svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.ยุติธรรม ลงพื้นที่ศรีสะเกษมอบเงินเยียวยา14นศ.กระบะคว่ำ

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ศรีสะเกษมอบเงินเยียวยา14 นักศึกษากระบะคว่ำ พร้อมดูงาน ต.เขิน พลิกฟื้นพื้นที่สีแดงจนปลอดยาเสพติด เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม "ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์" ยกเป็นโมเดลต้นแบบ หวังนำไปใช้กับชุมชนอื่น

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าตนได้รับการมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษ เพื่อมอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกับคดีอาชญากรรม โดยร่วมกับ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานป.ป.ส.และหัวหน้าส่วนราชการ โดยเป้นการมอบเงินช่วยเหลือนักศึกษาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถกระบะพลิกคว่ำที่จ.สมุทรปราการ จนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย และยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีอื่นๆ รวมทั้งหมด 26 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1.427 ล้านบาท ซึ่งในการนี้เราได้แสดงความเสียใจไปยังผู้ที่รับผลกระทบและไม่อยากให้เกิดโศกนาถกรรมแบบนี้อีก โดยอาจจะต้องหามาตรการที่เข้มงวดกับผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น

ก.ยุติธรรม ลงพื้นที่ศรีสะเกษมอบเงินเยียวยา14นศ.กระบะคว่ำ


"นอกจากนี้ผมและคณะยังได้ลงพื้นที่ ต.เขิน อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ เพื่อศึกษาโครงการชุมชนเข้มแข็ง และโครงการชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ใช้คนในชุมชนเป็นจิตอาสา ดูแลและป้องกันภัยจากยาเสพติด ซึ่งแต่เดิมที่นี่เป็นชุมชนสีแดง มีปัญหายาเสพติดอย่างหนัก แต่เมื่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมา ทำให้ยาเสพติดหมดไป นอกจากนี้ที่ยังเป็นโมเดลต้นแบบการร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน นำชาวบ้านที่เคยมีปัญหาเรื่องยาเสพติดมาเป็นชรบ. เป็นอาสาสมัครชุมชน เน้นการเล่นกีฬา เป็นต้นแบบให้กับเด็กๆในชุมชนด้วย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ และมีการประสานงานกับ ผู้ว่าฯ ตำรวจ ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอีกด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่การป้องกันและปราบปรามเท่านั้น ที่นี่ยังเน้นการให้ความรู้และสร้างรากฐานที่ดีอีกด้วย"
ว่าที่ร.อ.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าที่นี่เป็นโมเดลต้นแบบที่ดี หากชุมชนไหนหรือหน่วยงานสนใจวิธีการจะทำอย่างไรให้ยาเสพติดหมดไป ควรมาศึกษาดูงานที่นี่ ตนคิดว่าที่นี่มีรูปแบบที่ดีและชัดเจน ควรนำแบบแผนไปใช้กับชุมชนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ชุมชนแห่งนี้ยังขาดการสนับสนุนงบประมาฯที่ดี หากภาคเอกชนใดสนใจที่จะมอบอุปกรณ์ต่างๆ เช่น วิทยุสื่อสาร ดวงไฟส่องทางหรือกรวย ก็สามารถนำมามอบให้โดยคิดต่อผ่านทางตน หรือผู้ว่าฯได้เลย คนอยากให้มาร่วมทำบุญกัน เพื่อทำให้ชุมชนแห่งนี้เข้มแข็งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชนอื่นๆในการปราบปรามและขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากประเทศไทย

ก.ยุติธรรม ลงพื้นที่ศรีสะเกษมอบเงินเยียวยา14นศ.กระบะคว่ำ

logoline