svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปตท.สผ. รุก 5 ปี ยกกำลังผลิตเพิ่ม 5-7%

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผนลงทุน 5 ปี ของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ที่จะมีการประกาศความชัดเจนของรายละเอียดทั้งหมดในเดือนธ.ค. 2562 นั้น จะยกระดับให้ปตท.สผ. มีกำลังการผลิตปิโตรเลียม หรือรวมน้ำมันและแก๊สเฉลี่ยจาก 3.7 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มเป็น 6-7 แสนบาร์เรล/วัน

พงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. ระบุ แผนลงทุน 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 2563-2567 ของปตท.สผ. ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเฉลี่ยปีละ 5-7% โดยจะมีการลงทุนธุรกิจเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้าเฉลี่ยปีละ 1,700-2,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตามแผนจะลดการซื้อกิจการลง และหันไปเน้นลงทุนกิจกรรมทางด้านการสำรวจแทน
ส่วนประเทศเป้าหมายในการลงทุนด้านการสำรวจหลุมปิโตรเลียม 5 ประเทศ ในช่วง 5 ปี ได้แก่ ไทย เมียนมา มาเลเซีย โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ซึ่งในปี 2563 จะมีการสำรวจหลุมปิโตรเลียมถึง 20 หลุม จากเดิมแค่สำรวจปีละ 1-3 หลุม โดยจะใช้งบประมาณปีหน้าเฉพาะการสำรวจหลุมประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ เป็นการสำรวจหลุมปิโตเลียมของมาเลเซียถึง 11 หลุม
สำหรับการเข้าร่วมงานนิทรรศการและการประชุมด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หรือ ADIPEC ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก 1 แสนคน ปตท.สผ. เป็น 1 ใน 35 บริษัทน้ำมันแห่งชาติจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน โดยนำเทคโนโลยีสำคัญมาแสดงผลงานและเตรียมพร้อมในการขายเชิงพาณิชย์ ได้แก่ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ อุปกรณ์ดูดซับสารประกอบในคอนเดนเสท หรือทูสแลม นวัตกรรมการเก็บตัวอย่างสารในท่อปิโตรเลียม และเทคโนโลยีการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อติดตามการไหลของน้ำและน้ำมันในแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม
ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือเออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท.สผ. ระบุ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย ที่นำมาโชว์งาน ADIPEC จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานตรวจสอบอุปกรณ์ใต้ทะเล ซึ่งขณะนี้ผ่านการทดสอบขั้นสุดท้ายคาดว่าจะสามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสแรกปี 2563 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนจากการสำรวจปกติได้ถึง 50%
การประกาศแผนลงทุน ปตท.สผ. ถือเป็นการปรับทิศทางครั้งใหญ่ของกลุ่มท่ามกลางกระแสดิสรัปชั่นที่เข้ามามีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมด้านพลังงาน ที่จำเป็นต้องปรับตัวตามเทคโนโลยี ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การเติบโตเป็นไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ทีมข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวีรายงาน

logoline