svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มช่างภาพโพสต์เตือนภัยหลังโดนไวรัสชนิดใหม่ RANSOMWARE .PEET (ไวรัสเรียกค่าไถ่) นามสกุล.PEET ต้องจ่ายตังซื้อตัวถอดรหัส อยู่ที่ 0.07บิทคอยน์หรือประมาณ 490usd (18,000 บาทไทย)

หนุ่มช่างภาพผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวเตือนภัย โดยระบุว่า...

รีวิวการโดนRANSOMWARE .PEET ไวรัสเรียกค่าไถ่

แชร์ประสบการณ์ นรก ในอาชีพช่างภาพ โดนไวรัสเรียกค่าไถ่ ไฟล์งานแต่งงานของลูกค้าทั้งหมด RANSOMWARE .PEET

เริ่มด้วยผมซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่จึงทำการลงโปรแกรมต่างๆ แต่มีบางโปรแกรมที่ผมต้องใช้ยาแก้ไอ(Crack) จึงได้ทำการปิดตัวแอนตี้ไวรัสเพื่อที่จะCracK และสิ่งที่ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น ในขณะที่Crack อยู่นั้น อยู่ดีๆจอดับไปประมาณ1วินาที ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าไฟตกมั้ง แต่ป่าวเลย ไฟล์รูปภาพ ไฟล์วีดีโอ ไฟล์Raw ทุกๆ ไฟล์ กลายเป็น สกุล .PEET คิดในใจโดนไวรัสเล่นแล้ว เลยรีบดึงสายเน็ตทันที ปิดคอม เปิดSafe Mode สแกนไวรัสทันที ไวรัสได้ตายไปอย่างง่ายดาย เปิดคอมเล่นเกมส์ได้ปกติ เย้ๆ แต่แต่แต่แต่!!!!!!! ไฟล์รูปภาพงานแต่งงานทั้งหมดที่ถ่ายในปี2019 เปิดไม่ได้ และไฟล์ที่ยังไม่ได้ส่งให้ลูกค้าอีก 5 งาน ก็เปิดดูอะไรไม่ได้เลย

หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET



หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET



ฉิบหายแล้ว!!!!!(ขออภัยกับคำหยาบ) ผมโดนอะไรว่ะนี่ ผมถามgoogleทันที ว่ามันคืออะไร มันคือ Ransomware ตระกูลdjvu ไฟล์.PEETตัวใหม่ที่เพิ่งออกสดๆร้อนๆเมื่อเดือน พฤศจิกายน นี้เอง เป็นไวรัสเรียกค่าไถ่ที่ยังมีไม่รหัสปลดล็อค

หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET



ผมตั้งสติทันที ไม่เป็นไรไฟล์ที่โดนไวรัสล็อคไว้ชั่งมันเราแบ็คอัพงานใส่ฮาสดิสไว้ 3 ลูก เรามันมืออาชีพ เรื่องไฟล์หายไม่มีทางเกิดกับเราแน่นอน แต่ไม่ใช่ คุณพระ!!!!ทุกลูกที่แบ็คอัพงานไว้ ดันต่อกับUSBไว้กับคอมพิวเตอร์ เพราะก่อนหน้านั้น เราลงโปรแกรมอยู่ กลายเป็นว่าไวรัสเข้าล็อคไฟล์งานไว้ทั้งหมด ในฮาสดิสทุกลูก

พอรู้ว่าโดนไวรัสเล่นงานแล้ว ผมตัดสินใจไปคุยกับแฮกเกอร์ที่มันส่งไวรัสมาให้ผมทันที (E-mailแฮกเกอร์ได้จากNotepadในfolderมีอยู่ทุกที่ ที่มันล็อคไฟล์พร้อมข้อความประมาณว่า"ไฟล์ของคุณยังอยู่ดี ติดต่อหาเราสิครับเราช่วยคุณได้) พอได้คุยกับแฮกเกอร์ มันก็บอกราคาตัวถอดรหัสมาตอนนี้มีโปรอยู่ลดราคา50% อยู่ที่ 0.07บิทคอยน์หรือประมาณ 490usd เฮ้ย!!!!!!18,000บาท บ้าหรอ ใครจ่ายก็โง่ดิ!!!
ปล.ผมไปแจ้งความด้วยนะแต่ตำรวจตอบว่าไงทุกคนน่าจะเดาออก

หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET



ผมตันสินใจที่จะไม่จ่าย เอาการ์ดกล้องไปกู้ข้อมูลแทน แค่ทำไฟล์ใหม่ไม่เป็นไรหรอก สรุปกู้ไฟล์ได้แค่ 2 งาน.... อีก3งานกู้ได้แค่10% เพราะผมใช้การ์ดเดิมซ้ำ แบ็คอัพงานเสร็จฟอแมทพรุ่งนี้ถ่ายงานต่อเลย และถ่ายแบบการ์ดเต็มMAXไม่เคยเหลือที่ว่างเลยทำให้ไฟล์ ไฟล์มันทับกันจนไม่สามารถกู้ได้ (ข้อมูลนี้ได้ถามมาจากแลปโดยตรง)

