svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารไทยพาณิชย์หั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้โตแค่2.5%

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารไทยพาณิชย์ หั่นเศรษฐกิจไทยปี 2562 โตเหลือแค่ 2.5% หลังจีดีพีไตรมาส 3 โตต่ำ 2.4% ชี้เศรษฐกิจไทยมีทิศทางชะตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่วนปี 2563 มองเศรษฐกิจไทยโตแค่ 2.8% เหตุมีความเสี่ยงสงครามการค้ากระทบส่งออกดตแค่ 0.2%

ดร.กําพล อดิเรกสมบัติ หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดเงิน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBEIC) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2562 ขยายตัวที่ 2.4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส2 ขยายตัว 2.3%  นับเป็นการขยายตัวในระดับต่ำ แม้จะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยฐานต่ำในช่วงปีก่อนหน้าโดยการเติบโตแบบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าแบบปรับฤดูกาลพบว่าขยายตัวที่ 0.1% ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 0.4% สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจยังคงชะลอต่อเนื่อง


ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่าย (ExpenditureApproach) ยังถูกกดดันจากภาคส่งออกที่ยังคงหดตัวประกอบกับการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวชะลอลง แม้ภาพรวมการส่งออกสินค้าจะหดตัวน้อยลงแต่เกิดจากการส่งออกทองเป็นหลักซึ่งไม่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยโดยมูลค่าการส่งออกสินค้าที่แท้จริงไตรมาส 3 หดหัว 0.3% ชะลอจากไตรมาสก่อน


อีไอซี จึงได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี2562 จาก 2.8% เหลือ 2.5% จากตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ที่ออกมาต่ำกว่าคาดรวมถึงภาคเศรษฐกิจในประเทศที่ยังมีทิศทางชะลอตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะยังไม่เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย(technical recession) แต่ภาคการผลิต (manufacturing) ยังคงอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อซึ่งน่าจะทำให้การฟื้นตัวของการจ้างงาน รายได้นอกภาคเกษตรมีความเสี่ยงสูงขึ้น


สำหรับปี 2563  อีไอซีคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโต  2.8% แต่มีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้นจากภาคส่งออกที่ยังคงมีหลายปัจจัยกดดันรวมถึงการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มชะลอลง จากการที่เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงในปีหน้าประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงแต่จะมีปัจจัยสนับสนุนจากปัจจัยฐานต่ำของการส่งออกในปี 2562 อีไอซีจึงประเมินว่าการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อยที่0.2%

logoline