svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ห้ามเข้าฟาร์มไก่ 'ปารีณา' 'ธรรมนัส' เลิกอุ้ม

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส"กลับลำเลิกอุ้ม "ปารีณา" ฟันธงคุณสมบัติไม่เข้าข่ายได้สิทธิ์เช่าที่ดินส.ป.ก. สั่งด่วน "เลขาฯส.ป.ก." ประสานกรมป่าไม้รื้อที่ดิน "ฟาร์มไก่"ทุกแปลง พร้อมติดป้ายหน้าพื้นที่เป็นที่ของปฏิรูปที่ดิน - คนภายนอกห้ามเข้า

รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กว่า 1.7 พันไร่ อยู่ในที่ ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติจ.ราชบุรี ว่านายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รายงานว่าได้ให้ปฏิรูปที่ดินจ.ราชบุรี เข้าไปติดป้ายหน้าพื้นที่ฟาร์มไก่ ว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก.คนภายนอกห้ามเข้าเพื่อตรวจสอบโดยด่วน ส่วนที่ดิน ส.ป.ก.ฝั่ง อ.สวนผึ้ง กว่า 600 ไร่ ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นของครอบครัว น.ส.ปารีณา ได้สั่งตรวจสอบทุกแปลงให้เวลาทำงานเร็วที่สุด เพราะตนสั่งให้ทำงานเรื่องนี้เร่งด่วน โดยช่วงเช้าวันนี้ทราบว่า น.ส.ปารีณา มาเข้าพบนายวิณะโรจน์ แล้ว

ห้ามเข้าฟาร์มไก่ 'ปารีณา' 'ธรรมนัส' เลิกอุ้ม


ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงให้เกิดความชัดเจนกับสังคม ถึงการการดำเนินการตรวจสอบนักการเมือง แม้จะอยู่พรรคเดียวกันก็ตามต้องไม่ได้ล่าช้า ที่ผ่านมาตนสั่งเป็นนโยบายชัดเจนทุกคนทำตามกฎหมายในมาตรฐานเดียวกัน ขณะเดียวกันยังให้ประสานงานกับกรมป่าไม่โดยจะมีการประชุมน่วมกันระหว่างอธิบดีกรมป่าไม้ และเลาขาฯสปก ในช่วงบ่ายเพื่อวางแนวทางทำงานร่วมกันอย่างละเอียด เนื่องจากที่ดินฟาร์มไก่ มีทั้งที่ดินในส่วนของกรมป่าไม้ และที่ ส.ป.ก.


อย่างไรก็ตาม ในส่วนกรณี น.ส.ปารีณา จะขอเช่าพื้นที่ ส.ป.ก.ต่อนั้นตนยังไม่ทราบ แต่ไม่น่าจะเช่าได้ เพราะไม่มีข้อกฎหมายให้ทำอย่างนั้น ในเรื่องเช่าที่ดิน คือวัถตุประสงค์กฎหมาย ส.ป.ก.มีความชัดเจนว่าต้องพิจารณาเรื่องแรกการให้ที่ ส.ป.ก.เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ไร้ที่ทำกิน ต้องดูให้ชัดเจนและต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำการเกษตร โดยในรายละเอียดให้ ส.ป.ก.ชี้แจง สำหรับการสแกนพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ น.ส.ปารีณา และครอบครัวถือครอง ยังไม่ชัดเจนเพราะยังตรวจสอบไม่เสร็จว่ามีจำนวนกี่ไร่แน่ เพราะพื้นที่นี้ยังมีปัญหากับพื้นที่ป่าไม้ด้วย และบ่ายวันนี้อธิบดีกรมป่าไม้ มาชี้แจงให้ทำงานร่วมกันกับ ส.ป.ก.ยืนยันว่าตนกำหนดนโยบายไปแล้วต้องตรวจสอบแถลงข่าวร่วมกัน ที่ผ่านมาในกรณีที่ น.ส.ปารีณา อ้างเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 ก็ไม่เกี่ยวกัน

ห้ามเข้าฟาร์มไก่ 'ปารีณา' 'ธรรมนัส' เลิกอุ้ม


ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวนักการเมืองมีการถือครองพื้นที่ ส.ป.ก.ว่า ตนยังไม่ทราบ ได้สั่งเลขาฯ ส.ป.ก.ให้เชคทั้งหมดโดยวันนี้ประชุมคอนเฟอร์เรนท์ไปทั่วประเทศ ให้รายงานขึ้นมาว่าจัดสรรเกษตรกร เท่าไหร่ แปลงใหญ่ แปลงเล็ก จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่แล้ว เราจะทำงานอย่างละเอียดเรื่องนี้ ไม่ละเอียดไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เรื่องใหญ่

logoline