บอกเลย ณ จุดๆนี้เครียดมาก ไม่ได้นอน 3 วันเต็มๆ วันๆSearchหาแต่ วิธีถอดรหัส วิธีกู้ไฟล์ บลาๆๆๆๆ

ผมตัดสินใจ มอบตัวกับบ่าวสาวทั้ง 3 คู่ ยอมรับความผิด จะขอคืนเงินและค่าเสียหายทั้งหมดซึ้งมันประเมินค่าไม่ได้ แต่คำตอบที่ได้จากลูกค้าคือ "เสียงร้องไห้และบอกว่าไม่ได้อยากได้เงินคืน อยากได้รูปงานแต่งงานของเรา" ณ เวลาผมผมซ็อคมาก ถ่ายรูปงานแต่งงานมา 6-7 ปี ผมไม่เคยเสียความรู้สึกแบบนั่นมาก่อน มันเกินจะอธิบาย กับงานที่ผมรักมาก ผมทำพัง ทำลายความน่าเชื่อถือของตัวจนหมดแล้ว!!!

ผมตัดสินใจสู้!!!!อีกครั้ง และมันเหลือวิธีสุดท้าย คือ ยอมจ่ายค่าไถ่ ผมตัดสินใจที่จะจ่ายค่าไถ่ แต่คนรอบตัวเบรกไว้ มันเสียเงินฟรีอย่าทำ สัจจะในหมู่โจร มันไม่มีจริง

แต่ตอนนั้นผมไม่คิดอะไรแล้ว คิดอย่างเดียว เราต้องรับผิดชอบ เราต้องรับผิดชอบ โจรมันจะโกงก็ช่างมัน แต่เราต้องจ่าย เราต้องแสดงให้ลูกค้ารู้ว่าเราทำเต็มที่ เรารู้สึกผิดมาก ยอมรับว่าจิตตก ถึงขั้นนั่งพูดคนเดียว เครียดดด

ในที่สุดผมก็จ่าย........... ผ่านบิทคอยน์แบบหัวสมองโล่ง ไม่คิดอะไรแล้ว กดๆโอนๆไป ไม่คิดแล้วว่าได้ไม่ได้

โอนเงินเสร็จก็แจ้งแฮกเกอร์ ส่งสลิปให้มันดู

สรุป!!!!!! ชั่วโมง แรก ผ่านไป...... ชั่วโมง 2 3 ค่อยๆผ่านไป....... รอไปยัน 7 ชั่วโมง ไม่มีเสียงตอบรับจากE-Mailที่ท่านเรียก เออออออ!!!!!!!ทำใจก็ได้ว่ะ กดโทรศัพท์หาเบอร์ แลปกู้ข้อมูลกะจะ ให้ส่งการ์ดไปแลปต่างประเทศ เท่าไหร่ก็จะจ่าย และ สิ่งที่ไม่ได้คาดฝันเกิดขึ้นในตอนที่กดโทรศัพท์ อยู่ ติ่ง ตื่ง ตื่ง เสียงข้อความเข้าE-mailดัง ไอ้แฮกเกอร์มันส่งโปรแกรมแก้รหัสมาให้จริงๆ ขนลุก!!มาก ผมวิ่งหาคอมเปิดไฟล์สแกนทันที เออ!!!มันแก้ได้ เฮ!!ลั่นร้านจนคนข้างบ้านถึงกับเข้ามามอง แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะในข่าวก็มีลงอยู่ว่าแก้ได้จริงแต่มันมีไวรัสซ่อนอยู่มันจะกลับมาอีก เลยอัพงานที่ยังไม่ได้ส่งลูกค้าเข้าgoogle dirve กันไว้ก่อน และถอดฮาสดิสเก็บไว้และจะไม่ใช้ลูกนี้อีกแล้วถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ส่วนคอมก็ล้างเครื่องชุดใหญ่ล้างยันรากเอาให้เกลี้ยง จบ......................

โพสนี้ไม่ได้แสดงออกเพื่อสนันสนุนให้คนที่โดนไวรัสเรียกค่าไถ่ ต้องยอมจ่ายเงินให้กับอาชญากร แฮกเกอร์นะครับ เพราะมันมีผลเสีย มันก็เหมือนกับเราไปให้เงินทุนมันเพิ่มในการทำไวรัสเลวๆแบบนี้เพิ่มขึ้นมาอีก แต่ผมไม่มีทางเลือกจริงๆ
ผมเพียงแค่แชร์เรื่องซวยๆของตัวเองเก็บไว้เพื่อนเตือนความจำ ส่วนใครที่โดนแบบผมกำลังตัดสินใจอยู่ก็ใช้จักรยาน เฮ้ย!!วิจารณญาณในตัดสินใจเองนะครับ

ผมแค่โชคดีที่แฮกเกอร์มันไม่โกง

และผมโชคร้ายที่ไวรัสมันเลือกมาเจาะคอมผมทำไม ไอ้เวร!!!!

หนุ่มโพสต์เตือนภัย ไวรัส นามสกุล.PEET



#PEET #RANSOMWARE #djvu

ดูโพสต์ต้นฉบับ

logoline