svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสบียงหมด! ผู้ประท้วงฮ่องกงออกจากมหาวิทยาลัยเป็นร้อย

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับสถานการณ์ที่ฮ่องกงตลอดคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้ประท้วงเกือบ 100 คน ได้รับอนุญาตจากตำรวจให้ออกมาจากมหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคเมื่อช่วงกลางดึกของเช้าวันใหม่ที่ผ่านมา หลังจากที่ติดอยู่ในนั้นตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ ขณะที่หลายคนก็หาทางหลบหนีออกมาได้

ก่อนหน้านี้ คณะตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนมัธยม รวมถึงนักการเมืองสายการศึกษา ได้ไปตกลงกับตำรวจเพื่อที่จะให้บรรดาผู้เยาว์ที่ยังติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัย สามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย แต่มีเงื่อนไขว่าจะมีการจดชื่อของเด็กเหล่านี้เอาไว้ และพวกเขาก็ยังอาจจะถูกฟ้องร้องเอาผิดได้ในภายหลัง ส่วนสำหรับผู้ที่มีอายุเกินกว่า 16 ปี จะถูกจับทันที และจะถูกนำตัวไปโรงพัก คณะตัวแทนผู้บริหารบอกว่าผู้ประท้วงไม่ได้กลัวการถูกจับ แต่กลัวการถูกซ้อมระหว่างที่ถูกควบคุมตัว
ในช่วงเวลาของการดำเนินการดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะต้องระงับการโจมตีซึ่งกันและกัน แต่ก็มีรายงานว่าตำรวจก็ยังยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงไปหลายลูกในช่วงนั้น
ขณะที่นักวิชาการบางคน ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในมหาวิทยาลัย และต่อมาก็ออกมาพร้อมกับผู้ประท้วงสิบกว่าคน มีการเปิดเผยว่างานนี้ ผู้เยาว์ประมาณ 50 คน และผู้ใหญ่ในจำนวนที่พอ ๆ กันได้ออกมาจากมหาวิทยาลัยแล้ว 

เสบียงหมด! ผู้ประท้วงฮ่องกงออกจากมหาวิทยาลัยเป็นร้อย


ขณะที่มหาวิทยาลัยก็ยังคงถูกตำรวจปิดล้อมอย่างแน่นหนา มีการตั้งรั้วชั่วคราวรอบมหาวิทยาลัย และก่อนหน้านี้ก็การยิงแก็สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ทุกคนที่พยายามจะออกมา
ในส่วนของผู้ที่บาดเจ็บราวสิบกว่าคน  ก็ได้รับการอพยพออกมาโดยทีมแพทย์เช่นกัน แต่คนกลุ่มนี้ก็ต้องให้ชื่อกับตำรวจเอาไว้ ก่อนที่จะถูกพาขึ้นรถพยาบาล เพื่อไปโรงพยาบาล
มีรายงานว่าภายในมหาวิทยาลัย ยังคงมีผู้ติดอยู่อีกประมาณ 500 คน ในส่วนของน้ำดื่มยังคงพอมีเหลืออยู่ แต่ปัจจัยจำเป็นอื่น ๆ อย่างอาหาร หมดลงอย่างรวดเร็ว หลายคนบาดเจ็บ และมีอาการร่างกายสูญเสียความร้อนเมื่อถูกรถฉีดน้ำ ฉีดน้ำเข้าใส่หลายรอบตั้งแต่วันอาทิตย์

เสบียงหมด! ผู้ประท้วงฮ่องกงออกจากมหาวิทยาลัยเป็นร้อย


แต่ก็มีรายงานว่ามีบางคนที่หลบหนีออกมาได้โดยการปีนเชือกลงมาจากสะพานลอยที่สูง 8 เมตร โดยมีผู้สามารถหลบหนีด้วยวิธีนี้หลายคน แต่เมื่อตำรวจรู้ ก็มีการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนก็ยิงธนูตอบโต้
นักเรียนคนหนึ่งที่หลบหนีออกมาจากมหาวิทยาลัยได้บอกว่าสถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยกำลังสิ้นหวัง เมื่อปัจจัยจำเป็นต่าง ๆ กำลังหมด และผู้คนตกอยู่ในความหวาดกลัว เขาบอกว่า หลังตำรวจบุกเมื่อช่วงเช้ามีดวันจันทร์ มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น แต่คนที่จะมาช่วยดูแลคนเหล่านี้มีไม่พอ อาหารและน้ำก็กำลังจะหมด การที่เกรงว่าตำรวจจะบุกเข้ามาอีก ทำให้พวกเขาเริ่มคิดที่จะออกมาจากมหาวิทยาลัย โดยการรีบวิ่งออกมาเป็นกลุ่ม แต่ก็ทำไม่สำเร็จ เพราะตำรวจผลักดันให้ต้องถอยกลับไป ตอนนั้นอุปกรณ์การป้องกันอะไรต่าง ๆ ก็พังไปหมดแล้ว การเจอกับแก๊สน้ำตาจึงเป็นเรื่องที่ยากมาก พวกเขาที่มีอยู่ด้วยกัน 5 คนพยายามมองหาลู่ทางหนีทางอื่นในจุดที่มีตำรวจน้อย และก็สามารถทำได้สำเร็จโดยที่เกือบจะถูกตำรวจจับได้ แต่พวกเขาก็บอกว่า หลังจากนั้นรู้สึกโกรธตัวเองที่ออกมา โดยทิ้งคนอื่น ๆ เอาไว้ข้างหลัง และก็พร้อมที่จะกลับไปสู่แถวหน้าของการประท้วงอีก

เสบียงหมด! ผู้ประท้วงฮ่องกงออกจากมหาวิทยาลัยเป็นร้อย


มีรายงานว่าในฝั่งเกาลูน เมื่อคืนมีสภาพไม่ต่างอะไรกับสนามรบ เมื่อบางพื้นที่มีการปาระเบิดขวดและยิงแก๊สน้ำตากันสนั่นหวั่นไหว เมื่อผู้ประท้วงแห่กันออกมาเพื่อแสดงการสนับสนุนที่ผู้ที่ติดอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค
ผู้ประท้วงพากันวิ่งเข้ามาปาระเบิดขวดใส่แถวของตำรวจที่ปักหลักอยู่ ฝ่ายตำรวจก็ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาเป็นชุด มีการนำรถฉีดน้ำมาใช้สลายการชุมนุมด้วย
ที่จิมซาจุ่ยตะวันออก ก็มีการชุมนุมประท้วงส่วนหนึ่งด้วย หลังจากได้รับข่าวสารทางออนไลน์ขอให้พวกเขาออกมาชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุนพวกที่ติดอยู่ในมหาวิทยาลัย ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนล้นไปยังถนนซอลส์บิวรี่ ซึ่งก็เจอกับแก๊สน้ำตาของตำรวจด้วยเช่นกัน

เสบียงหมด! ผู้ประท้วงฮ่องกงออกจากมหาวิทยาลัยเป็นร้อย

logoline