svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(รายงานพิเศษ)​ "เกาะช้างเป็นของใคร? "​ ตอน​ 1​

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะช้างอาจเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศที่ใครหลายคนรู้จัก แต่ลึกลงไปบนเกาะที่สวยงามแห่งนี้มีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ระหว่างชาวบ้านดั้งเดิมบนเกาะ และทหารเรือที่เข้ามาประจำการก่อนปี 2484 ในยุทธนาวีเกาะช้างที่สู้รบกับฝรั่งเศส



แม้ปีนี้จะมีอายุ 72 ปี แต่ไม่มีวันไหนที่ลุงเตย อ่าวเกษมไม่คิดถึงพ่อ เป็นความคิดถึงที่เต็มไปด้วยคำถามว่า ที่ดินที่ยกให้สืบต่อกันมา เป็นที่ดินของใคร ทำไมกองทัพเรือจึงมีปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ ทั้งๆที่มีสค. 1 เป็นเอกสารยืนยันสิทธิ์ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2498 จำนวน 8 ไร่

บ้านที่เหลือแต่โครงสร้าง ประตู หน้าต่างยังติดไม่เรียบร้อย เป็นบ้านที่สร้างไม่เสร็จ เพราะทหารสั่งให้ยุติการก่อสร้าง ลูกชายของลุงเตยถูกดำเนินคดี ในฐานะบุกรุกที่หลวง

ถ้าไม่นับรวมความสวยงามของทะเลและหาดทรายสีขาว มองให้ลึกลงไปที่ดินบนเกาะช้างยังมีข้อพิพาทที่ซับซ้อน หนังสือสำคัญที่หลวงของกองทัพเรือที่ออกเมื่อปี 2537 ครอบคลุมพื้นที่ 18,000 ไร่จำนวนนี้มีที่ดินชาวบ้านทับซ้อนอยู่ 2,000 ไร่ มีผู้ได้รับผลกระทบ 190 ครัวเรือน

ขณะที่ชาวบ้านจะมี ส.ค.1 ที่ออกมาก่อน หนังสือสำคัญที่หลวง 39 ปี

ครอบครัวจันทร์เดิม เป็นอีกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศที่หลวงของกองทัพเรือทับที่ทำกิน แม้จะมี สค. 1 เป็นเอกสารสิทธิ์เช่นเดียวกัน และนี่ก็คือภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2518 ที่พบร่องรอยการทำกิน ลุงเจน จันเดิม วัย 76 ปี พาทีมข่าวของเรา สำรวจเป็นต้นยางต้นใหญ่ที่มีอายุ มากกว่า 40 ปีและต้นมะม่วงต้นนี้

ที่สค. 1 จำนวน 7 ไร่ของครอบครัวจำเดิมยังคงอาศัยอยู่ได้ แต่ไม่สามารถปลูกสร้าง ปลูกพืชผลอาสินได้เพราะอาจถูกรื้อถอนโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ข้อพิพาทเรื่องที่ดินที่ยืดเยื้อมาหลายสิบปี ทำให้ชาวบ้านรู้สึกเสียโอกาสในการทำมาหากิน และถือเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนที่อยู่อาศัยมาก่อน

นี่คือเศษซากของห้องพักที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ไม่ได้ใช้งาน และมีลวดหนามล้อมรอบเป็นผลมาจากการปฏิบัติการของกองทัพเรือที่เอาจริงกับปัญหาการบุกรุกที่หลวง

บริเวณเดียวกันยังมีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ยังสามารถเปิดให้บริการได้ ชาวบ้านเล่าว่า โรงพยาบาลเคยซื้อที่ดินจากชาวบ้านมาแล้วทอดหนึ่ง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาจึงต้องเสียค่าเช่าที่หลวงซ้ำ เพราะความสับสนเรื่องเอกสารสิทธิ์

กองทัพเรือเคยอธิบายกับชาวบ้านถึงเหตุผลในการประกาศที่หลวงเมื่อปี 2538 ว่าเป็นไปเพื่อความมั่นคงผ่านมา 25 ปี ชาวบ้านไม่มั่นใจว่า การประกาศที่หลวงทับที่ชาวบ้าน เป็นความมั่นคงของใคร?

logoline