svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ช่อ" ซัด "เครือเนชั่น" ไร้จรรยาบรรณสื่อ พร้อมส่งเรื่องให้ "พุทธิพงษ์" จัดการ

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ช่อ" ซัด "เครือเนชั่น" ไร้จรรยาบรรณสื่อ พร้อมส่งเรื่องให้ "พุทธิพงษ์" จัดการ เตรียมฟ้องกลับ กกต. ปมพฤติมิชอบคดีเร่งรัด "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ โดยไม่ไตร่สวน

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แถลงข่าวถึงกรณีที่สื่อในเครือเนชั่น โจมตีพรรคอนาคตใหม่มาตลอด ตั้งแต่เริ่มต้นในการก่อตั้งพรรคว่า ตนมีประเด็นที่อยากจะถามจากสื่อสำนักเนชั่น ที่เผยแพร่ข่าวสาร ให้ประชาชนได้รับรู้แบบผิดๆ รวมถึงปมนักการเมืองถือหุ้นสื่อ ซึ่งผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 อีกทั้งประเทศไทย มีนักการเมืองถือหุ้นสื่อ แต่ไม่ได้ถูกดำเนินการทางกฎหมาย อย่างเช่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และอดีตกรรมการบริษัทในเครือเนชั่น สปริงนิวส์ และฐานเศรษฐกิจ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ที่ได้ให้สามี คือ นายฉาย บุนนาค ดำรงตำแหน่งแทน ตนจึงอยากจะถาม ทำไม ส.ส. คนอื่นโดน แต่บุคคลท่านนี้ถึงไม่โดน ทั้งที่ชัดเจนว่า เนชั่นได้ทำการเป็นคุณแก่นักการเมือง และเป็นโทษกับนักการเมืองบางพรรค ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ทำให้สื่อมวลชนด้วยกัน มองว่าพฤติกรรมแบบนี้ ไม่เหมาะสม ต้องกรั่นกรอง ,ตรวจสอบ ไม่สร้างความแตกแยก สร้างความเกลียดชังภายในประเทศ และหน้าที่ของสื่อฯ คือ ต้องเฝ้าประตู อะไรที่ควรจะผ่าน และไม่ผ่าน ถ้าสื่อฯ ทำแบบนี้ จะมีมาตรฐาน จรรยาบรรณอะไรในการทำงานสื่อ 

อีกทั้ง เนชั่นกรุ๊ป ที่ครอบคลุมสื่อทั้งประเทศ รวมถึงสถาบันทิศทางไทย ที่ผู้บริหารมาจากเนชั่นและทีนิวส์ ได้ทำการส่งถ่าย เปลี่ยนข่าวกันเองในพรรคการเมืองบางพรรค ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีอคติ แต่เนชั่นนำเสนอข่าวโจมตีพรรคอนาคตใหม่ ถึง 36 นาทีต่อวัน ซึ่งทุกคนรู้แล้วว่า เวลาแต่ละนาทีมีค่าแค่ไหน แต่เนชั่น กลับโจมตีข่าวของพรรคทุกช่วงข่าว และรูปแบบรายการ คือ การนำบุคคลมาสัมภาษณ์ อาทิ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี ศิลปิน แต่กลับไม่เคยนำบุคคลที่มีความคิดต่างมาสัมฯ รวมทั้ง คม ชัด ลึก เนชั่นสุดสัปดาห์ และรายการวิเคราะห์จาก บก ที่คุยรวมถึงรายการอื่น ๆ ที่มุ่งโจมตีแต่พรรคฯ

"ช่อ" ซัด "เครือเนชั่น" ไร้จรรยาบรรณสื่อ พร้อมส่งเรื่องให้ "พุทธิพงษ์" จัดการ

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังเผยต่อ ว่า สิ่งที่ตนเองกังวล คือ การนำเสนอข่าวที่เป็นอันตรายของเนชั่น เพราะหยิบยกประเด็นเฟคนิวส์ และเพจต่าง ๆ มาอยู่ในสื่อกระแสหลักของตนเอง เอาข่าวปลอมมาเผยแพร่ ซึ่งทางทีนิวส์และเนชั่น นำไปเสนอต่อในทีวี ข่าวปลอมในทุกวันนี้เป็นอันตรายต่อสังคม ไม่เคยถูกให้ราคาในทีวี แต่เนชั่นกลับนำมาโจมตี ใส่ร้ายพรรคเสมอ ส่วนตัวขอยืนยัน ว่า ทางพรรคฯ จะไม่ใช่ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ต่อสู้ เพราะไม่เห็นด้วยแต่แรก แต่พรรคจะนำไปมอบให้กับศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ ให้ถึงมือ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และเฝ้ารอดูว่า รัฐบาลจะทำอะไรกับข่าวปลอม ข่าวลวง ที่โจมตีพรรคฝ่ายค้าน หรือจะช่วยแค่เฟคนิวส์ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลเท่านั้น พวกเราจะคอยดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ด้านประเด็นที่สอง พรรคอนาคตใหม่เตรียมฟ้องศาลอาญา คดีทุจริตและพฤติมิชอบ กรณี กกต. ดำเนินการคดีถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แบบไม่เป็นธรรม โดยบอกว่า จะดำเนินการฟ้องต่อ 7 คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาคือประพฤติมิชอบ ไม่ใช้อำนาจ และหลักฐานอย่างเต็มที่ ซึ่งย้อนกลับไป เรื่องดังกล่าวนายธนาธร ได้แจ้งข้อมูล และรายละเอียดไปทั้งหมดแล้ว รวมถึงตั้งอนุกรรมการหาข้อเท็จจริงแล้ว แต่เหมือนมีการรวบรัดคดี จึงทำให้ชวนสงสัย และเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียต่อนายธนาธรเองด้วย

ในส่วนประเด็นสุดท้าย น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมผู้อภิปรายโดยมี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแม่ทีมในการนำอภิปราย ดังนั้นจึงได้เปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย โดยประชาชนส่งข้อมูล เช่นพบเห็นการทุจริต และกระทำผิด ของเจ้าหน้าที่รัฐ พบเห็นการโยกย้ายข้าราชการโดยมิชอบ หรืออื่นๆที่เกี่ยวกับการทุจริต สามารถส่งมาให้พรรคอนาคตใหม่ได้ที่ ตู้ ปณ.13 ปณ.ศรีนครินทร์วิโรจน์ กรุงเทพฯ 10117 หรือส่งผ่าน อีเมล [email protected]

logoline