svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กน้อยอัจฉริยะ วัย 9 ขวบ จบวิศวะ

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กน้อยชาวเบลเยี่ยมวัย 9 ขวบ กำลังเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า อาจารย์ชี้ เขาเป็นเด็กอัจฉริยะ พ่อแม่เผย คิดว่าลูกเป็นเหมือนเด็กทั่วไป แต่กลับมีพรสวรรค์

สำนักข่าว CNN ได้เผยเรื่องราวของเด็กชายวัย 9 ปี ชาวเบลเยี่ยม ผู้เป็นนอัจฉริยะทางวิศวกรรมคนนี้ มีชื่อว่า ด.ช.โลรองต์ ซิโมนส์ กำลังศึกษาอยู่ที่คณะวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเว่น หรือ ทียูอี (Eindhoven University of Technology : TUE) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่ถือว่า "หิน" สำหรับนักศึกษาอายุตามเกณฑ์ทั่วไป
คณาจารย์ของทียูอี กล่าวว่า โลรองต์เป็น "มนุษย์อัจฉริยะ" ของแท้ และกำลังจะเรียนจบหลักสูตรปริญญาตรี ในเดือน ธ.ค.ที่จะถึง เขามีแผนเข้าเรียนต่อหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต (PhD) วิศวกรรมไฟฟ้า โดยจะเรียนควบกับหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตด้วย
อเล็กซานเดอร์ และลิเดีย ซิโมนส์ พ่อและแม่ของโลรองต์ เผยว่า ตอนที่โลรองต์ยังเล็กพวกเขาคิดว่าปู่ย่า และตายายของลูก พูดเว่อร์เกินจริง ที่บอกว่าโลรองต์มีพรสวรรค์ แต่พอเข้าโรงเรียนครูหลายคนก็พูดเหมือนกัน
แม้ตระกูลซิโมนส์จะมีอาชีพเป็นหมอหลายคน แต่พ่อและแม่ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดโลรองต์จึงเรียนรู้ได้เร็วมาก ลิเดียกล่าวติดตลกว่า อาจเป็นเพราะเธอทานอาหารประเภทปลามาก ตอนที่ตั้งท้องลูกคนนี้
ทียูอี อนุญาตให้โลรองต์เรียนจบหลักสูตรก่อนนักศึกษารายอื่นๆ จอร์จ ฮัลชอฟ อาจารย์หัวหน้าคณะภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าของทียูอี กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สำหรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษ และสำหรับโลรองต์นับเป็นนักศึกษาอายุน้อยที่สุด และเรียนจบเร็วที่สุดจากทียูอี

หนูน้อยสมองปราดเปรื่องแห่งเบลเยียม ได้รับการยื่นข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลกให้เข้าเรียนระดับดุษฎีบัณฑิต แต่พ่อและแม่ของหนูน้อยยังไม่ตัดสินใจเลือกสถาบันใด อเล็กซานเดอร์ เผยว่า การซึมซับข้อมูลไม่ใช่ปัญหาสำหรับโลรองต์ ตอนนี้ลูกชายกำลังมุ่งมั่นอยู่กับการวิจัย และประยุกต์วิชาความรู้ที่มีเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ ๆ
แม้โลรองต์จะเรียนรู้ได้เร็วกว่าคนอื่น แต่พ่อและแม่ต้องคอยระวังพัฒนาการรอบด้านของลูกด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุล ระหว่างความเป็นเด็กตามวัย กับความเป็นอัจฉริยะ
โลรองต์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาชอบเล่นสนุกกับ "แซมมี่" สุนัขเลี้ยงของบ้าน และเล่นโทรศัพท์มือถือเหมือนเด็กทั่วไปแต่ที่ไม่เหมือนเด็กวัย 9 ขวบคนอื่นๆ คือ โลรองต์กำลังทำในสิ่งที่เขาต้องการทำกับชีวิตของตนเอง นั่นคือการพัฒนาอวัยวะเทียมของมนุษย์
โลรองต์เผยอีกว่า ตอนนี้เขาต้องเคลียร์หลักสูตรปริญญาตรีให้เสร็จเรียบร้อย แล้วเลือกสถาบันที่จะเรียนสูงขึ้นไป แต่ก่อนที่จะเริ่มเรียนต่อเขาจะใช้เวลาหยุดพักสมองสักระยะ เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ที่เขาใฝ่ฝันมานาน.

logoline