svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาธิต" สั่งอย.ตรวจสอบ เยลลี่กัญชา

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าตอนนี้ได้สั่งให้ อย.ไปติดตามเรื่องนี้ทันทีพร้อมเตือนประชาชนว่ากัญชาในประเทศไทยอนุญาติให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้นไม่อนุญาตให้ใช้ทั่วไป

จากกรณี นักศึกษาสาวอ้างว่าดาราชายคนดังหลอกให้กินเยลลี่กัญชาเกิดจนเกิดอาการมึนศีรษะ และหัวใจเต้นผิดปกติ
ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร. สาธิต ปิตุเตชะ บอกว่า กรณีดังกล่าวตอนนี้ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปติดตามเรื่องนี้อีกทางหนึ่งแล้วและฝากเตือนประชาชนว่า ถึงแม้กัญชาเป็นพืชที่มีประโยชน์ แต่ในประเทศไทยยังอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์และการวิจัยเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ทั่วไป ผู้ที่มีการลักลอบใช้โดยไม่มีเหตุจำเป็น หรือนำเข้าจากต่างประเทศก็จะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย
ขณะที่อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ บอกว่า ปกติกัญชามีสารหลายอย่าง แต่หากจะออกฤทธิ์เร็วสุดคือการหยดใต้ลิ้น หรือการเผาแล้วสูดดม ซึ่งการรับประทานนั้นมีสารออกฤทธิ์เหมือนกันแต่ไม่มาก เพราะต้องผ่านระบบการย่อย ผ่านตับ กว่าจะออกฤทธิ์ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ และต้องดูปริมาณที่ใส่ลงไป รวมถึงดูที่ความสามารถในการรับสารของแต่ละบุคคลด้วย
อย่างไรก็ตามกรณีที่มีการนำกัญชาไปใส่ในอาหารนั้น ในต่างประเทศก็มีการทำอยู่ แต่ใช้สารซีบีดี เพราะไม่ทำให้เกิดการเสพติดหรือมึนเมา แต่ไม่ได้ใส่ลงไปในปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร มีการนำเข้ามาหรือไม่ แต่ทั้งนี้กฎหมายไทยไม่อนุญาต และขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังถือจัดให้สารทีเอชซีเป็นสารเสพติดอยู่ เพราะมีการออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม มึน ขึ้นอยู่กับบุคคล และปริมาณที่ได้รับ

logoline