svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มอบเงินเยียวยา 14 นศ. กระบะคว่ำ

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ยุติธรรม ลงพื้นที่ศรีสะเกษมอบเงินเยียวยา14นศ.กระบะคว่ำ พร้อมดูงาน ต.เขิน พลิกฟื้นพื้นที่สีแดงจนปลอดยาเสพติด "ธนกฤต" ยกเป็นโมเดลต้นแบบ หวังนำไปใช้กับชุมชนอื่น

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าตนได้รับการมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษ เพื่อมอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกับคดีอาชญากรรม โดยร่วมกับ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานป.ป.ส.และหัวหน้าส่วนราชการ โดยเป็นการมอบเงินช่วยเหลือนักศึกษาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถกระบะพลิกคว่ำที่จ.สมุทรปราการ จนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย และยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีอื่นๆ รวมทั้งหมด 26 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1.427 ล้านบาท ซึ่งในการนี้เราได้แสดงความเสียใจไปยังผู้ที่รับผลกระทบและไม่อยากให้เกิดโศกนาถกรรมแบบนี้อีก โดยอาจจะต้องหามาตรการที่เข้มงวดกับผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น

มอบเงินเยียวยา 14 นศ. กระบะคว่ำ


"นอกจากนี้ผมและคณะยังได้ลงพื้นที่ ต.เขิน อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ เพื่อศึกษาโครงการชุมชนเข้มแข็ง และโครงการชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ใช้คนในชุมชนเป็นจิตอาสา ดูแลและป้องกันภัยจากยาเสพติด ซึ่งแต่เดิมที่นี่เป็นชุมชนสีแดง มีปัญหายาเสพติดอย่างหนัก แต่เมื่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมา ทำให้ยาเสพติดหมดไป นอกจากนี้ที่ยังเป็นโมเดลต้นแบบการร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน นำชาวบ้านที่เคยมีปัญหาเรื่องยาเสพติดมาเป็นชรบ. เป็นอาสาสมัครชุมชน เน้นการเล่นกีฬา เป็นต้นแบบให้กับเด็กๆในชุมชนด้วย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ และมีการประสานงานกับ ผู้ว่าฯ ตำรวจ ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอีกด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่การป้องกันและปราบปรามเท่านั้น ที่นี่ยังเน้นการให้ความรู้และสร้างรากฐานที่ดีอีกด้วย"
ว่าที่ร.อ.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าที่นี่เป็นโมเดลต้นแบบที่ดี หากชุมชนไหนหรือหน่วยงานสนใจวิธีการจะทำอย่างไรให้ยาเสพติดหมดไป ควรมาศึกษาดูงานที่นี่ ตนคิดว่าที่นี่มีรูปแบบที่ดีและชัดเจน ควรนำแบบแผนไปใช้กับชุมชนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ชุมชนแห่งนี้ยังขาดการสนับสนุนงบประมาฯที่ดี หากภาคเอกชนใดสนใจที่จะมอบอุปกรณ์ต่างๆ เช่น วิทยุสื่อสาร ดวงไฟส่องทางหรือกรวย ก็สามารถนำมามอบให้โดยคิดต่อผ่านทางตน หรือผู้ว่าฯได้เลย คนอยากให้มาร่วมทำบุญกัน เพื่อทำให้ชุมชนแห่งนี้เข้มแข็งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชนอื่นๆในการปราบปรามและขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากประเทศไทย

มอบเงินเยียวยา 14 นศ. กระบะคว่ำ


มอบเงินเยียวยา 14 นศ. กระบะคว่ำ

logoline