำหนดวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับนำสัตว์เลี้ยงเข้าอุทยานแห่งชาติและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อนักท่องเที่ยว)__________________คราวนี้มาดูกฎหมายใหม่
คือ เมื่อ พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ดังกล่าวถูกยกเลิกโดย พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ดังได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ต่อไปนี้จึงต้องบังคับใช้ตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

โซเชียลโพสต์กฎหมาย! ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 กำหนดข้อห้ามไว้ทำนองเดียวกับ พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 แต่มาตรา 19 ดังกล่าว #ไม่มีข้อห้ามมิให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เหมือนมาตรา 16 (12) อีกต่อไป (ความจริงก็คงหลักการเดิมคือไม่ได้ห้ามเสียทีเดียว)
อย่างไรก็ตาม มีมาตรา 21 แห่ง พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 กำหนดไว้ว่า__วรรคหนึ่ง "บุคคลใดนำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่"__วรรคสอง "หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด"นั่นหมายความว่า #สามารถนำสัตว์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งคำว่า "สัตว์" น่าจะหมายรวมถึงสัตว์ทุกชนิด ไม่จำกัดเฉพาะ ม้า ลา ล่อ และสุนัข ตามกฎหมายเดิม
แต่ถ้าฝ่าฝืนมาตรา 21 นำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท (มาตรา 48) หรือถ้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 21 มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท (มาตรา 47)
ปล.1 ปัจจุบันยังไม่เห็นระเบียบที่อธิบดีออกตามมาตรา 21 วรรคสอง ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด
ปล.2 อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติและให้ความร่วมมือกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามความเหมาะสม และไม่ควรก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่เพื่อนนักท่องเที่ยวด้วยกันหรือแก่สัตว์ป่า โดยเฉพาะเมื่อนำสัตว์เลี้ยงของตนเองเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติด้วยก็ควรมีความรับผิดชอบ ดูแล ระมัดระวังสัตว์เลี้ยงของตนเองเป็นอย่างดี

logoline