svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีโอไอยันพยายามดันลงทุนปีนี้ให้ได้7.5แสนล้าน

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการบีโอไอ ยันพยายามผลักดันยอดขอรับส่งเสริมลงทุนปี 62 ให้ได้ตามเป้า 7.5 แสนล้านบาท แม้ 9 เดือนได้แค่ 3.14 แสนล้านบาท รับสงครามการการค้ากระทบลงทุน แต่ยังมีผลบวกหลังดึงการลงทุนย้ายฐานผลิตมาไทยได้แล้วเกิน 10 บริษัท จาก 100 บริษัท

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ระบุการขอรับส่งเสริมการลงทุนในปี 2562 ที่กำหนดเป้าหมายมูลค่า 7.5แสนล้านบาท ถือเป็นเป้าทำงานที่บีโอไอจะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายดังกล่าวแม้ว่าช่วง 9 เดือนแรกปี 2562ยอดการขอรับส่งเสริมการลงทุนมีจำนวน 1,165 โครงการ มูลค่า 3.14แสนล้านบาท หรือลดลง 11%แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีจะมียอดการขอรับส่งเสริมการลงทุนเพิ่มมากขึ้นดังนั้นบีโอไอจะพยายามดึงการลงทุนเข้ามาให้ได้มากที่สุด และหากดูภาพรวมในช่วง 9เดือนยังพบว่าในแง่ของการลงทุนจากต่างประเทศยังถือว่ามีแนวโน้มดีอยู่ซึ่งการลงทุนก็กระจายไปยังพื้นที่เป้าหมาย เช่นพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีที่มียอดการขอรับส่งเสริมการลงทุนมากถึงสัดส่วน 50%ของยอดการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้

บีโอไอยันพยายามดันลงทุนปีนี้ให้ได้7.5แสนล้าน

ทั้งนี้ยอมรับว่าการลงทุนที่ชะลอเป็นผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งในแง่ลบแน่นอนว่าโครงการลงทุนต่างๆที่ต้องการขยายกิจการ หากเศรษฐกิจโลกไม่ดีกำลังซื้อตลาดโลกลดลง ทำให้กำลังผลิตเหลือก็ไม่มีความจำเป็นต้องขยายการลงทุนแต่ในส่วนผลกระทบทางบวกของสงครามการค้าประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการลงทุนซึ่งสงครามการค้าเป็นตัวเร่งให้บริษัทตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนเร็วขึ้นและหาแหล่งลงทุนใหม่ๆดังนั้นรัฐบาลไทยจึงได้ออกมาตรการดึงดูดการย้ายฐานลงทุนมายังประเทศไทยหรือมาตรการไทยแลนด์ พลัส เชื่อว่าจะเป็นมาตรการหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนตัดสินใจย้ายฐานลงทุนมายังไทยซี่งในส่วนของบีโอไอได้เดินหน้าที่จะดึงดูดการลงทุน 100บริษัทที่มีแผนย้ายฐานการลงทุน โดยมีบริษัทจากจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น รวมถึงสหรัฐที่สนใจย้ายฐานการผลิตมายังไทย ล่าสุดบางบริษัทในกลุ่มเป้าหมายได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยแล้วมากกว่า10 บริษัทและเชื่อว่าจะมีการย้ายฐานลงทุนมาไทยเพิ่มมากขึ้น  


สำหรับการตั้งเป้าหมายตัวเลขขอรับส่งเสริมการลงทุนในปีหน้ายังไม่ได้กำหนดเป้าหมาย เนื่องจากทุกปีต้องนำเสนอตัวเลขให้บอร์ดอนุมัติว่าในปีต่อไปจะตั้งเป้าหมายอย่างไรซึ่งจะรอให้ถึงสิ้นปีและดูว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทย  เศรษฐกิจโลกเป็นอย่างไรและต้องรอดูตัวเลขบีโอไอทั้งปีเป็นอย่างไรซึ่งเป้าหมายในปีหน้าจะมุ่งเน้นเรื่องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่เน้นการใช้นวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น และอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่เพราะบางมาตรการในการส่งเสริมก็มีการใช้มานานที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถานการณ์ส่วนมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่กำลังจะหมดอายุในปี 2562 คือมาตรการเกี่ยวกับเอสเอ็มอี และมาตรการส่งเสริมกาลงทุนในอีอีซี ซึ่งทั้ง 2 มาตรการจะมีการต่ออายุแน่นอนแต่เงื่อนไขอยู่ระหว่างการหารือว่าจะมีการเพิ่มเติมหรือกำหนดออกมาแบบไหนเพื่อให้มาตรการน่าสนใจที่จะส่งเสริมการลงทุนมากที่สุด 

logoline