svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" เผย ส.ป.ก.-กรมป่าไม้-จังหวัด เร่งตรวจรังวัด หาพิกัดที่ดิน "ปารีณา"

19 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พร้อมพาเจ้าตัวชี้จุด ภบท.5น.ส.จิตตราภรณ์ เสนวงค์วราวุธ เผย ส.ป.ก.-กรมป่าไม้-จังหวัด เร่งตรวจรังวัด หาพิกัดที่ดิน ปารีณา พร้อมพาเจ้าตัวชี้จุด ภบท.5 นายวราวุธกล่าวว่า "มีระเบียบขั้นตอนสำหรับการดำเนินการอยู่แล้ว"

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบที่ดินกว่า 1,700 ไร่ ใน จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ที่ดินที่อยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ น.ส.ปารีณาที่ได้แจ้งเอาไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ละแปลงไม่มีพิกัดบอกว่าแต่ละแปลงอยู่ตรงไหน ต่างจากที่ดินที่มีโฉนดซึ่งจะมีการระบุพิกัดว่าอยู่จุดไหน 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้หารือร่วมกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการระดับจังหวัดได้มีการประชุมกันมาโดยตลอด เพื่อจะนำไปชี้ว่าที่ดินแต่ละแปลงที่ น.ส.ปารีณา ระบุมาอยู่ตรงไหนบ้าง เพราะในเอกสาร ภบท. 5 ไม่ได้ระบุเอาไว้ 
ดังนั้น พื้นที่กว่า 1,700 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา ต้องมีการรังวัดใหม่ และพิสูจน์กันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางกรมป่าไม้ ส.ป.ก. และคณะกรรมการระดับจังหวัดกำลังร่วมกันประชุม และดำเนินการเรื่องนี้อยู่ โดยการลงพื้นที่นั้น ต้องให้ น.ส.ปารีณาร่วมลงพื้นที่ด้วยเพื่อชี้ว่าที่ดินตัวเองอยู่ตรงไหนบ้าง

"วราวุธ" เผย ส.ป.ก.-กรมป่าไม้-จังหวัด เร่งตรวจรังวัด หาพิกัดที่ดิน "ปารีณา"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากที่ดินของ น.ส.ปารีณา แล้วจะต้องไปตรวจสอบที่ดินแปลงอื่นๆ ด้วยหรือไม่ 
นายวราวุธ กล่าวว่า ที่จริงแล้วปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งตั้งแต่ต้นรับตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.ได้มีการพูดคุยกันโดยตลอด เพราะการหาพิกัดแต่ละที่ รวมถึงการส่งคนลงไปตรวจสอบในพื้นที่นับพันไร่ต้องใช้เวลาพอสมควร 
อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดกรณีของ น.ส.ปารีณา ที่สังคมให้ความสนใจ ก็ทำให้ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องเร่งตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน ซึ่งเราเห็นใจเจ้าหน้าที่ต้องลงไปดำเนินการในพื้นที่
เมื่อถามว่า ในการหารือระหว่างเลขาธิการ ส.ป.ก.กับอธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดนัดหมายวันลงพื้นที่หรือกรอบเวลาของการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร 
นายวราวุธ กล่าวว่า ตนทราบว่าได้มีการกำหนดไปแล้ว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นขอไปสอบถามอธิบดีกรมป่าไม้อีกครั้ง 

"วราวุธ" เผย ส.ป.ก.-กรมป่าไม้-จังหวัด เร่งตรวจรังวัด หาพิกัดที่ดิน "ปารีณา"

เมื่อถามว่า หากตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา แล้วพบว่ามีความผิดปกติจะดำเนินการอย่างไร 
นายวราวุธ กล่าวว่า มีระเบียบขั้นตอนสำหรับการดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร ถ้าพบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่ป่าก็มีขั้นตอนดำเนินการทางกฎหมาย แต่ตอนนี้ขอให้รอการตรวจสอบ และการตรวจรังวัดพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน  และขอยืนยันว่าใบ ภบท.5 ไม่ใช่โฉนด

logoline